Đoàn phóng viên quốc tế đến Triều Tiên trước vụ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/5, khoảng hơn 20 nhà báo phương Tây và Trung Quốc đã rời thủ đô Bắc Kinh, lên máy bay di chuyển tới Triều Tiên để chứng kiến sự kiện dỡ bỏ cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri.

Theo thông báo của sân bay quốc tế Bắc Kinh, đoàn nhà báo từ các hãng thông tấn Associated Press, CNN, CBS, Russia Today và một số hãng tin Trung Quốc đã làm thủ tục tại sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng 22/5 để lên chuyến bay của hãng Air Koryo đến Triều Tiên lúc 9h48’.
 Đoàn phóng viên quốc tế đến Triều Tiên trước vụ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: SCMP
Trước đó, phía Triều Tiên đã mời các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh cử phóng viên đến chứng kiến việc tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri từ ngày 23-25/5, nhưng không mời các chuyên gia kỹ thuật.
"Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ công khai việc đóng cửa bãi thử hạt nhân theo như họ đã thông báo trước đó", Will Ripley, phóng viên hãng tin CNN của Mỹ thường trú tại Hong Kong, người sắp có chuyến công tác lần thứ 18 đến Triều Tiên phát biểu trước khi rời Bắc Kinh.
Tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyungge-ri và sẽ công khai sự kiện này với giới chuyên gia và truyền thông nước ngoài để đảm bảo minh bạch.
Triều Tiên thông báo sẽ mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới chứng kiến sự kiện trên, có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 23-25/5, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, Triều Tiên không mời các chuyên gia chứng kiến sự kiện này
Theo đó, Triều Tiên sẽ cung cấp các chuyến bay đặc biệt cho các phóng viên quốc tế từ Bắc Kinh tới Wonsan và từ đây sẽ có chuyến tàu hỏa đặc biệt tới Pyungge-ri.
Cũng trong ngày 22/5, Hàn Quốc thông báo đã cố chuyển cho phía Triều Tiên danh sách các nhà báo thông qua đường dây nóng làng Bàn Môn Điếm, nhưng không được Bình Nhưỡng chấp nhận.
Triều Tiên sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyungge-ri.
Việc Triều Tiên từ chối chấp nhận danh sách của Seoul cho thấy các nhà báo Hàn Quốc rất có thể sẽ không được tham dự sự kiện tại Punggye-ri.
Dù vậy, sáng 22/5, một số nhà báo Hàn Quốc có mặt tại sân bay ở Bắc Kinh chờ cấp thị thực để sẵn sàng lên đường đến Triều Tiên.