Đô thị xanh là xu hướng tất yếu trong quy hoạch

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đây là ý kiến của ông Lưu Đức Hải, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam về xu hướng phát triển bền vững của các đô thị hiện đại trong thời gian tới tại Hội thảo “Đô thị xanh” vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Đối với việc quy hoạch đô thị trong tương lai, điều quan trọng nhất là phải đặt yếu tố Xanh lên hàng đầu. Bản thân khái niệm không gian xanh đô thị cũng cần được hiểu rộng, không chỉ có cây xanh đường phố, công viên, mặt nước mà còn bao gồm cái nhìn toàn diện như: Hành lang xanh, vành đai xanh, khu sản xuất nông nghiệp chất lượng cao…

Đây là ý kiến của ông Lưu Đức Hải, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam về xu hướng phát triển bền vững của các đô thị hiện đại trong thời gian tới tại Hội thảo “Đô thị xanh” vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Theo ông Hải, "đô thị xanh" là khái niệm mới xuất hiện nhưng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và nhà đầu tư bất động sản. Đô thị xanh càng trở lên quan trọng hơn khi ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn ngày một gia tăng ở các đô thị lớn. Người dân hiện có xu hướng muốn được sở hữu ngôi nhà thoáng đãng trong không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn tiện nghi, thuận tiện.

Một đô thị xanh hiện nay phải đạt 7 tiêu chí: Không gian xanh, công trình xanh, giao thông xanh, công nghiệp xanh, chất lượng môi trường đô thị xanh, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, công trình lịch sử, văn hóa, cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường và thiên nhiên.

Ông Lê Trọng Bình, Viện trưởng Viện Kiến trúc, Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam đưa ra 5 nhóm tiêu chí khung về kiến trúc Xanh bao gồm:  Địa điểm bền vững; Sử dụng tài nguyên, năng lượng và công nghệ xanh; Chất lượng môi trường kiến trúc, môi trường đô thị; Tác động môi trường tự nhiên và môi trường nhân văn;  Gìn giữ, bảo tồn, kế thừa và phát huy giá trị  truyền thống.

Trong khuôn khổ chương trình cũng đã giới thiệu một số mô hình tiêu biểu về đô thị xanh như dự án Suối Son tại Đồng Nai của Tập đoàn Đất Xanh; dự án The Empire của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Đô…

Đây là lần đầu tiên, một hội thảo về đô thị xanh được diễn ra. Thông qua chương trình này, ban tổ chức hy vọng sẽ tạo được một diễn đàn thường niên về các vấn đề phát triển bền vững của đô thị Việt Nam./.
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần