Đổ xô mua bánh Trung thu đại hạ giá: Thận trọng với bánh cận “date”

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Tết Trung thu đã qua hơn chục ngày, nhưng bánh Trung thu đại hạ giá vẫn được bày bán la liệt trên nhiều tuyến phố Hà Nội.

Nhiều người tiêu dùng vẫn mua ăn bởi lối suy nghĩ, bánh chưa hết “date”  vẫn ăn được, không quan tâm đến chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP).
Từ cao cấp tới bình dân đều… đại hạ giá
Khảo sát một số cửa hàng trên các tuyến phố Hà Nội như Trần Duy Hưng, Nguyễn Cơ Thạch, Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn… các loại bánh Trung thu cao cấp trong mùa vụ có giá tới hàng trăm nghìn đồng/cái đến những chiếc bánh bình dân nay đều được bán “đổ đống” với giá 10.000 - 20.000 đồng/cái. Theo lý giải của một số chủ cửa hàng, năm nay, dù các công ty đã tung ra rất nhiều chiêu giảm giá và áp dụng một số chương trình khuyến mãi, song khách mua vẫn thưa thớt, lượng bánh ế khá nhiều.
Chủ một cửa hàng bánh trên đường Trần Duy Hưng cho biết: “Chưa năm nào, bánh Trung thu ế như năm nay. Chẳng bù cho năm trước, cửa hàng “cháy” bánh, năm nay, hết Trung thu vẫn tồn trên 200 cái  nên đành lòng phải bán đại hạ giá để… thu hồi vốn”. Trong số bánh đổ đống ấy, có nhiều bánh của các thương hiệu như Bảo Ngọc, Kinh Đô, Hữu Nghị… Tại các điểm bán, khách đến mua khá đông,  “date” của những loại bánh ghi hạn sử dụng 28/9; 30/9/2016 hay dài nhất là 10/10/2016.
Xách một túi bánh khoảng 10 chiếc đủ loại có giá hơn 100.000 đồng, chị Nguyễn Thu Hằng (Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) cho hay, bình thường, các hãng bánh này có giá khá cao, nhưng sau Rằm, thấy rẻ quá, chị mua về cho các cháu ăn. Dừng chân tại một cửa hàng bánh trên đường Hồ Tùng Mậu, chúng tôi nhận thấy, lượng bánh còn tồn ít hơn nhưng “date” chỉ còn ít ngày, bánh có biểu hiện bị ướt, chảy nước. Được biết, ở đây cũng bày bán các loại bánh của hãng Bảo Ngọc, Đồng Khánh… với giá 20.000 đồng/chiếc to, 10.000 đồng/chiếc nhỏ. Mua 6 chiếc chỉ mất 100.000 đồng, anh Nguyễn Văn Khuê (Kiều Mai, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Chẳng mấy khi mua được bánh có thương hiệu mà lại rẻ thế, dù hết Trung thu nhưng vẫn còn hạn dùng nên… xài tốt”.
Bánh cao cấp đại hạ giá là vậy, với các loại bánh gia công không nhãn mác, giá lại càng “bèo” hơn. Trên đường Cầu Diễn cũng như một số chợ dân sinh tại Đan Phượng, loại bánh có tên Phương Bảo Thanh có giá 15.000 đồng/cặp to, 5.000 đồng/chiếc bánh hình con vật.
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATTP
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Trần Ngọc Tụ  - Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh ATTP Hà Nội cho biết, trước thực trạng bánh Trung thu ế được bày bán tràn lan, TP đã giao Phòng y tế, UBND các quận, huyện, thị xã và Ban Chỉ đạo vệ sinh ATTP các địa phương tiếp tục công tác thanh, kiểm tra hậu Trung thu. Bên cạnh đó, đến thời điểm này 5 đoàn kiểm tra liên ngành của TP vẫn thường xuyên kiểm tra ATTP đối với mặt hàng bánh Trung thu, tập trung chủ yếu vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm hạn chế tối đa việc "tuồn" bánh Trung thu hết hạn sử dụng ra thị trường. Ông Trần Ngọc Tụ khuyến cáo, người dân tuyệt đối không nên mua các loại bánh Trung thu đã hết hạn sử dụng. Đối với bánh "cận date", khi mua cần kiểm tra kỹ tình trạng bánh có còn nguyên vẹn hay không. Tuyệt đối không mua bánh đã có dấu hiệu mốc hoặc có màu sắc, mùi vị lạ.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, bánh Trung thu đã hết hạn sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó, nguy hiểm nhất là trường hợp người tiêu dùng ăn phải bánh làm từ nguyên liệu đã bị nấm mốc xâm nhập. Đặc biệt, những loại bánh đổ đống bày bán bên vỉa hè, điều kiện vệ sinh, bảo quản không đảm bảo, dễ bị mất ATTP, sử dụng dễ gây ngộ độc.