Đổ bệnh vì nắng nóng

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây khiến người già và trẻ em “đua nhau” nhập viện, những người khỏe mạnh cũng rã rời với thời tiết. Nắng nóng có thể kéo dài trong mùa Hè này, do vậy các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân trang bị cho mình những kiến thức phòng chống bệnh tật.

 Người nhà và bệnh nhân chờ vật vã ngoài hành lang Bệnh viện Nhi T.Ư trưa 4/7. Ảnh: Phạm Hùng
Bệnh đường hô hấp “lên ngôi”
7 giờ sáng 3/7, thời tiết ngoài trời ở Hà Nội vượt ngưỡng 350C, tâm lý “trốn nắng, trốn nóng” được người dân đặt lên hàng đầu, nhưng tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư vẫn tấp nập phụ huynh đưa con đến khám bệnh. Ghế chờ ở các hành lang chật kín, hơi nóng phả lên từ mặt đất khiến người đứng chờ dưới các bóng râm cũng mướt mải mồ hôi. Đi từ Phú Thọ từ chiều hôm trước, lên Hà Nội thuê phòng nghỉ qua đêm và có mặt tại BV từ 5 sáng, gia đình bé Nguyễn Văn Ph. (9 tháng tuổi) lòng vòng quanh BV để đưa con đi khám, làm xét nghiệm và chụp chiếu.
Mẹ bé cho hay, cháu bị ho, sốt liên tục cả tuần, nên gia đình phải đưa cháu lên Hà Nội kiểm tra. Con thì khóc quấy, thời tiết thì ngột ngạt, khiến chị thêm mệt mỏi. “Bác sĩ hẹn 3 giờ chiều mới có hết các kết quả, cả nhà lại vạ vật ở hành lang chờ chứ không dám ra ngoài đường, cứ thế này con khỏi ốm chắc đến lượt mẹ” – mẹ bé Ph. lo lắng.

Trưởng khoa Khám bệnh 2, BV Nhi T.Ư Nguyễn Thị Út cho biết, mỗi ngày khoa tiếp nhận khám và điều trị cho 2.500 - 3.000 bệnh nhi. Những ngày nắng nóng, số bệnh nhi luôn dao động trong khoảng 2.500 trẻ/ca khiến áp lực công việc càng nặng nề. Theo Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV Nhi T.Ư Tạ Anh Tuấn, một tháng nay, BV luôn trong tình trạng quá tải, hơn 10 máy thở tại khoa luôn hoạt động hết công suất. Đặc biệt, thời tiết càng nắng nóng, số bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm não và đuối nước càng tăng.

Tại khoa Nhi, BV Đa khoa Xanh Pôn, lượng bệnh nhi đến khám cũng tăng từ 5 – 7%, phần lớn do viêm đường hô hấp dẫn đến viêm phổi nặng, thậm chí nhiều trẻ nhập viện do bị sốc nhiệt vì ra vào phòng điều hòa liên tục khiến cơ thể không kịp thích ứng.

Không chỉ trẻ nhỏ, nắng nóng cũng khiến lượng bệnh nhân cao tuổi đến khám tại BV Lão khoa T.Ư tăng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 bệnh nhân đến khám và điều trị. Số bệnh nhân đột quỵ vì nắng nóng cũng tăng trong những ngày qua. Riêng khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai mỗi ngày tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân đột quỵ. Ngay cả những người vốn có sức khỏe tốt cũng đổ bệnh. Như anh Nguyễn Mạnh L. (quận Nam Từ Liêm) vốn chẳng bao giờ biết đến ốm đau, ngoài vài lần cảm cúm nhẹ. Vậy mà, sau khoảng 2 tiếng đi ngoài đường vào giữa trưa Chủ nhật vừa rồi, về đến nhà, anh L. nằm bẹp giường đến tận ngày hôm sau vì say nắng.

Hạn chế bệnh nhân nằm ghép

Để ứng phó với thời thiết nắng nóng, ngay từ đầu hè, các BV đã lên phương án chống nóng cho bệnh nhân. Tại BV Nhi T.Ư, Phó Giám đốc BV Trần Minh Điển cho biết, BV đã tăng cường ghế, quạt, nước uống cho bệnh nhân tại các vị trí trong BV, đồng thời tổ chức tiếp đón bệnh nhân từ 5 giờ sáng. Tại BV đa khoa Hà Đông, các khu vực hành lang ngồi chờ đều được lắp rèm, mành tre tránh nắng cho bệnh nhân và người nhà trong khi ngồi chờ khám.
Tại BV Bạch Mai, tại các phòng bệnh đông bệnh nhân, ngoài quạt điện đã được bố trí thêm quạt điều hòa để làm mát. Song càng về trưa nhiệt độ càng lên cao, bệnh nhân quá tải, nên tình trạng cũng không cải thiện được là bao. Giám đốc BV Đa khoa Đống Đa Lê Hưng cho hay, toàn bộ hệ thống điều hòa, quạt điện của BV đã được bảo dưỡng từ đầu hè để đảm bảo công suất tại các phòng làm việc và phòng bệnh. Lợi thế hơn các BV khác, ngay giữa BV Đống Đa có một hồ nước nên cũng giảm bớt phần nào nhiệt độ bên ngoài.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân trong những ngày nắng nóng, trong đó nhấn mạnh đến việc không để hoặc hạn chế tình trạng nằm ghép và giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu các BV trong và ngoài công lập trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, đảm bảo chống nóng cho người bệnh, lưu ý đặc biệt tới các khoa Nhi, khoa Sản, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, hướng dẫn người bệnh đảm bảo dinh dưỡng.
Cấp cứu một trường hợp hôn mê do nắng nóng

Khoảng 10 giờ sáng ngày 4/7, người dân phường Định Công (Hà Nội) phát hiện một người đàn ông trung niên nằm bên vệ đường nên đã báo công an đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng cấp cứu tổng hợp, khoa Cấp cứu của bệnh viện cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, không rõ thân nhân, thân nhiệt lên đến 41 độ C. 

Các bác sĩ nhận định, với tình trạng này, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, tim… Hiện bệnh nhân đang được làm các xét nghiệm cần thiết để tiếp tục đánh giá tình trạng bệnh. Phía công an đang xác minh, tìm thân nhân người bệnh.