DN Hàn kêu gọi Seoul – Bắc Kinh giải quyết căng thẳng thương mại

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các DN Hàn Quốc kêu gọi chính quyền Seoul – Bắc Kinh cùng nhau đàm phán giải quyết căng thẳng do vấn đề của Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao (THAAD).

 Các cửa hàng Lotte tại Trung Quốc bị đóng cửa.

Theo đó, trong một cuộc hội thảo do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) tổ chức, một số DN xuất khẩu đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Seoul và Bắc Kinh tuân thủ các nguyên tắc thương mại tự do và công bằng. Đồng thời, loại trừ các yếu tố “phi kinh tế” trong thương mại song phương. “Hàn Quốc và Trung Quốc đang trong mối quan hệ đối tác chiến lược có lợi nhất, do vậy, không nên để vấn đề triển khai THAAD làm ảnh hưởng”, Chủ tịch Kim In-ho của KITA nói.

Trước đó, vào tháng 7/2016, Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý triển khai Hệ thống THAAD vào khoảng cuối năm 2017, để chống lại mối đe dọa từ chương trình hạt nhân, tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, quyết định trên đã vướng phải sự phản đối của phía Trung Quốc. Theo đó, chính quyền Bắc Kinh cho rằng, việc triển khai hệ thống này có thể dùng để thăm dò lực lượng quân sự nước này. Bất chấp, phía Seoul và Washington khẳng định, hệ thống trên chỉ sử dụng để chống lại nguy cơ từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, sau khi CHDCND Triều Tiên tăng cường các hành động khiêu khích, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định triển khai THAAD sớm hơn dự định vào tháng 4/2017. Điều này khiến Trung Quốc không hài lòng và quyết định thực hiện hành động “trả đũa” nhằm vào ngành công nghiệp du lịch và thương mại của Hàn Quốc. Trong đó, chính quyền Bắc Kinh đã cho dừng các chuyến bay tới Hàn Quốc, đồng thời đóng cửa khoảng 80% cửa hàng trong chuỗi miễn thuế của tập đoàn Lotte tại thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc từ năm 2003, góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. Theo đại diện KITA, giá trị thương mại giữa hai quốc gia đạt 211,4 tỷ USD vào năm 2016. Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015. DN Hàn Quốc đầu tư khoảng 4,75 tỷ USD vào thị trường Trung Quốc trong năm 2016, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Hàn Quốc cũng tăng 141% so với năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần