Đổ xô đi xin cấp thị thực Hàn Quốc

Liên Hà – Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, từ sáng sớm ngày 10/4, đã có cả nghìn người dân ngồi xếp hàng kín vỉa hè tại sau Tòa nhà Charmvit (phố Trần Duy Hưng), nơi phòng lãnh sự xử lý visa của Đại sứ quán Hàn Quốc đặt trụ sở. Lực lượng bảo vệ tòa nhà khá vất vả trong việc duy trì an ninh trật tự quanh khu vực.

Trong hàng nghìn người đang túc trực tại đây không hiếm trường hợp đã ăn chực, nằm chờ cả tuần lễ để mong nhận được tấm vé số thứ tự nộp hồ sơ xin cấp visa. Anh Nguyễn Tuấn Hoàng (trú tại huyện Quốc Oai) cho biết, khoảng 2 giờ sáng đã đến đây xếp hàng, tuy nhiên vẫn phải ngồi hàng thứ 3 và chưa chắc đã được phát vé…
 Người dân xếp hàng chờ xin visa Hàn Quốc. Ảnh: Chiến Công
Khoảng 9 giờ 30 phút, lực lượng chức năng bắt đầu phân phát vé. Khoảng 15 phút những chiếc vé số thứ tự đã được phát hết. Anh Nguyễn Tuấn Hoàng nằm trong số người chưa có vé ngậm ngùi cho biết, mỗi ngày có khoảng 300 vé được phát ra và mỗi ngày chỉ phát một lần. Tuy nhiên, chiều 9/4, vé đột xuất được phát thêm lần nữa khiến những người tại đây tiếp tục chờ đợi, nuôi hy vọng.
Sau khi nhận được số thứ tự, người dân lại chen chân xếp hàng tại phòng lãnh sự xử lý visa trên tầng 7 của tòa nhà… Đáng chú ý, do phát sinh cung – cầu, tại khu vực này đã có hiện tượng “cò”. Người dân kinh doanh (giấu tên) tại khu vực cho biết, do lượng vé được kiểm soát khá nghiêm nên rất khó tuồn vé ra ngoài. Những chiếc vé đánh số thứ tự được "cò" rao bán với giá từ 5 – 7 triệu đồng. Tuy giá cao ngất ngưởng nhưng do nhu cầu vé của người dân rất cao nên chỉ cần “cò” có vé là lập tức có người mua. Đáng chú ý, có trường hợp “tiền mất tật mang” do mua phải vé giả của “cò”...
Cuối năm 2018, Hàn Quốc công bố chính sách thị thực mới, theo đó công dân Việt Nam có hộ khẩu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng được cấp visa 5 năm đến quốc gia này mà không cần phải chứng minh tài chính kể từ ngày 3/12/2018. Người xin visa chỉ cần nộp 80 USD (khoảng 1,8 triệu đồng) cùng các giấy tờ liên quan. Những đối tượng được cấp visa nhiều lần với thời hạn 5 năm có thể lưu trú tại Hàn Quốc trong vòng 30 ngày sau khi nhập cảnh.
Trao đổi với báo giới, Đại sứ Hàn Quốc Kim Do-hyon từng khẳng định, Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Hàn Quốc áp dụng chính sách visa rất thông thoáng này. Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, Hàn Quốc là nước phát triển đầu tiên trên thế giới có một chính sách visa mở như vậy với công dân Việt Nam. Nguyên nhân cho động thái này là chính sách hướng Nam mới, đồng thời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng từng nhấn mạnh Việt Nam là một trọng tâm trong chính sách này của Hàn Quốc ở khu vực.
Vào ngày 25/4, Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ mở cửa Trung tâm visa tại tòa nhà Discovery, 302 Cầu Giấy, Hà Nội và đang xúc tiến mở trung tâm visa tại TP Hồ Chí Minh. Việc mở thêm các đơn vị này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục cho công dân Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần