Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam sớm 1 tuần so với kế hoạch

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự kiến ngày mai (18/10), đoàn tàu metro đầu tiên của dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng, sớm hơn kế hoạch 1 tuần.

 Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam sớm 1 tuần so với kế hoạch
Trước đó, ngày 2/9, đoàn tàu metro Hành trình xanh gồm 3 màu (xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng) với biểu tượng Khuê Văn Các, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp). Đơn vị phụ trách vận chuyển tàu là Công ty Geodis Projets SAS (Cộng hòa Pháp).
Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm, trước khi vận hành chính thức.
Dự kiến, tháng 1/2021, đoàn tàu thứ 2 sẽ về Việt Nam, đến tháng 6/2021, tất cả 10 đoàn tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có mặt đầy đủ.
Từ cuối tháng 8/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã cùng tư vấn và liên danh nhà thầu kiểm tra thực địa tuyến đường, để chuẩn bị cho công tác vận chuyển đoàn tàu và các thiết bị liên quan từ cảng Hải Phòng về dự án.
Sau khi so sánh phương án vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy từ Hải Phòng về Hà Nội, nhà thầu đã chọn phương án vận chuyển bằng đường bộ.
Để đảm bảo an toàn cho đoàn xe chở các kiện hàng siêu trường, siêu trọng khi di chuyển qua các cầu hạn chế tải trọng hoạc cầu yếu, nhất thiết phải thử tải và gia cố nâng cấp cầu để đảm bảo khả năng chịu tải của cầu. Hiện, nhà thầu đang trình Ban quản lý phê duyệt phương án cuối cùng để chuẩn bị cho công tác gia cố, nâng cấp các vị trí cần thiết.
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thiết kế và sản xuất đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

"Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của toàn thế cán bộ, công nhân viên và chuyên gia dự án, cũng như sự ủng hộ của các đơn vị có liên quan và nhà tài trợ, MRB đã bảo đảm đưa đoàn tàu đầu tiên về sớm hơn 1 tuần so với dự kiến. Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng lòng của người dân tham gia giao thông bằng metro khi dự án đi vào hoạt động”, ông Nguyễn Cao Minh thông tin.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần