Đổ xô mua vàng ngày vía Thần tài: Khách hàng hứng rủi ro

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vài năm trở lại đây, nhiều người dân có thói quen mua vàng trong ngày Vía Thần Tài để cầu may mắn, làm ăn sung túc cả năm. Năm nay ngày Vía Thần Tài trùng với Lễ tình nhân Valentine đã khiến cho lượng tiêu thụ vàng tăng vọt, các DN kinh doanh vàng kiếm bộn tiền trong khi người mua hứng đủ rủi ro.

Khách hàng mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu ngày Vía Thần Tài. Ảnh: Thanh Hải
Xếp hàng từ 4 giờ sáng mua vàng đón may

Phiên giao dịch sáng 14/2, đúng ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng, tại nhiều cửa hàng vàng thương hiệu lớn, nhiều người dân đã đến xếp hàng từ sớm để đợi mua vàng. Các cửa hàng vàng uy tín như Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu, DOJI... là những địa điểm tập trung đông số lượng người mua nhất.

Tại cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, người dân đã xếp hàng dài xuyên tuyến phố. Chị Nguyễn Kim Thư (Hưng Yên) cho biết, phải dậy từ 4 giờ sáng, vượt qua hơn 60km để đến Hà Nội mua vàng ngày Vía Thần Tài để đón lộc đầu năm. Sau gần 3 tiếng mở cửa giao dịch, lượng khách đến mua vàng ngày Vía Thần Tài vẫn rất đông. Nhiều người phải đứng tràn ra đường xếp hàng chờ mua vàng. Nhiều cửa hàng phải phát số thứ tự, bố trí thêm điểm thu ngân. Bà Nguyễn Thị Lợi ở số 2/34 tiểu thương chợ Vĩnh Hưng cho biết, xếp hàng hơn 2 tiếng đồng hồ mà vẫn chưa tới lượt. "Đây là năm thứ 3 tôi ngồi chờ trong ngày Vía Thần Tài để mua vàng. Giá vàng có cao hơn mọi ngày nhưng với tâm lý mua để lấy may nên điều này không quan trọng" - bà Lợi nói.
Người dân mua vàng vào ngày Vía Thần Tài là tự biến mình thành nạn nhân của việc tăng giá vàng. Nếu tin vào những yếu tố tâm linh thì hoàn toàn có thể mua vàng trước đó để dự trữ, chứ không nhất thiết phải mua vàng vào ngày Vía Thần Tài.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu
Không chỉ những người kinh doanh buôn bán mà cả giới văn phòng, giới trẻ, cũng kéo nhau đi mua vàng trong ngày Vía Thần Tài. Do đợi quá lâu, nhiều người còn tỏ ra bực bội và yêu cầu cửa hàng giải quyết nhanh để được mua vàng. Đến trưa lượng khách đổ về phố Trần Nhân Tông mỗi lúc một đông. Bên trong các cửa hàng vàng, số lượng khách hàng đang giao dịch vô cùng đông đảo. Giám đốc phụ trách Kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu Nguyễn Thị Luyến cho biết, lượng khách đến mua vàng tại hệ thống của DN tăng từ 5 - 6 lần so với ngày thường. "Công ty đã tăng cường số lượng cửa giao dịch và thu ngân gấp 20 lần so với ngày thường" - bà Luyến cho hay.

Còn theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI Lê Thị Hiền, trong mấy ngày qua, khách mua vàng từ 7 giờ sáng cho tới 23 giờ mới kết thúc. Các sản phẩm nhẫn trơn, vàng Thần Tài, vàng in hình 12 con giáp được đa số khách hàng quan tâm chọn mua. Ngoài ra, ngày Vía Thần Tài trùng với ngày Valentine nên nhu cầu mua các sản phẩm vàng, trang sức vàng theo bộ cũng tăng mạnh. Tập đoàn chuẩn bị hơn 300.000 sản phẩm để phục vụ người dân. “Sức mua vàng nhân dịp này cũng tăng hơn 30 - 40% so với năm trước và chắc chắn số lượng tiêu thụ sẽ hết trong ngày”. Riêng kênh bán hàng online, nhãn hiệu Ancarat phải tăng thêm 50 nhân viên giao hàng do khách có nhu cầu chỉ nhận hàng trong ngày Vía Thần Tài.

Người mua lỗ ngay

400.000 - 500.000 đồng/lượng

Trong bối cảnh dòng người xếp hàng từ tờ mờ sáng để mua vàng cầu tài, cầu lộc thì giá vàng cũng được các DN liên tục đẩy lên. Đầu giờ sáng giá vàng SJC được các nhà vàng bán ra 37,4 triệu đồng/lượng, đến trưa giá vàng lên 37,5 và đầu giờ chiều đã lên 37,65 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, trong khi giá vàng SJC bán ra được DN đẩy lên thì giá vàng mà họ mua vào lại giảm sâu.

SJC niêm yết giá vàng ở mức 36,6 – 37,05 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 180.000 đồng chiều mua vào nhưng tăng 30.000 đồng chiều bán ra so với chốt phiên trước đó. DOJI niêm yết giá vàng tại 36,8 – 37,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 50.000 đồng chiều mua vào nhưng tăng 150.000 đồng chiều bán ra. Giá vàng Phú Quý ở mức 36,7 – 37 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 130.000 đồng chiều mua vào nhưng chỉ giảm 30.000 đồng chiều bán ra. Các sản phẩm vàng bán ra tại Công ty SJC cũng được neo ở nhiều mức giá khác nhau. Chẳng hạn miếng vàng hình heo vàng 2D loại 1 chỉ được bán ra đến hơn 4,2 triệu đồng, còn miếng hình heo vàng nằm trong bộ 12 con giáp loại 1 chỉ giá bán 3,95 triệu đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua bán 400.000 -500.000 đồng mỗi lượng, có nơi lên tới 700.000 đồng/lượng.
Giá vàng thế giới đầu giờ sáng 14/2 trên sàn Kitco tăng nhẹ 0,70 USD, giao dịch ở mức 1.306,10 - 1.307,10 USD/ounce. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1,1- 1,2 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.
Chuyên gia vàng Trần Thanh Hải nhìn nhận, từ tháng 11 năm ngoái đến nay, giá vàng thế giới đã tăng một mạch và vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce, sau cả năm 2018 lình xình quanh vùng 1.200 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước tăng vượt 37 triệu đồng/lượng. Giá vàng tăng kích thích nhu cầu mua vào, đầu tư của người dân. "Nhiều người thấy giá vàng tăng trên vùng 37 triệu đồng/lượng thì nghĩ rằng sẽ còn tăng nữa nên mạnh dạn mua vào, cộng thêm tâm lý cầu may ngày Thần tài năm nay dẫn đến sức cầu tăng mạnh" - ông Hải phân tích.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, người dân mua vàng vào ngày Vía Thần Tài là tự biến mình thành nạn nhân của việc tăng giá vàng. Những kẻ đầu cơ sẽ lợi dụng nhu cầu để thổi giá lên cao, tạo “bong bóng” trên thị trường. Khi “bong bóng” này xẹp xuống, giá vàng sẽ lao dốc rất nhanh”. Các chuyên gia cảnh báo giá vàng sẽ tăng khá mạnh vào thời điểm trước và trong ngày Vía Thần Tài rồi giảm nhanh ngay sau đó. Chênh lệch giữa giá mua - bán trong ngày Vía Thần Tài rất cao, người mua vàng trong ngày này xong thấy lỗ ngay. Ví như vàng nhẫn loại 1 chỉ có giá bán ra cao hơn giá mua vào tới 500.000 đồng/lượng. Như vậy, người dân vừa mua vào xem như đã lỗ ngay 400.000 -500.000 đồng/lượng nếu bán ra ngay.

Trước đây, phong tục này chỉ lan truyền trong một bộ phận nhỏ thương nhân, giới kinh doanh tại Sài Gòn nhưng khoảng 6 - 7 năm nay, trở thành trào lưu lan rộng phía Bắc, nhất là Hà Nội. Đáp ứng nhu cầu của người dân vào dịp này, các DN kinh doanh vàng đã tung vô vàn sản phẩm bắt mắt để hút khách, gia tăng doanh số. Có thể nói, ngày Vía Thần Tài chính là ngày bội thu của các nhà vàng.