Đoạn đường nở hoa ở An Mỹ

Bài, ảnh: Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mô hình “đoạn đường nở hoa” ở thôn Kênh Đào, xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức) không chỉ tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nếu như trước đây, tuyến đường chính dẫn vào thôn Kênh Đào, xã An Mỹ với hai bên lề đầy sỏi đá, cỏ dại mọc um tùm, rác thải vương vãi thì nay được thay bằng những thảm hoa mười giờ rực rỡ. Trưởng thôn Kênh Đào Phạm Ngọc Thành chia sẻ, đến nay trên địa bàn thôn có 4 đoạn đường nở hoa với chiều dài hơn 1.000m, tập trung chủ yếu ở tuyến đường trung tâm vào cổng làng, nhà văn hóa thôn, khu vực xung quanh đình, đền, chùa… Từ khi có các đoạn đường nở hoa, ý thức gìn giữ môi trường của người dân trong xã được nâng lên đáng kể. “Mừng nhất là từ cụ già cho đến cháu nhỏ, ai nấy đều tự giác xắn tay góp sức vào chỉnh trang làm đẹp cho các đoạn đường xung quanh nơi ở của mình” – ông Thành nói.
 Trục đường chính từ cổng làng Kênh Đào dẫn vào trung tâm xã An Mỹ sạch đẹp hơn nhờ những luống hoa ven đường.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Mỹ Nguyễn Thị Nhật cho hay, bắt tay vào triển khai, mô hình đoạn đường nở hoa được đông đảo cán bộ, hội viên, người dân nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều gia đình xung phong ủng hộ chi phí mua phân bón và các giống hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, hoa nở bốn mùa như mười giờ, hoa bách nhật, hoa giấy… để trồng trên các tuyến đường. Nhận thức rõ việc trồng hoa vừa đẹp đường, vừa sạch ngõ xóm nên không ít hộ đã tự nguyện đảm nhận nhiệm vụ tưới nước, tỉa dặm cho hoa hàng ngày. Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, hoa đã nở rộ, đua nhau khoe sắc tỏa hương, tạo nên những đoạn đường nở hoa đẹp mắt.

Bên cạnh đó, để duy trì, quản lý tốt các đoạn đường nở hoa, hàng tuần, hội viên phụ nữ chia thành các nhóm chăm sóc, bảo vệ những đoạn đường hoa. Vào sáng Chủ nhật hàng tuần, các đoàn thể trong thôn cùng với người dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Hiện nay, cùng với việc tiếp tục duy trì 4 đoạn đường nở hoa đang có, xã An Mỹ sẽ nhân rộng mô hình đến các thôn còn lại, phấn đấu đến hết năm 2018 sẽ có thêm 3 đoạn đường nở hoa.

Những thảm hoa đa sắc màu ngày ngày nở rộ khắp những con đường không chỉ giúp người dân An Mỹ xua tan âu lo, mệt mỏi sau một ngày lao động vất vả mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo vùng quê ngày một tươi mới. Sự đổi thay đó đến từ nếp nghĩ, cách làm mới của mỗi cán bộ, hội viên, người dân trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần