Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm và làm việc tại Hy Lạp

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ TP, sáng 16/11, Đoàn công tác TP Hà Nội do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với chính quyền Thủ đô Athen (Hy Lạp).

Tham gia buổi làm việc có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hy Lạp Nguyễn Mạnh Cường. Tiếp và làm việc với đoàn có bà Nelly Papachella - Phó thị trưởng và lãnh đạo các ban ngành có liên quan của chính quyền Thủ đô Athen.
Đoàn công tác TP Hà Nội do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với chính quyền Thủ đô Athen (Hy Lạp).
Tại buổi làm việc bà Nelly Papachella bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn đoàn công tác TP Hà Nội đã dành thời gian đến thăm và làm việc với chính quyền Thủ đô Athen tại thời điểm hai đất nước, hai Thủ đô rất cần nâng cao mối quan hệ hữu nghị hợp tác lên tầm cao mới.
Thay mặt đoàn công tác TP Hà Nội, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cảm ơn sự tiếp đón chu đáo, trọng thị của chính quyền, lãnh đạo Thủ đô Athen và bày tỏ sự đánh giá cao về nền văn hóa, lịch sử rạng rỡ, lâu đời của Hy Lạp cũng như của Thủ đô Athen. Trưởng đoàn công tác TP Hà Nội đã nêu tầm quan trọng và sự cần thiết về sự tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai Thủ đô trên các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để góp phần cụ thể hóa chương trình hợp tác chung của hai Chính phủ.
Theo đó, Thủ đô Hà Nội rất cần nghiên cứu tìm hiểu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, quản lý phát huy giá trị của các di sản văn hóa lịch sử từ Hy Lạp, Thủ đô Athen và đi liền với lĩnh vực trên là tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực giao lưu văn hóa, phát triển du lịch, thương mại, đầu tư hai chiều để phát huy các lợi thế của riêng hai Thủ đô, hai đất nước.
Về phía Thủ đô Athen, lãnh đạo Thủ đô cũng như lãnh đạo các ban, ngành có liên quan đã đánh giá cao mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của những đề xuất hợp tác giữa hai Thủ đô do Trưởng đoàn công tác TP Hà Nội đã nêu tại buổi làm việc. Lãnh đạo chính quyền Thủ đô Athen đã thể hiện sự nhất trí cao và sẵn sàng cùng Thủ đô Hà Nội thúc đẩy nhanh, hiệu quả các nội dung và kế hoạch hợp tác giữa hai bên thông qua cầu nối vững chắc là Đại sứ quán Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hy Lạp.
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hy Lạp, Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Cơ quan văn hóa đối ngoại Unesco thuộc Bộ Ngoại giao Hy Lạp để tìm hiểu và trao đổi các kinh nghiệm trong công tác quản lý các di sản văn hóa được UNESCO công nhận.
Tiếp và làm việc với đoàn có Tổng Vụ trưởng Cơ quan văn hóa đối ngoại Unesco Bộ Ngoại giao Hy lạp và một số lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cơ quan văn hóa đối ngoại Unesco Hy lạp. Tại buổi làm việc, phía bạn đã thông tin cho đoàn công tác tổng quan tình hình và kinh nghiệm quản lý, khai thác, nâng cao giá trị các di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Nhờ có nền văn hóa cổ đại rất rực rỡ và đặc sắc, Hy Lạp có các kỳ quan cổ đại cùng nhiều di sản văn hóa lịch sử được UNESCO công nhận. Do vậy, Hy Lạp có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý bền vững hiệu quả các kỳ quan di sản trên và đang biến chúng thành những động lực to lớn thu hút phát triển du lịch mạnh mẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước.
Đoàn công tác TP Hà Nội đã thông tin cho phía bạn về tình hình các di sản văn hóa lịch sử nói chung và di sản văn hóa lịch sử được UNESCO công nhận nói riêng của Thủ đô Hà Nội và nhấn mạnh rằng trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lãnh đạo TP Hà Nội mong muốn được hợp tác và trao đổi kinh nghiệm quản lý các di sản nói trên từ phía Hy Lạp để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả và tính bền vững. Xuất phát từ mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước, phía bạn bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả với TP Hà Nội trên các vấn đề cùng quan tâm như: Kinh nghiệm lập hồ sơ trình UNESCO công nhận các di sản văn hóa lịch sử; quản lý phát triển và nâng cao giá trị các di sản văn hóa góp phần phát triển kinh tế xã hội. Đoàn công tác TP Hà Nội đã cảm ơn sự tiếp đón và thiện chí hợp tác của phía bạn và trao đổi sẽ có chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể giữa hai bên trong thời gian tới.
Trước đó, trong chương trình công tác tại Hy Lạp, Đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hy Lạp. Tại buổi tiếp và làm việc với đoàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hy lạp Nguyễn Mạnh Cường đã thông tin cho đoàn về tình hình kinh tế - xã hội, các thế mạnh của Hy Lạp và những lĩnh vực, nội dung có thể nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác với phía bạn.
Đặc biệt là công tác quản lý, bảo tồn, nâng cao giá trị, khai thác các di tích văn hóa lịch sử và thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước, hai TP. Trưởng đoàn công tác TP Hà Nội đã thông tin cho Đại sứ về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và công tác xây dựng Đảng của TP Hà Nội trong thời gian vừa qua cũng như công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, trong đó EU là một trong những địa bàn trọng điểm.
Với tinh thần là cầu nối vững chắc giữa Hà Nội với Hy Lạp, Thủ đô Athens, kết thúc buổi làm việc hai bên đã cùng nhau thống nhất về một chương trình phối hợp lâu dài giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp và TP Hà Nội trong công tác đối ngoại và trước mắt hai bên quyết tâm cùng nhau phối hợp thực hiện ngay một số hoạt động trong thời gian tới như: Đón tiếp và làm việc với đoàn doanh nhân của Hy Lạp do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hy Lạp dẫn đầu đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại trong tháng 12/2018 và tổ chức ngày văn hóa Việt Nam tại Hy Lạp.
Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp và cá nhân Đại sứ đã quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ đoàn công tác TP Hà Nội trong thời gian làm việc tại Hy Lạp.