Đoạn mương chết tại ngõ 279 Đội cấn, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình: Điểm đen ô nhiễm

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do nằm ngoài chỉ giới dự án cống hóa, một đoạn mương dài gần 200m tại ngõ 279, phố Đội Cấn (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) dường như bị “bỏ rơi”, đang trở thành điểm đen về ô nhiễm môi trường.

Đóng kín cửa tránh mùi hôi

Theo phản ánh của người dân cụm dân cư số 9, tổ dân phố 22, phường Ngọc Hà, khoảng hơn 1 năm nay từ khi dự án cống hóa mương T2C Đại Yên chạy dọc ngõ 279 phố Đội Cấn hoàn thành đã hình thành tuyến đường sạch đẹp qua địa bàn. Tuy nhiên, tại khu dân cư số 9, trước đây có đoạn mương thoát nước chung của khu vực, nhưng dự án lại không cống hóa đoạn mương này mà đào tuyến cống mới theo đúng thiết kế của dự án. Từ đó đến nay, đoạn mương hở này gần như biến thành đoạn mương chết gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân xung quanh.
 Đoạn mương chết luôn bốc mùi ô nhiễm vì nước thải, rác thải tích tụ lâu ngày
Ông Nguyễn Văn Tư - người dân sống sát đoạn mương bức xúc: Do không lưu thông, nên lòng mương lúc nào cũng đen kịt, đặc quánh với đủ mọi loại rác thải, nước thải, thời tiết nóng nực như mấy ngày hôm nay mùi bốc lên hôi thối nồng nặc nên nhà nào cũng trong tình trạng đóng kín cửa. Nhiều gia đình không chịu được mùi ô nhiễm, phải chuyển đi nơi khác sống. Đáng nói nằm sát đoạn mương này còn khoảng 300m2 đất đã GPMB để làm vỉa hè thuộc dự án cống hóa mương T2C, nhưng chưa được chủ đầu tư thi công, đã tạo thành bãi đất trống với ngổn ngang phế thải, xe tập kết rác, xe ô tô đỗ tràn lan. Mặc dù người dân nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương cũng ra quân dọn dẹp, nhưng tình trạng ô nhiễm, nhếch nhác không biết bao giờ mới được xử lý triệt để.

"Chúng tôi rất mong muốn cuối năm 2018 dự án này triển khai được thì sau đó cảnh quan môi trường sẽ đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của người dân." - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà Nguyễn Ngọc Lăng

Mong sớm được cải tạo
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Ngọc Lăng - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà cho biết, tình trạng ô nhiễm, lấn chiếm tại mương ngõ 279 Đội Cấn đang là vấn đề “đau đầu” của lãnh đạo phường. Tuyến mương ngõ 279 Đội Cấn hiện đã thực hiện xong dự án cống hóa mương, làm đường giao thông trên cống theo dự án Thoát nước giai đoạn 2 và bàn giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, đoạn mương chạy qua cụm dân cư số 9 dài khoảng 182m lại nằm lệch ra ngoài phần chỉ giới thực hiện dự án, khiến đoạn mương hở này đang trở thành nơi hứng trọn rác thải gây ô uế cho khu vực. Hiện, UBND phường Ngọc Hà đã cho quây rào tôn quanh khu vực mương ngõ 279 Đội Cấn để tránh tình trạng người dân đổ trộm rác thải sinh hoạt, phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận và Chi nhánh môi trường đô thị Ba Đình để nạo vét lòng mương bị ô nhiễm trước khi mùa mưa đến.

Ông Lăng cho biết thêm, phường sẽ lập dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật, làm đường cống thoát nước tại khu vực mương, khớp nối vào hệ thống thoát nước chung, làm đường ngõ nội bộ, cải thiện mặt bằng, đường đi giao thông nội bộ để phục vụ Nhân dân. Việc này UBND quận Ba Đình cũng đã có quyết định giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của quận, phối hợp cùng các phòng ban chuyên môn đã tổ chức khảo sát và hiện nay đã lập thiết kế dự án để trình UBND quận phê duyệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần