Diva Hồng Nhung dốc bầu tâm sự về Hà Nội trong CD “Phố à phố ơi”

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tôi hát bao nhiêu cũng không đủ cho quê hương tôi”, diva Hồng Nhung đã viết như vậy trong lá thư tay gửi tới người hâm mộ trước ngày ra mắt CD mới “Phố à phố ơi”. Bởi với cô, “Có món quà nào hơn thế, khi Hà Nội đã cho tôi trái tim để yêu”.

“Phố à phố ơi”, hiếm có cái tên nào lại nhẹ nhàng mà da diết đến thế. Lần đầu nghe tiếng à ơi ấy, có người sẽ hiểu đó là lời gọi thân thương của người con Hà Nội gửi về nơi chôn rau cắt rốn. Cũng có người sẽ nghĩ đó là tiếng à ơi ru phố, ru Hà Nội của một thời đã qua.

Hồng Nhung, một người con của Hà Nội, ra mắt một sản phẩm âm nhạc gọi phố, ru phố hẳn sẽ khiến người yêu nhạc nghĩ rằng CD này sẽ thay chị thủ thỉ về những kỷ niệm mình đã có với mảnh đất này.

Lá thư tay Hồng Nhung gửi tới người yêu nhạc.
Tuy nhiên nữ diva cho biết, không chỉ mang đến những phút giây hoài niệm, “Phố à phố ơi” còn tái hiện đời sống hôm nay của Hà Nội với rất nhiều đổi thay. Theo chị, có những thay đổi thông thể xảy ra nếu không có những hy sinh nhỏ. Sẽ có ồn, ào bụi bặm, có những thứ bị phá bỏ và cũng có nhiều thứ mới được dựng lên.

“Có nhiều người nghĩ tại sao lại thay đổi Hà Nội như vậy, khiến xứ kinh kỳ mất hết nét duyên dáng. Nhưng tôi lại không nghĩ vậy. Thay đổi là điều tất yếu của cuộc sống, ở đâu cũng thế thôi. Những ký ức tốt đẹp sẽ ở mãi trong tim những người yêu Hà Nội mà chẳng bao giờ mất đi. Vậy nên hãy đón nhận cái mới với suy nghĩ lạc quan hơn”, Hồng Nhung chia sẻ.

Yêu Hà Nội xưa, ca sĩ Hồng Nhung vẫn rất trân trọng một Hà Nội nay.
“Phố à phố ơi” tập hợp 11 ca khúc của nhiều nhạc sĩ đã gắn bó lâu năm với con đường nghệ thuật của Hồng Nhung, và cả những gương mặt khá mới. Điểm sáng đầu tiên trong CD này là “Giấc mơ tôi” - ca khúc được chính “cô Bống” viết trong thời gian học tập tại Anh, với nỗi nhớ da diết về quê nhà Hà Nội. Bằng giai điệu tươi sáng và ca từ giàu hình ảnh, “Giấc mơ tôi” như lời chào đón người yêu nhạc bước vào thế giới nội tâm của Hồng Nhung, với tình yêu nồng nàn cô dành cho mảnh đất quê hương.

Ca khúc chủ đề của CD là “Phố à phố ơi”, được nhạc sĩ Lưu Hà An đo ni đóng giày cho nữ diva. Từng được giới thiệu tới công chúng trong liveshow “Phố à phố ơi... Bống à bống ơi” cuối năm 2015, ca khúc chủ đề này đã nhận được nhiều tình cảm mến mộ từ khán giả. Nhẹ nhàng, tinh tế, “Phố à phố ơi” như lật giở từng trang ký ức gắn với mỗi con phố Hà Nội, nơi chất chứa bao kỷ niệm của tuổi thơ, của khoảnh khắc “người con gái mang tên một nhành hoa” lần đầu biết yêu...

 Ca khúc chủ đề ''Phố à, phố ơi'' ghi lại những kỷ niệm, cảm xúc đầu đời của ''cô Bống''.
Kết lại những ký ức xưa cũ, những vương vấn vô thủy vô chung cùng Hà Nội, CD “Phố à phố ơi” ôn cố tri tân với “Tôi, xưa nay và Hà Nội” - ca khúc được sáng tác và thể hiện bởi 2 cô trò Hồng Nhung - Vũ Cát Tường. Người ta thường nói “Save the best for last” (tạm dịch: giữ lại điều tinh túy nhất cho giây phút cuối cùng), cái kết ngọt ngào và tươi mới này là một trong những điều Hồng Nhung tâm đắc nhất trong CD.

“2 cô trò chúng tôi đã cùng hòa giọng, hát về một Hà Nội ký ức, Hà Nội giao thời, Hà Nội hôm nay với 2 tâm tư tình cảm. Một là người Hà Nội hát về quê hương của mình với ký ức quá khứ và tình yêu hôm nay, một là người không sinh ra ở Hà Nội nhưng biết đến mảnh đất này qua thơ ca. Và rồi khi đến Hà Nội, người ấy bỗng thấy Hà Nội như đã ở trong tim, đã trở thành quê hương thứ hai của mình”, Hồng Nhung chia sẻ.

 Ảnh 4: CD mới còn có sự góp giọng của Vũ Cát Tường trong một sáng tác chung (hình ảnh trích từ live show ''Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi'').
Nữ ca sĩ cũng bày tỏ thêm, nhiều người hay đóng khung đối tượng khán giả của những ca khúc viết riêng cho một địa danh. Nhưng trong ‘Phố à phố ơi’, cô muốn nói đến một “món nợ tình” không chỉ dành cho những người sinh ra ở Hà Nội: “Đất lành chim đậu. Những ai đến với mảnh đất này để sinh sống, để yêu thương nơi chốn đó đều có thể giữ trong mình ‘món nợ tình’ ấy. Hà Nội không chỉ đóng khung cho những người sinh ra, sinh sống ở đó. Hà Nội là dành cho tất cả những ai đã phải lòng từ thi ca, nhạc họa”.

Để nói về tình yêu của Hồng Nhung với Hà Nội, một bài viết hẳn là chưa đủ. Chỉ biết rằng trong một bài phỏng vấn, cô từng chia sẻ: “Điều tự hào nhất của Hồng Nhung là được sinh ra là người Hà Nội, dù có đi đâu, làm gì thì vẫn cố gắng giữ tinh thần, cốt cách của một cô gái Hà Nội”.

CD “Phố à phố ơi” sẽ ra mắt khán giả vào ngày 16/12, dưới hình thức đĩa CD (hard copy) - một bước đi rất táo bạo của Hồng Nhung trong thời điểm nhạc số đang thịnh hành như hiện tại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần