Doanh nghiệp Đức ủng hộ Dòng chảy Phương Bắc 2 dù Mỹ trừng phạt

Nguyễn Phương (Theo DW)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành viên Hiệp hội DN Đức Andreas Nick tuyên bố các lệnh trừng phạt chống tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ không ngăn cản các công ty Đức tham gia dự án này.

Thượng viện Mỹ hôm 17/12 thông qua dự luật trừng phạt các công ty tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 từ Nga sang Đức.
Thượng viện Mỹ vừathông qua dự luật trừng phạt các công ty tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2. 
Lệnh trừng phạt là một phần dự luật quốc phòng của Mỹ và nhắm vào các công ty xây dựng đường ống đặt trụ sở ở Tây Âu. Dự luật sẽ được Tổng thống Donald Trump xem xét thông qua vào cuối tuần này.
Lệnh trừng phạt yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phải đưa ra báo cáo trong vòng 60 ngày đối với các tàu tham gia đặt đường ống dưới đáy biển cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Các công ty bị liệt kê trong báo cáo sẽ bị Washington đưa vào danh sách đen, trừ khi Tổng thống Mỹ xác định công ty đang giảm dần hoạt động đặt đường ống. Tổng thống Mỹ cũng có thể miễn áp lệnh trừng phạt dựa trên những cân nhắc về an ninh quốc gia.
Chính quyền Tổng thống Trump phản đối dự án, cho rằng nó sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga, gia tăng ảnh hưởng chính trị của Moscow ở châu Âu. Washington được cho là đã mời chào xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng của Mỹ, hay còn gọi LNG, đến châu Âu nhằm thay thế đường ống dẫn gas từ Nga.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass bác bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ, kêu gọi Washington không can thiệp vào chính sách năng lượng của châu Âu và lo ngại biện pháp này có thể làm chậm tiến độ dự án.
Phát biểu trên truyền hình Đức trong tuần trước, Ngoại trưởng Maas chỉ trích quyết định thông qua dự luật trừng phạt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Hạ viện Mỹ.
Phòng Thương mại Đức - Nga cũng nói rằng tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức rất cần thiết cho an ninh năng lượng châu Âu và kêu gọi các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với Mỹ.
Andreas Nick - một thành viên thuộc Hiệp hội DN Đức Bundestag, nói với đài DW rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ chống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ càng làm các công ty Đức thống nhất hơn trong việc ủng hộ dự án này.
Dòng chảy Phương Bắc 2, có tổng vốn đầu tư lên tới 10,5 tỷ USD (tương đương 9,6 tỷ euro), do tập đoàn quốc doanh Nga Gazprom xây dựng. Dự án cho phép Nga dẫn khí đốt tới Đức qua biển Baltic mà không qua ngả Ukraine hay Ba Lan, giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt tới Đức. Giới nghị sĩ Mỹ cho rằng Ukraine có thể thiệt hại hàng tỷ USD phí trung chuyển nếu dự án được hoàn tất.
Tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 dự kiến bắt đầu vận hành từ giữa 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần