Định vị thương hiệu du lịch Thủ đô

Bài và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Hà Nội lần đầu tiên lọt vào danh sách 17 ứng cử viên của hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018” thuộc Giải thưởng Du lịch thế giới uy tín nhất không chỉ góp phần định vị thương hiệu du lịch Hà Nội trên bản đồ thế giới, mà còn cho thấy ngành kinh tế xanh của Thủ đô đang có những bước tiến vững chắc, nhất là công tác quảng bá, xúc tiến.

Lợi thế thu hút du khách
Hà Nội đã khẳng định được vị trí là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, là cầu nối giữa du lịch Việt Nam với quốc tế. Bên cạnh các di sản phi vật thể, Hà Nội sở hữu nhiều di tích lịch sử có giá trị và các làng nghề truyền thống…
Thời gian gần đây, việc cải thiện môi trường du lịch hấp dẫn cùng các chương trình quảng bá hiệu quả, Hà Nội đã thu hút khách quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê, bình quân trong 2 năm gần đây, lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng từ 16 - 20%. Trong 9 tháng năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 20 triệu lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt trên 4,3 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chiếm gần 40% so với tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
 Du khách quốc tế tham quan khu phố cổ Hà Nội bằng xích lô. Ảnh: Hồ Hạ.
Du lịch Hà Nội được nhiều trang website du lịch, truyền hình và báo chí quốc tế uy tín trên thế giới như: CNN, Discovery, Business Insider đánh giá tích cực. Tiêu biểu như Travel and Leisure (Mỹ), Smart Travel Asia (HKG) bình chọn Hà Nội đạt danh hiệu Top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất châu Á. Đặc biệt, Hà Nội được tạp chí TripAdvisor liên tiếp bầu chọn là điểm đến hấp dẫn thứ 2 châu Á và trong top 10 thế giới 2 năm 2016, 2017. Mastercard bình chọn Hà Nội đứng thứ 7/10 TP tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Airbnb bình chọn Hà Nội là điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch 2018. Pinterest bình chọn Hà Nội xếp thứ 3/20 điểm đến được nhiều người mơ ước đến thăm nhất thế giới…
Đại diện Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) cho biết: Du lịch Việt Nam có tới 4 đề cử trong cuộc bình chọn để tranh giải thưởng hàng đầu thế giới vào cuối năm 2018. Đó là: “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2018 - Việt Nam”; “Điểm đến hàng đầu thế giới 2018”; “Hội đồng du lịch hàng đầu thế giới 2018” và “Điểm đến TP hàng đầu thế giới 2018 - Hà Nội”. Trong tổng số 200 hạng mục bình chọn, Hà Nội được đề cử là một trong 17 ứng cử viên của hạng mục “Điểm đến TP hàng đầu thế giới năm 2018” của Giải thưởng Du lịch thế giới uy tín nhất World Travel Awards, được ví như “Giải Oscar của ngành công nghiệp không khói”, sáng lập năm 1993.
Theo ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Đây là lần đầu tiên Hà Nội được nằm trong danh sách 17 đề cử của hạng mục “Điểm đến TP hàng đầu thế giới”. Đó là cơ hội để Thủ đô Hà Nội quảng bá hình ảnh về lịch sử và con người Hà Nội - Việt Nam tới du khách quốc tế, tạo thêm lợi thế trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội và Việt Nam trong thời gian tới.
Quảng bá, xúc tiến hiệu quả
Theo các chuyên gia du lịch, việc lần đầu tiên Hà Nội được đề cử tranh giải hạng mục “Điểm đến TP hàng đầu thế giới năm 2018” thuộc “Giải Oscar của ngành công nghiệp không khói” cho thấy thương hiệu du lịch Thủ đô đã được định vị trên bản đồ du lịch thế giới. Ngoài việc thực hiện các giải pháp, các chính sách nhằm đạt được mức tăng trưởng lượng khách quốc tế nhanh, ngành kinh tế xanh Thủ đô còn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ; xây dựng những sản phẩm mới lạ, độc đáo, hấp dẫn để tăng thời gian lưu trú, chi tiêu của khách và thu hút khách quay trở lại.
 Hoạt động ''B to B'' trong chương trình đón Đoàn 22 DN lữ hành đến từ 11 quốc gia châu Âu do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức từ ngày 5-10/10. Ảnh: Hồ Hạ.
Đặc biệt, chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch của Hà Nội đã và đang có sự chuyển biến cả về chất và lượng thông qua nhiều sự kiện, hoạt động trong nước cũng như quốc tế. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội tại nhiều thị trường tiềm năng đã đem lại hiệu quả lớn khi mà lượng khách du lịch quốc tế đến từ các nước đó tăng mạnh. Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã chủ trì và cùng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều chương trình, sự kiện như: “Đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2018”; Chương trình du Xuân hữu nghị năm 2018; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội năm 2018; Hội nghị trao đổi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa Hà Nội - Nhật Bản năm 2018; Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á lần thứ 16 (CPTA 16); Đón đoàn DN và báo chí Nhật Bản tới khảo sát… Từ ngày 5 – 10/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Vietnam Airlines đón đoàn 25 DN lữ hành từ 12 quốc gia châu Âu đến khảo sát. Qua đó, tạo cơ hội cho các DN du lịch được trực tiếp trao đổi, giới thiệu các sản phẩm; tăng cường quan hệ hợp tác giữa các bên.
Chương trình hợp tác với CNN thực hiện quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh CNN quốc tế thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực và được coi là “cú hích” quảng bá du lịch Thủ đô. Hàng trăm sản phẩm lên sóng CNN trong gần hai năm qua đã thu hút sự quan tâm, đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Qua đó, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Mới đây, CNN đã phát chương trình quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội, trong đó có thông tin bầu chọn cho Hà Nội là điểm đến hàng đầu thế giới.
Để thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các điều kiện tốt nhất đối với các hãng lữ hành, cơ quan báo chí truyền thông tới khảo sát điểm đến và quảng bá cho Hà Nội; tham gia nhiều sự kiện, hội chợ du lịch trong và ngoài nước; hoàn thành chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tổ chức sản xuất và phát sóng các phim quảng bá du lịch Hà Nội, đề xuất chương trình hợp tác giai đoạn 2019 – 2020…
Hãy bình chọn cho Hà Nội
Để thu hút đông đảo lượng bình chọn hiệu quả, Sở Du lịch Hà Nội đã phát động cuộc bình chọn cho Hà Nội mang tên: “Vì tình yêu Hà Nội - Hà Nội trái tim Việt Nam”. Cùng với đó, Sở Du lịch đã chủ trì sản xuất clip hướng dẫn bình chọn cho Hà Nội là “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới”, công bố ngày 9/10. Thời gian bình chọn từ ngày 10/9 - 24/10/2018. Đường dẫn bình chọn: https:// sodulich.hanoi.gov.vn/binh-chon-awards. Người dân và du khách thực hiện theo các bước hướng dẫn để vào đường link http://www.worldtravelawards. com/register.

Ngày 28/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức sự kiện phát động cuộc bình chọn cho Hà Nội mang tên: “Vì tình yêu Hà Nội - Hà Nội trái tim Việt Nam”, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Long Biên. NSƯT Xuân Bắc tham gia chương trình với tư cách đại sứ đã phát động bình chọn cho Hà Nội với sự tham gia gần 1.000 học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Tổ chức phát gần 4.000 tờ rơi tuyên truyền bình chọn, chương trình phát động tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến các bạn trẻ về tinh thần và trách nhiệm của mình đối với du lịch Thủ đô.
Ngày 29/9, Sở Du lịch phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức kêu gọi bình chọn trong chương trình chào Tân sinh viên năm 2018, đã phát 1,200 tờ rơi, bố trí 2 bàn và 5 máy tính kết nối mạng bình chọn trực tiếp. Số lượt bình chọn ước đạt 800 lượt trong thời gian 170 phút triển khai. Cuộc bình chọn tại Đại học Thăng Long đã tổ chức ngày 10/10 và Viện ĐH Mở ngày 11/10…
Sở Du lịch cũng đã thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoạt động vận động bình chọn trực tiếp vào hoạt động chào cờ thứ 2 đầu tuần tại 5 trường THPT trên địa bàn: THPT Việt Đức, THPT Thăng Long, THPT Lê Quý Đôn, THPT Trần Phú, THPT Olympia.
Sở Du lịch Hà Nội cũng đã phát hành gần 200.000 tờ rơi, đến các DN lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, các trường đại học, các điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Đồng thời, gửi 24.000 tờ rơi tới Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông để triển khai tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan và đơn vị trực thuộc.
Thông tin Hà Nội “lọt” vào danh sách một trong 17 ứng cử viên của hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018” đang được nhiều người quan tâm. Không chỉ Sở Du lịch Hà Nội, rất nhiều công ty, đơn vị truyền thông và cá nhân đang kêu gọi bình chọn cho Thủ đô. Đã có gần 100 bài báo, tin, phóng sự truyền hình đăng tải thông tin kêu gọi bình chọn cho Thủ đô Hà Nội.
CNN đã hỗ trợ đẩy sớm thời gian phát sóng đợt 03/2018 bắt đầu từ ngày 20/9 và bổ sung thông tin kêu gọi bình chọn thành phố Hà Nội trong các phim quảng cáo 30s và banner quảng cáo kỹ thuật số để phát sóng trên các nền tảng của CNN trong thời gian bình chọn.
Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtour Nguyễn Công Hoan cho biết: Là đơn vị lữ hành trên địa bàn Thủ đô, ngay sau khi có hướng dẫn của Sở Du lịch về việc bình chọn, Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo, hướng dẫn 100% cán bộ, nhân viên công ty bình chọn gắn với tự nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân đối với Thủ đô; vận động việc bình chọn trên mạng xã hội Facebook; phát tờ rơi hướng dẫn cho du khách bình chọn. Với số lượng trung bình mỗi tháng đón tiếp khoảng 7.000 - 8.000 du khách, chúng tôi đặt mục tiêu vận động trên 10.000 người bình chọn cho Hà Nội.
Bà Louise Bourgoin (56 tuổi, du khách đến từ Pháp) chia sẻ: Tôi đã 3 lần đến Hà Nội, cả 3 lần Thủ đô của Việt Nam đều để lại trong tôi những ấn tượng không thể nào quên. Hà Nội là một điểm đến luôn khiến tôi phải nhớ về với những con người thân thiện, vui vẻ, chan hòa; với bề dày văn hóa, lịch sử hơn ngàn năm văn hiến, với những công trình kiến trúc cổ kính và nhiều danh thắng độc đáo. Đặc biệt, ẩm thực của Hà Nội rất tuyệt vời. Có lẽ, tôi đã phải lòng những công trình, danh thắng lịch sử, nét đẹp nên thơ, những mùa hoa lãng mạn… ở mảnh đất này. Đó là lý do tôi tham gia bình chọn cho Thủ đô Hà Nội trở thành “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018”. Hà Nội xứng đáng với danh xưng đó!

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần