DN Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hà Nội

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chiều 2/7, Viện nghiên cứu quản lý toàn cầu Hàn Quốc (GMRI) và đoàn DN Hàn Quốc gồm 26 DN, nhà đầu tư (NĐT) Hàn Quốc đã làm việc với Sở KH&ĐT Hà Nội nhằm củng cố, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Hà Nội và khu vực phía Bắc Việt Nam.

Từ lâu, Hà Nội là một trong những địa điểm hấp dẫn với các NĐT tìm kiếm cơ hội khi đầu tư tại đây. Hà Nội có nền chính trị ổn định, an toàn xã hội gần như tuyệt đối, sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều đã diễn ra tốt đẹp an ninh đảm bảo tuyệt đối; là Thủ đô quan tâm về chính sách đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển chung; mức độ phát triển nhanh, bền vững. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức trên 7,4% từ năm 2011- 2018, Hà Nội được xác định là một trong hai trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam và là đầu tàu kinh tế của khu vực miền Bắc. Môi trường đầu tư được cải thiện rõ rệt, thu hút đầu tư được đẩy mạnh. Hà Nội đứng trong top 10 địa phương có điều hành xuất sắc nhất cả nước. Thay đổi từ quản lý nhà nước sang đồng hành cùng DN và NĐT. Niềm tin với NĐT đã trở lại, Hà Nội là điểm đến an toàn. Trong 3 năm 2016-2018 thu hút FDI đạt 14,05 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2019 đạt 5,03 tỷ USD cao nhất cả nước. 
Hà Nội đã xây dựng Chiến lược, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Tính đến nay Việt Nam đã là thành viên của 12 HIệp định thương mại tự do (FTA) có tính chất toàn cầu và khu vực, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) được xem là lợi thế cho NĐT nước ngoài bỏ vốn vào Việt Nam, trong đó có TP Hà Nội. 
 Quang cảnh buổi làm việc
Hà Nội và Hàn Quốc luôn có mối quan hệ chặt chẽ trên cả hai bình diện song phương và đa phương. Mối quan hệ này thể hiện rõ nhất qua đầu tư và thương mại. Hàn Quốc luôn giữ vị thế là một trong những quốc gia hàng đầu, hiện là quốc gia đứng thứ 3 trong số các quốc gia đầu tư vào TP Hà Nội với tổng giá trị gần 5,6 tỷ USD, trong đó 5,3 tỷ USD thông qua 1.871 dự án đầu tư; qua góp vốn, mua cổ phần trong các DN đã thành lập tại Việt Nam khoảng 298,8 triệu USD… Các dự án của Hàn Quốc tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh BĐS, công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng, dịch vụ lưu trú ăn uống, y tế và các khoạt động trợ giúp xã hội, hoạt động chuyên môn khoa học, kĩ thuật..
Kim ngạch XK của Hà Nội sang thị trường Hàn Quốc 5 tháng đầu năm 2019 đạt 228 triệu USD, chiếm tỷ trọng 3,9 tổng kim ngạch XK của Hà Nội; Kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ Hàn Quốc đạt 978 triệu USD, chiếm 7,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội.
Ông Park Jae Hyun, Tổng Giám đốc vùng- Viện Nghiên cứu quản lý toàn cầu (GMRI) Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh nhất trong các nước Đông Nam Á với sự ổn định về mặt chính trị, cơ sở hạ tầng khá tốt và nguồn nhân lực có chất lượng, thị trường tiêu thụ rộng lớn, tiềm năng phát triển lâu dài. Vì vậy, các NĐT, DN Hàn Quốc rất quan tâm đầu tư tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng và mong rằng có sự hợp tác chặt chẽ trong tương lai.
Đại diện 26 DN Hàn Quốc cho biết, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, các DN Hàn Quốc thực sự quan tâm các lĩnh vực về IT, công nghê sinh học, công nghê phụ trợ về nguyện vật liệu, phụ liệu...
Ông Trương Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cung cấp thông tin về quỹ đất hiện tại các Khu, Cụm Công nghiệp trên địa bàn TP, về chính sách ưu đãi đầu tư, thủ tục đầu tư và danh mục các dự án thu hút đầu tư của TP Hà Nội trong thời gian tới. Đại diện Sở KHĐT mong rằng, với những tiềm năng thế mạnh và những điều kiện thuận lợi của hai bên, hy vọng các DN trực tiếp tham gia đầu tư tại TP Hà Nội và là cầu nối giới thiệu với các NĐT khác có năng lực, kinh nghiệm, công nghệ cao tham gia đầu tư góp phần phát triển kinh tế- xã hội của TP Hà Nội. Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư đến đầu tư, trong đó có các DN Hàn Quốc hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi và thành công trên địa bàn TP. “Các DN Hàn Quốc sẽ cảm nhận, và Hà Nội sẽ hành động” -  ông Dũng bày tỏ.