Đổ ải được trên 70% diện tích

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến nay, diện tích đủ nước vụ Đông Xuân 2015 – 2016 toàn khu vực Đồng bằng, trung du Bắc Bộ đã đạt hơn 70%.

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), do các địa phương tích cực vận hành các công trình thủy lợi để tích trữ nước trong hệ thống và đưa nước lên ruộng, đồng thời có mưa bổ sung trong những ngày cuối tháng 1, đầu tháng 2 nên diện tích đủ nước vụ Đông Xuân 2015 – 2016 toàn khu vực Đồng bằng, trung du Bắc Bộ đã đạt hơn 70%.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trong đó, các tỉnh ven biển có nhu cầu dùng nước nhiều trong đợt 1 và đợt 2 đến nay đã đủ nước phục vụ gieo cấy như: Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình. Các địa phương còn lại sẽ tập trung lấy nước trong đợt 3 xả nước qua phát điện các hồ thủy điện bắt đầu từ 0 giờ ngày 16/2 đến 24 giờ ngày 23/2.

Trước đó, để tiết kiệm nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục Thủy lợi đã đề xuất Bộ NN&PTNT dừng đợt 2 lấy nước (3 – 6/2). Trong thời gian ngừng xả nước các hồ chứa thủy điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thường xuyên duy trì mực nước sông Hồng theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa, với mực nước ở Hà Nội thấp nhất là 1,2m để các địa phương vẫn có thể vận hành một số hệ thống công trình thuỷ lợi lấy nước. Ghi nhận thực tế, mực nước hạ du sông Hồng tại cống Xuân Quan (Văn Giang – Hưng Yên) đến trưa 9/2 đạt 1,54m.

Để tiết kiệm nguồn nước xả qua phát điện từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục Thủy lợi đề nghị các địa phương tiếp tục tranh thủ đưa nước lên ruộng trong thời gian nghỉ Tết và sau Tết Nguyên đán Bính Thân, nhất là các địa phương đang có diện tích lấy nước thấp. Những địa phương gặp khó khăn về nguồn nước do hệ thống kênh mương trong nội địa chưa thông thoáng tiếp tục kiểm tra, giải quyết xong trước thời gian lấy nước đợt 3.

Theo kế hoạch vụ Đông Xuân 2015 – 2016, các tỉnh, TP trong khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ gieo cấy khoảng hơn 630.000ha.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần