Đô thị Thế giới: Những độc chiêu du lịch đô thị

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như ở Thủ đô Viên của Áo có hình thức du lịch độc đáo hiếm thấy là tổ chức cho du khách thăm không chỉ danh lam thắng cảnh mà còn cả những địa danh tai tiếng, thì ở nhiều đô thị lớn khác của châu Âu cũng có những độc chiêu du lịch khác nhau.

Berlin của nước Đức với Tour de Toilette chẳng hạn. Du khách tham gia tour du lịch này sẽ không chỉ tham quan các loại nhà vệ sinh công cộng trong Thủ đô mà còn được giới thiệu tường tận về lịch sử các kiểu nhà vệ sinh công cộng và vấn đề vệ sinh cho đô thị và du khách ở TP này. Đây là một dạng khác của Vienna Ugly Tour ở Viên. Ở TP Munich của Đức cũng có dạng du lịch như thế với Comedy Tour dẫn du khách đến những nơi khôi hài nhất mà lại mang dấu ấn lịch sử phát triển của đô thị lớn này.
 Thủ đô Viên của Áo
Cũng ở nước Đức, bang và TP Hamburg có Eat-the-World-Tour đưa du khách đến hết tất cả những cửa hàng, chợ thực phẩm và cửa hiệu liên quan đến mọi cao lương mỹ vị đặc thù cho TP cảng này. Du lịch ẩm thực thuần túy mà qua đó hiểu biết về lịch sử đô thị.
Ở Thủ đô Stockholm của Thụy Điển, du khách được tổ chức cho đi dạo để chiêm ngưỡng cảnh quan đô thị, nhưng không phải trên đường phố mà... trên nóc nhà. Đi dạo trên nóc nhà là tên gọi của hình thức du lịch này. Lối đi được lắp đặt trên mái nhà và đương nhiên du khách phải quàng dây bảo hiểm an toàn trong suốt tour. Rất nhiều du khách hưởng ứng và thích thú cho dù hình ảnh nhiều khi cho thấy du khách để ý đến lối đi của họ nhiều hơn là ngắm nhìn quang cảnh Thủ đô Stockholm từ trên cao!
Thủ đô Paris của nước Pháp có chiêu du lịch đưa khách tham quan hệ thống hầm dưới lòng TP. Cái đặc biệt ở đây không chỉ là nhiệt độ 14 độ C mà trước hết là cảm giác rùng rợn trước xương cốt của 6 triệu người được cất giữ ở đó từ thế kỷ XVIII.
London của nước Anh có Hidden-City-Tour. Du khách nhận được câu đố và phải giải được câu đố ấy thì mới có thể đi tiếp. Thủ đô Budapest của Hungaria có tour du lịch đi xe buýt cả trên bộ lẫn trên sông. Ở Thủ đô Roma của Italia có Angels and Demons Tour bắt buộc du khách phải dùng tri thức giải mã những bí mật của quá khứ. Còn ở Lisbon của Bồ Đào Nha, du khách tham gia City of Spies - Tour sẽ lần theo dấu vết của những gián điệp đã hoạt động thời còn chiến tranh lạnh.
Giữa bạt ngàn các tour tham quan truyền thống, du lịch đô thị phải đa dạng và sáng tạo như thế mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của du khách.