Đô thị Hà Đông nhiều chuyển biến tích cực

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm từng bước phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị, quận Hà Đông đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đảm bảo trật tự và văn minh đô thị, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường trên địa bàn.

Từng bước đồng bộ hạ tâng kỹ thuật

Theo bà Bùi Thị Thu Hiền, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hà Đông, là một địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai và đang thực hiện nên đô thị của Hà Đông đặt ra nhiều vấn đề. Để trật tự đô thị (TTĐT) của Hà Đông đi vào nề nếp, quận Hà Đông đã tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân đối với vấn đề đô thị; đồng thời chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm các quy hoạch đô thị, xử lý nghiêm những trường hợp không phép, vi phạm trật tự lòng đường vỉa hè.
Theo đó, Hà Đông đã chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư rà soát đồ án quy hoạch chi tiết các phân khu, dự án để cụ thể hóa các đồ án, dự án theo đúng quy hoạch được duyệt. Cụ thể, quận đã rà soát, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các dự án đô thị, bao gồm: Xây dựng hạ tầng đô thị, hệ thống đường dây ngầm hóa, cấp thoát nước đúng quy hoạch đối với các mới triển khai. Sơn kẻ vạch, sắp xếp nơi dừng đỗ phương tiện ô tô, xe máy trên các tuyến đường, vỉa hè đủ điều kiện bố trí.
Cầu Am, Vạn Phúc trước kia thường xuyên là tụ điểm bán hàng rong, xe thồ nhưng kể từ khi quận và phường đẩy mạnh thực hiện trật tự đô thị, công cộng, cầu đã phong quang.
6 tháng qua, Hà Đông đã rà soát, góp ý đối với 5 dự án đối ứng tuyến đường BT; khu đô thị Bắc Lãm; khu nhà ở Hà Cầu; thiết kế đô thị 2 bên đường 70 và Quốc lộ 6; điều chỉnh bệnh viện Quốc tế; bảo tồn làng nghề Vạn Phúc; điều chỉnh dự án CT10, CT11 khu đô thị Văn Phú; quy hoạch, công bố mạng lưới trường học; khu công viên nghĩa trang; khu đô thị 2 bên đường Lê Trọng Tấn; khu đấu giá đất tại các phường Phú Lương, Phú Lãm…

Hiện nay, quận đang triển khai 6 đồ án quy hoạch sử dụng nguồn ngân sách TP, bao gồm: Thiết kế đô thị 2 bên đường Phùng Hưng, Chu Văn An, Tô Hiệu, 21B từ Quốc lộ 6 đến vành đại 4; quy hoạch phân khu xây dựng phần ngoài các khu đô thị của quận tại các phường: Đồng Mai, Phú Lãm, Yên Nghĩa, Biên Giang.

Trên cơ sở rà soát và cụ thể hóa các đồ án, dự án, từ đầu năm đến nay Hà Đông đã triển khai giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhiều chủ đầu tư, dự án triển khai công trình.

Lập lại trật tự đô thị

Cùng với việc công bố các quy hoạch phân khu, dự án, Hà Đông còn triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo TTĐT đúng với quy hoạch được duyệt. Trong đó kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm đô thị, đất đai, môi trường.

Cụ thể, trong vòng 1 năm qua trên địa bàn Hà Đông có trên 2.450 công trình khởi công. Đội Thanh tra xây dựng quận đã tăng cường công tác kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, không phép. Đội đã phát hiện 65 trường hợp vi phạm, trong đó có 36 trường hợp không phép và xây dựng trên đất nông nghiệp; 27 trường hợp xây dựng sai phép, sai quy hoạch. Quận đã xử lý được 56 trường hợp. Các trường hợp còn lại đang trong quá trình xử lý.
Đường Quang Trung sạch đẹp, ngăn nắp kể từ khi quận triển khai thực hiện lập lại trật tự đô thị.
Cùng với lập lại trật tự trong xây dựng, Hà Đông còn chỉ đạo các cơ quan, địa phương, Ban chỉ đạo 197 tập trung xử lý, giải tỏa, cưỡng chế, tháo dỡ các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT), lòng đường, vỉa hè; nhắc nhở các phương tiện đậu đỗ không đúng nơi quy định; giải tỏa chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm hè phố, lòng đường, cản trở giao thông, đảm bảo trật tự, kỷ cương, mỹ quan đô thị.

Theo ông Đào Quang Vinh Hiển, Phó trưởng phòng QLĐT: Từ đầu năm đến nay Quận đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các vi phạm TTĐT, ATCT trên 54 tuyến đường trọng điểm; tổ chức ký cam kết đối với các hộ kinh doanh không sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán. Đồng thời phát huy vai trò người đứng đầu phân công phụ trách từng tuyến đường, đặc biệt từ năm 2010 đã tăng cường quản lý đất đai giao việc đến từng người nếu để xảy ra vi phạm về quản lý đất, trật tự đô thị cán bộ đó sẽ bị xử lý kỷ luật.

Thông qua tăng cường tuyên truyền, giám sát thực hiện quản lý trật tự đất đai, đô thị, đến nay, nhiều tuyến phố đã trở nên sạch đẹp, việc kinh doanh buôn bán của người dân từng bước đi vào nề nếp, chuyển biến tích cực nhận thức của Nhân dân, các bộ, công chức, viên chức trong công tác quản lý đô thị, trật tự công cộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần