Đó là cả một cuộc cách mạng

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện các bộ, ngành và địa phương trên cả nước đã và đang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành T.Ư khóa 12, kỳ họp hội nghị lần thứ 6 về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", tuy nhiên với một số bộ, ngành, địa phương để thực hiện cho thành công và chất lượng thì quả là phải làm một cuộc cách mạng.

Đảng ủy Công an T.Ư, bộ Công an vừa tổ chức Hội nghị để nghe Văn phòng Chính phủ công bố Nghị định số 01 ngày 6/8 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Đây được coi là một quyết tâm chính trị rất lớn, rất đáng ghi nhận.
Trước đây, khi chuẩn bị bộ máy tổ chức Chính phủ thuộc nhiệm kỳ Quốc hội khoá 12 (2007 - 2011) thì năm 2006, được sự đồng thuận của Bộ Chính trị, ngành Công an đã xây dựng mô hình hoạt động từ 4 Tổng cục (hình thành từ 1981) lên 8 Tổng cục và tương đương để làm cơ sở ra đời bộ An ninh Quốc gia bên cạnh bộ Công an như hiện có. Chính vì lý do này nên Bộ Công an có nhiều Tổng cục hơn, nhiều Cục nghiệp vụ hơn trước. Đến như gần đây đã là 126 Cục nằm trong 6 Tổng cục, 2 Bộ Tư lệnh và trực thuộc Bộ. Do tính chất và tình hình nhiệm vụ chính trị mỗi thời điểm mỗi khác cho nên sau đó, mô hình chuẩn bị đó lại không diễn ra.

Nhắc lại như vậy để thấy việc Bộ Công an vừa qua đã và đang tiến hành một cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy có một phần khó khăn chính là như vậy. Việc mà Bộ Công an đã và đang triển khai, ngoài mục tiêu tinh gọn bộ máy thì cũng như nhiều bộ, ngành khác, phải đạt được chủ trương cao nhất, đó là tinh gọn nhưng vẫn hiệu lực, hiệu quả.

Việc không còn cấp Tổng cục, giảm từ 126 Cục xuống còn 60 Cục trực thuộc Bộ rồi tiếp đó, khi sắp xếp lại các đơn vị cấp cục thì sẽ giảm tiếp gần 300 đơn vị cấp phòng. Ở công an các địa phương,cũng sẽ giảm gần 500 đơn vị cấp phòng và gần 1.000 đơn vị cấp đội. Trong khi đó, lực lượng công an cấp xã,thị trấn sẽ được xây dựng theo hướng tinh nhuệ, chính quy mà trước mắt, sẽ có cán bộ công an xã chính quy tại những địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự, tiến tới thống nhất trên toàn quốc trong tương lai.

Cùng với quyết tâm tinh gọn, cũng cần ghi nhận những kết quả công tác của lực lượng Công an trong xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, đã xử lý nhiều cán bộ vi phạm pháp luật,bảo đảm nguyên tắc" không có vùng cấm,không có ngoại lệ". Trong công tác cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sỹ công an Nhân dân không quản hiểm nguy,nố lực vượt qua khó khăn ... Việc thực hiện tinh gọn bộ máy, đem lại hiệu lực, hiệu quả cao trong công việc, nói như người phát ngôn của Bộ Công an, Thiếu tướng Lương Tam Quang - Chánh Văn phòng Bộ Công an thì "đây là một cuộc cách mạng tinh giản bộ máy, thực hiện theo đúng chủ trương nghị quyết của Đảng". Chúng ta có quyền hy vọng vào một kết quả khả quan trong thời gian không xa khi mà người cán bộ lãnh đạo ở mọi cấp trong ngành công an đã tự mình thông suốt và làm tốt công tác tư tưởng cho chính mình.