Đồ Sơn, Hải Phòng: Giải pháp nào cho các doanh nghiệp tại khu II Đồ Sơn!

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 60 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch tại khu II Đồ Sơn, Hải Phòng có đơn gửi đến báo Kinh tế & Đô thị phản ánh về việc các hộ này đang kinh doanh ổn định tại địa bàn khu II phường Vạn Hương từ năm 1993 đến nay.

Nhưng ngày 25/10/2017, các hộ nhận được thông báo của UBND quận Đồ Sơn về việc chấm dứt và thanh lý các hợp đồng cho thuê mặt bằng thuộc phạm vi ranh giới thực hiên dự án khu phức hợp dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái cao cấp FLC Đồ Sơn. Các hộ kinh doanh này cho rằng trên thực tế chưa thực sự phù hợp?!
 
Trong đơn kiến nghị đại diện các hộ dân ông Vũ Đắc Ý cho biết; năm 1993 UBND quận Đồ Sơn có chủ trương cho các hộ kinh doanh thuê mặt nước, ven đồi để kinh doanh du lịch. Các hộ dân đã tiến hành san lấp biển, chân đồi để xây dựng nhà nghỉ, nhà hàng, công trình điện nước giao thông đều do các hộ tự làm. Sau 24 năm đến nay các nhà hàng nhà nghỉ được nâng cấp lên từ 2 – 5 tầng. Hơn 60 hộ này hàng năm đều nộp đầy đủ các nghĩa vụ đóng góp của nhà nước mỗi năm mỗi hộ lên tới vài chục triệu đồng. Các hộ này đều được cấp thẩm quyền phê duyệt và cấp phép kinh doanh, cấp phép xây dựng, hợp đồng thuê mặt bằng để sử dụng đất theo từng năm. Khi hết thời hạn hợp đồng các hộ dân nhiều lần làm đơn đề nghị chính quyền địa phương xin được thuê đất để sử dụng lâu dài nhưng vì chưa có chủ trương của thành phố nên UBND quận chưa đồng ý. 

Khu cây dừa nằm trong diện bị giải tỏa.
Ngày 25/10/2017 UBND quận Đồ Sơn có thông báo số 364/TB – UBND về chủ trương chấm dứt và thanh lý các hợp đồng cho thuê mặt bằng thuộc phạm vi ranh giới thực hiện Dự án khu phức hợp dịch vụ, nghỉ dưỡng và biệt thực sinh thái cao cấp FLC Đồ Sơn. UBND thành phố giao cho UBND quận Đồ Sơn thực hiện thanh lý các Hợp đồng hết hạn để hỗ trợ triển khai Dự án PLC Đồ Sơn bao gồm; khu cây Dừa, khu 203, khu phường cũ.

Sau khi các hộ dân có kiến nghị đến UBND quận Đồ Sơn thì ngày 5/12/2017 UBND quận có văn bản số 1967/UBND – TN&MT trả lời về việc xem xét thu hồi đất ở khu du lịch Đồ Sơn để giao cho Công ty CP tập đoàn FLC thực hiện dự án. Công văn này nêu rõ như sau: “Hiện nay thành phố chưa có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án của Công ty CP tập đoàn FLC. Tuy nhiên các điểm kinh doanh, dịch vụ tại khu cây Dừa, khu 203, khu phường cũ nằm trong phạm vi khảo sát đầu tư của một số dự án thành phố. Dự kiến thành phố sẽ đầu tư mở rộng tuyến đường giao thông để trở thành tuyến đường trung tâm khu II, khu III Đồ Sơn.
Khu đất 203 tại Đồ Sơn
Trao đổi về nội dung nói trên một lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn cho rằng, hiện tại UBND quận mới chỉ gửi thông báo cho các hộ kinh doanh về việc chấm dứt thanh lý các hợp đồng (nếu có) để thực hiện theo văn bản chỉ đạo số 4607/UBND – QH ngày 31/7/2017 của UBND thành phố. Vì thế các hộ kinh doanh tại đây trước mắt cứ yên tâm kinh doanh như cũ, khi nào thành phố chính thức có chủ trương thu hồi đất thì sẽ mời các hộ kinh doanh để đối thoại trực tiếp cũng như tính các phương án đền bù theo đúng quy định của pháp luật.
 Khu phường cũ.
Ông Vũ Đắc Ý cho biết, vào những năm 1993 ở Đồ Sơn chỉ là những khu đất hoang sơ, ít người biết đến. Hơn nữa đã là khu du lịch thì cần phải có sự đầu tư vì thế sau khi được chủ trương của UBND quận cho thuê chúng tôi đã đầu tư tiền của và công sức rất nhiều mới có ngày hôm nay. Nơi này đã trở nên đẹp đẽ, hệ thống đường giao thông trong khu du lịch thông thoáng tạo nên không gian đẹp. Hiện tại các hộ kinh doanh tại đây đang rất ổn định về mọi mặt. Các hộ kinh doanh ở đây rất lo ngại trên thực tế đã có rất nhiều dự án lấy đất vàng tại Đồ Sơn rồi bỏ hoang dẫn tới hoang phí về tài nguyên đất. Bản thân các DN, hộ kinh doanh cũng rất mong có sự đồng thuận giữa chính quyền và DN để giải quyết công việc vì lợi ích chung của đôi bên./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần