Do Uber, Grab, Vinasun cho 8.000 nhân viên nghỉ việc?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng số nhân viên của Vinasun tính đến cuối kỳ báo cáo giảm gần 8.000 người so với thời điểm đầu năm, chỉ còn 9.179 người.

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã CK: VNS) công bố cho thấy, hầu hết chỉ tiêu kinh doanh của doanh nghiệp này đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Dịch vụ vận tải hành khách vẫn là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu, nhưng có dấu hiệu giảm mạnh cả về giá trị và tỷ trọng. Bù lại, doanh thu cung cấp dịch vụ khác bao gồm quảng cáo, lữ hành… đạt 160 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu thuần quý II năm nay đạt 810 tỷ đồng và ghi nhận mức thấp nhất từ năm 2014 đến nay. Luỹ kế doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 1.903 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận sau thuế quý II cũng giảm gần phân nửa so với năm ngoái, chỉ đạt 46 tỷ đồng và nâng luỹ kế bán niên lên mức 101 tỷ. Đáng chú ý là tổng số nhân viên của Vinasun tính đến cuối kỳ báo cáo giảm gần 8.000 người so với thời điểm đầu năm, chỉ còn 9.179 người.
Theo quan điểm của Vinasun, Uber và Grab liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi tuỳ tiện, không đăng ký và được sự cho phép của cơ quan quản lý. Do đó, doanh nghiệp này đề xuất sớm chấm dứt hoạt động cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá huỷ diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, đánh sập taxi truyền thống.
Vinasun kiến nghị Chính phủ phải xếp loại hình hoạt động của Uber, Grab và các công ty tương tự là loại hình kinh doanh vận chuyển hành khách đường bộ bằng taxi.
Đồng thời, phải đăng ký giá và chịu sự quản lý giá như các doanh nghiệp taxi truyền thống; phải chịu sự khống chế về số lượng đầu xe tham gia kinh doanh theo quy hoạch chung tại các địa phương và công khai thông tin số lượng xe đang hoạt động, doanh thu và thuế phải nộp định kỳ.
Hiện Grab hoạt động tại 44 thành phố tại 7 quốc gia với hơn 780.000 đối tác tài xế trong mạng lưới. Với hơn 38 triệu lượt tải ứng dụng Grab về điện thoại di động tính đến nay, Grab đạt 95% thị phần của các ứng dụng đặt xe và hơn 70% thị phần xe tư nhân ở các thị trường mà Grab có mặt. Tuy nhiên, Grab lại từ chối chia sẻ thông tin tại thị trường Việt Nam.
Uber cũng đang nghiên cứu kế hoạch ra mắt dịch vụ UberPool tại Việt Nam, khi dịch vụ này đã rất thành công trên thế giới. Ở San Francisco - nơi Uber đã đưa vào ứng dụng Uberpool, giá taxi còn rẻ hơn cả xe bus.
Giá rẻ, tiện lợi, được người tiêu dùng chuộng và cả xã hội thừa nhận là những thế mạnh không thể chối bỏ của Grab và Uber. Theo đánh giá, hai hãng đang tận dụng triệt để ưu thế về công nghệ và phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam, phần nào tác động khiến Vinasun cắt giảm nhân sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần