Đô thị sao chép biểu tượng

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đô thị lớn trên thế giới được biết đến không chỉ qua tên gọi mà còn nhờ những biểu tượng.

Biểu tượng cho đô thị luôn là một trong những điểm thu hút du khách nhiều nhất theo hướng suy nghĩ là một khi đã đến thì không thể không tới chiêm ngưỡng biểu tượng hoặc vì biểu tượng đô thị mà tới thăm đô thị. Từ đó xuất xứ ý tưởng về sao chép biểu tượng đô thị.
 
TP New York của Mỹ có tượng nữ thần tự do. Ở Thủ đô Paris của nước Pháp cũng có bức tượng như thế với kích thước nhỏ hơn. TP Venice của Italia nổi tiếng thế giới với hình ảnh sông nước, lâu đài cổ và những con thuyền đi lại. Ở Las Vegas của Mỹ và ở Macau (Trung Quốc) cũng có những biểu tượng ấy trong khu khách sạn lớn khiến du khách đến hai nơi này có cảm nhận y hệt như đang ở Venice của châu Âu. Las Vegas còn có tháp Effel của Thủ đô Paris của nước Pháp, đương nhiên với kích cỡ không bằng phiên bản gốc.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, TP Kemer dành hẳn một khu phố được thiết kế kiến trúc và quang cảnh xung quanh y hệt như một khu phố cổ ở TP Amsterdam của Hà Lan với những dòng nước nhỏ, nhà cửa mầu sắc sặc sỡ và cối xay gió. Còn ở TP biển Lara của nước này có khách sạn Titanic thiết kế theo hình dáng con tàu Titanic nổi tiếng với sự khác biệt duy nhất là nó không bao giờ bị chìm. Ở Thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha có chiếc cầu giống hệt cầu Golden Gate của TP San Francisco (Mỹ). Ở TP Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất có mô hình tháp nghiêng Pisa của Italia. Ở Công viên châu Âu tại TP Rust (Đức) sao chép hình ảnh TP Roma. Trung Quốc còn dựng y xì một lâu đài nổi tiếng của Đức và một TP nhỏ của Áo được tổ chức UNESCO của LHQ vinh danh là di sản văn hoá thế giới.

Sao chép biểu tượng đô thị xem ra không phải vì thiếu ý tưởng mà vì sáng tạo trong ý tưởng phát triển du lịch và văn hoá trong đô thị.

Bắc Hà