Đìu hiu làng lụa Vạn Phúc

Bài, ảnh: Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là điểm du lịch hấp dẫn không chỉ với khách du lịch trong nước mà cả khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm, tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, làng nghề lụa Vạn Phúc (Hà Đông) luôn trong cảnh vắng vẻ, buôn bán ế ẩm.

Vạn Phúc là làng nghề có tuổi đời khoảng 1.000 năm tuổi. Hiện làng nghề có gần 200 hộ dệt và kinh doanh mặt hàng lụa tơ tằm. Đã có khoảng thời gian làng nghề lao đao vì nhu cầu mặt hàng này đi xuống, hay thông tin một số hộ nhập lụa không rõ nguồn gốc về bán.
Song vài năm gần đây, nhờ vào chủ trương phát triển làng nghề gắn với du lịch và sự chủ động đổi mới trong cách làm, làng nghề lụa Vạn Phúc đã hồi sinh trở lại. Chính quyền địa phương đã đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang tuyến phố, tôn tạo di tích. Đặc biệt, đã quy hoạch lại không gian làng nghề phù hợp, bảo đảm thuận lợi cho du khách đến tham quan. Trong đó có 3 tuyến phố đi bộ gồm phố lụa, phố ẩm thực, phố sinh vật cảnh, đồ cổ.
 Làng lụa Vạn Phúc vắng khách tham quan, mua sắm.
Bên cạnh đó còn có khu trải nghiệm sản xuất, khu trưng bày giới thiệu sản phẩm, cho phép du khách cùng tham gia trải nghiệm các công đoạn sản xuất lụa. Trung bình mỗi ngày làng nghề đón từ 2.000 - 3.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Đặc biệt vào dịp cuối tuần lượng khách tăng gấp đôi. Năm 2019, làng nghề sản xuất ra 1,7 triệu mét lụa.
Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, lượng khách đến làng nghề giảm mạnh, khiến hoạt động buôn bán ế ẩm. Chị Nguyễn Thu Trang, chủ cửa hàng SilkBoutique than thở: “Từ sau Tết tới nay, cửa hàng buôn bán ế ẩm, có khi cả ngày không có khách nào ghé tham quan chứ chưa nói tới mua hàng”. Để bù lại lượng khách tới mua hàng trực tiếp, chị Trang cũng như một số chủ hàng tại đây đã chuyển sang đẩy mạnh bán hàng qua các kênh online, trang mạng xã hội.
Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc Phạm Khắc Hà cho biết, từ sau Tết, lượng khách tới làng nghề giảm khoảng 70%, ảnh hưởng trực tiếp là các cửa hàng kinh doanh lụa, dịch vụ ăn uống hay cho thuê quần áo. Theo ông Hà, nguyên nhân khiến lượng khách đến làng nghề giảm mạnh một phần do sau Tết thời tiết mưa rét nên khách hàng không có nhu cầu mua các sản phẩm lụa. Nhưng nguyên nhân chính là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
“Năm nay, Vạn Phúc có kế hoạch tổ chức đại lễ của làng nghề từ 10 – 13 tháng Giêng, dự kiến thu hút 5.000 – 6.000 khách. Tuy nhiên, vì xuất hiện dịch Covid-19 nên kế hoạch bị ảnh hưởng, lượng khách đến tham quan làng nghề giảm hẳn” – ông Hà phản ánh.