Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm và làm việc tại Cuba, Canada

Đỗ Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 15/4 đến 25/4/2018, Đoàn đại biểu Thủ đô Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Cuba, Canada.

Thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2018 của TP Hà Nội, từ ngày 15/4 đến ngày 25/4/2018, Đoàn đại biểu Thủ đô Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Cuba, Canada, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, vai trò giám sát của cơ quan dân cử; công tác tổ chức bộ máy chính quyền các cấp; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực đô thị, giáo dục, y tế và du lịch...

Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm Quốc hội Canada.

Tại Thủ đô Ottawa, Canada, Đoàn đã khảo sát công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, việc cung cấp nước sạch, hệ thống xử lý nước thải của TP Ottawa. Thăm và làm việc với cơ quan của Quốc hội Canada, trao đổi với Ông thượng nghị sĩ David Tkachuk. Hai bên đã trao đổi về mô hình tổ chức, các kinh nghiệm trong hoạt động của cơ quan dân cử như việc ban hành các chính sách, quy hoạch, kế hoạch, hoạt động giám sát, khảo sát, cơ cấu, tổ chức bộ máy chính quyền…
Tiếp đó, trong cuộc gặp và làm việc tại TP Toronto, Đoàn đã làm việc với ông Allan O’Dette, Trưởng Ban Xúc tiến đầu tư của tỉnh bang Ontario. Hai bên đã trao đổi, thảo luận về hợp tác song phương trong những lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư tài chính, giáo dục - đào tạo, y tế, thương mại dịch vụ, năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng đô thị, du lịch… Ngoài ra, học hỏi kinh nghiệm tổ chức chính quyền các cấp và phát triển thành phố thông minh cũng là những nội dung được hai bên quan tâm, chia sẻ.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội làm việc với Ban Xúc tiến đầu tư tỉnh Ontario.

Phát biểu trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Hà Nội luôn mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Ontario, một trong những tỉnh lớn nhất và có rất nhiều tiềm năng phát triển của Canada. Đồng chí tin tưởng hai bên có thể đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu, thiết thực và cụ thể, dựa trên những cam kết trong chuyến thăm Hà Nội cuối năm ngoái của Thủ hiến Ontario - Bà Kathleen Wynne và yêu cầu cũng như tiềm năng của hai bên.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nhấn mạnh chính quyền TP Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư Canada có môi trường kinh doanh lâu dài, ổn định và cùng có lợi. Sau khi chia sẻ về những đặc điểm và thế mạnh nổi bật của tỉnh Ontario, ông Allan O’Dette bày tỏ lạc quan về triển vọng thúc đẩy mạnh đầu tư giữa hai bên từ mức 3 tỷ USD hiện nay. Là người từng tháp tùng Thủ hiến Kathleen Wuyn tới Hà Nội cuối năm 2017, ông O’Dette cho rằng việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp sẽ tạo nền tảng thúc đẩy tốt cho thương mại song phương và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm làm việc ĐSQ Việt Nam tại Canada.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Canada, đoàn đại biểu TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Canada. Tiếp và làm việc với đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Canada Nguyễn Đức Hòa.

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô, kết quả đợt công tác của Đoàn tại các TP của Canada và những lĩnh vực Hà Nội đang kêu gọi hợp tác đầu tư. Đại sứ Việt Nam tại Canada Nguyễn Đức Hòa đánh giá cao mục đích, ý nghĩa chuyến công tác của Đoàn đại biểu TP Hà Nội, đồng thời thông báo với Đoàn về tiềm năng hợp tác của Canada và các tỉnh, bang của Canada với TP Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn sự phối hợp của đồng chí Đại sứ và đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tiếp tục quan tâm, phối hợp tăng cường quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế; thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa TP Hà Nội với các địa phương, đồng thời giúp TP Hà Nội tăng cường xúc tiến đầu tư, trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội làm việc với Phó Chủ tịch tỉnh Santiago De Cu Ba

Tại nước Cộng hòa Cuba, đoàn đã thăm và làm việc với Chính quyền tỉnh Santiago De Cuba. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Odesa Fuentes - Phó Chủ tịch tỉnh.
Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn những tình cảm, sự đón tiếp nồng hậu của Chính quyền tỉnh Santiago De Cuba, đồng thời khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba và tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Phidel Castro và các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Việt Nam và Thủ đô Hà Nội luôn luôn mong muốn cùng Đảng, Nhà nước Cuba và các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng và phát triển.

Trong thời gian tại Santiago De Cuba, Đoàn công tác cũng đã đến thăm viếng nơi an nghỉ của người Anh hùng Dân tộc Cuba José Martí và lãnh tụ cách mạng Fidel Castro, thăm khu di tích lịch sử Bảo tàng - trại lính Moncada.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội làm việc ĐSQ Việt Nam tại Cuba

Tại Thủ đô Havana, đoàn đã có buổi hội đàm với đồng chí Tatiana Viera - Phó Chủ tịch HĐND TP Havana. Cùng dự có đồng chí Đỗ Đình Trường - Phó Đại sứ Việt Nam tại Cuba. Trong buổi hội đàm, hai bên đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm về đổi mới trong hoạt động của Hội đồng của 2 TP.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn chúc mừng thành công của cuộc tổng tuyển cử vừa qua của Cuba, đặc biệt là phiên họp khai mạc Quốc hội khóa IX bầu ra Hội đồng Nhà nước mới, cũng như chúc mừng các thành tựu đạt được trong thời gian qua của Cuba và thủ đô Havana. Bày tỏ tin tưởng hai nước nói chung và hai thủ đô nói riêng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quan hệ hữu nghị, thủy chung, trong sáng, đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác giữa 2 nước và hai địa phương. Đặc biệt, là sau chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu thăm và làm việc tại Cuba từ ngày 28/3 - 30/3/2018.

Đồng chí Tatiana Viera - Phó Chủ tịch HĐND TP Havana cảm ơn và khẳng định TP Havana sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước và 2 Thủ đô. Đồng chí cũng bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa việc trao đổi đoàn cấp cao giữa 2 TP nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, cũng như đẩy mạnh các dự án hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như: y tế, giáo dục du lịch trên tinh thần 2 bên cùng có lợi.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng người Anh hùng Dân tộc Cuba José Martí và lãnh tụ cách mạng Fidel Castro
Trong thời gian tại Thủ đô Havana, Đoàn công tác của TP Hà Nội cũng đã đến thăm và đặt vòng hoa tưởng niệm tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Havana. Thăm và làm việc với cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Chuyến thăm, làm việc tại Canada và Cuba của Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã kết thúc rất tốt đẹp, nhận được sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị của lãnh đạo Hội đồng, Chính quyền các TP và Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, mở ra nhiều triển vọng mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác, phát triển của Thủ đô trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần