“Độ” đèn xe ô tô - thú chơi nguy hiểm

Hồng Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng ô tô, xe máy “độ” đèn led để tăng thêm độ sáng, phá sương mù khi đi trên những cung đường đồi núi... hoặc thậm chí chỉ với mục đích thời trang đang ngày một nở rộ. Thú chơi này không chỉ gây nguy hiểm cho những người đi đường mà còn vi phạm pháp luật.

 Ô tô được lắp thêm đèn để tăng độ sáng.
Quảng cáo tràn lan
Tối 30/6, trên QL6, đoạn gần khu vực bến xe Yên Nghĩa (thuộc địa phận quận Hà Đông, TP Hà Nội), một chiếc ô tô bán tải phóng với tốc độ cao theo hướng từ Hòa Bình về Hà Nội. Từ khi còn chưa nhìn thấy bóng dáng phương tiện này, nhiều người đi đường theo hướng ngược lại đã phải lấy tay che mắt vì ánh sáng chói lóa từ dàn đèn led bar được gắn phía trước xe. Thậm chí, có người đã phải dừng lại, tạt vào lề đường chờ cho chiếc ô tô này đi qua mới có thể tiếp tục hành trình.

Hiện nay, khi lưu thông trên đường, nhiều người chứng kiến tình trạng này. Việc các chủ xe "độ" thêm đèn gây ra nhiều mối nguy hiểm, nhưng chưa có chế tài xử lý, nên nó được rao bán tràn lan. Chỉ cần thực hiện một thao tác nhỏ trên công cụ tìm kiếm google với cụm từ khóa “độ đèn led” ngay lập tức cho ra hàng trăm nghìn kết quả. Trên website: hautruongauto.com treo dòng quảng cáo bắt mắt ngay trang chủ với nội dung “Độ đèn ô tô, nội thất ô tô chuyên nghiệp” kèm theo số điện thoại liên hệ rất cụ thể. Tương tự, trên website: noithatotovietanh.com ngoài danh mục sản phẩm đèn led còn có thêm dịch vụ đặt mua hàng qua mạng và chuyển hàng đến tận nơi. Trong danh mục sản phẩm được quảng cáo trên wedsite này không hiển thị giá bán cụ thể nhưng cũng có tới hàng chục loại đèn led độ khác nhau như đèn led bar Stedi St3k 21.5inch, đèn led tròn Stedi type X-7inch, đèn led gầm ô tô nháy theo nhạc, đèn led xi nhan xe hơi, đèn led trần xe hơi... Admin wedsite này không ngần ngại chê bai đèn ô tô truyền thống và “tâng” sản phẩm của mình khi đăng dòng quảng cáo.

Không chỉ trên mạng, rất nhiều cửa hàng buôn bán phụ tùng ô tô trên phố Huế, Kim Ngưu, Trần Khát Chân, Lạc Trung, khu vực Mỹ Đình... đều có bán các loại đèn led này. Thậm chí, chỉ cần nói muốn độ đèn cho ô tô, các chủ cửa hàng ngay lập tức chào mời, giới thiệu cho hàng chục loại đèn led khác nhau kèm theo những tư vấn cụ thể về công dụng, mẫu mã. Theo tìm hiều của phóng viên, phần lớn các loại đèn led đang bán trên thị trường hiện nay đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc.
 Đèn led bar có công suất và độ sáng gấp 2-3 lần so với đèn bình thường

Cần có chế tài xử lý

Anh Bùi Xuân Dũng – một thợ sửa chữa ô tô cho biết, khi lắp đèn led, nguồn điện của bình ắc quy sẽ tiêu hao nhanh hơn rất nhiều. Vì thế dòng điện sạc vào bình ắc quy cũng tăng theo, rất dễ gây ra quá tải, chập cháy. Bên cạnh đó, vận hành đèn led bar với công suất lớn sẽ đi kèm lượng nhiệt tỏa ra lón hơn bình thường, nguy cơ cháy nổ xe vì vậy cũng tăng cao hơn.

Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, các văn bản pháp luật đã có những quy định tương đối cụ thể đối với hành vi sử dụng đèn cho phương tiện không đúng tiêu chuẩn. Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/214/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với mô tô, xe máy sử dụng không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe.
Đối với ô tô, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt cũng quy định, phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng về hành vi lái xe không có đủ đèn chiếu sáng, hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Phạt tiền 800.000 - 1 triệu đồng về hành vi lái xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe. “Ngoài ra, việc lắp thêm đèn led cho phương tiện còn có thể xem là hành vi “Tự ý thay đổi kết cấu xe”. Mức phạt cho hành vi này từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng. Cùng với xử phạt hành chính, chủ xe còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của phương tiện” - luật sư Ứng cho hay.

Vẫn theo luật sư Bùi Đình Ứng, ngoài những quy định trên, trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP còn có những điều khoản quy định mức xử phạt đối với hành vi sử dụng đèn pha (đèn chiếu xa – PV) trong khu đô thị và khu đông dân cư. Theo đó, đối với ô tô, mức xử phạt cho hành vi bật đèn chiếu xa trong khu đông dân cư là từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng còn đối với xe máy là từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng. Tuy nhiên, theo luật sư Ứng, liên quan đến việc “độ” đèn cho ô tô, xe máy thì hiện nay chưa có điều khoản nào “chỉ mặt, đặt tên” và đưa ra mức phạt cụ thể. Đây là điều các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần