DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 15 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI 2020 - HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Đoàn tàu "phá vỡ lối mòn" ở Ấn Độ: Khi phụ nữ làm tài xế và kiến tạo thay đổi

Nguyễn Khánh (Theo The Guardian)
02-04-2019 10:46
Kinhtedothi - Tàu điện Kochi tại Kerala, Ấn Độ được vận hành bởi một nhóm phụ nữ, với cơ sở vật chất đặc biệt bao gồm phòng riêng cho phụ nữ cho con bú.
Tin liên quan

Tại đây, nhân viên lái tàu và điều hành phòng vé đều là phụ nữ. Một phụ nữ chuyển giới chịu trách nhiệm hỗ trợ khách hàng tại bàn thông tin. Hành khách có thể đi vào một buồng đặc biệt trong ga để cho con bú.

 Đoàn tàu Kochi.

Nữ giới chiếm khoảng 80% nhân sự (1.300 người) của nhà ga. Họ làm những công việc từ văn phòng đến quản lý cấp cao, trong khi chỉ có duy nhất 1 nam giám đốc. Đây chính là cách mang lại cơ hội việc làm cho phụ nữ.

Một nhân viên chăm sóc khách hàng tại nhà ga.

Sự chiếm ưu thế của phụ nữ là lý do tàu được lắp đặt phòng cho con bú, trong đó có ghế ngồi, quạt và điểm sạc điện thoại. Hành khách nữ có thể vào đây mà không cần vé, đảm bảo sự tiện lợi và nhanh chóng.

 Hành khách đi ngang qua một phòng cho con bú tại ga tàu điện ngầm Aluva ở Kochi.

“Chúng tôi nhận ra rằng tỷ lệ cho con bú tại Kerala đang giảm và tự hỏi liệu chúng tôi có thể giúp gì không. Nếu nhu cầu tăng lên, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm phòng”, Sumi Nadarajan - Phó tổng giám đốc cấp cao về kế hoạch và bền vững cho biết.

 Phụ nữ trong nhóm cộng đồng Kudumbashree cung cấp bữa ăn cho nhân viên nhà ga. 

Viêc nâng cấp tàu Kochi thuộc chính sách tàu điện quốc doanh của Ấn Độ, một dự án cơ sở hạ tầng đắt đỏ . Ở một quốc gia nơi các dự án thường xuyên vượt quá ngân sách và phá vỡ thời hạn như Ấn Độ, tàu điện ngầm này đã được hoàn thành trong các hạn chế về chi phí và thời gian dự kiến. Hệ thống sử dụng 35% năng lượng mặt trời và hơn 200 trụ cột rải rác xung quanh nhà ga đã được biến thành những khu vườn thẳng đứng, nhằm tận dụng phân bón tổng hợp từ rác thải đô thị.

Từ nhân viên lái tàu đến bàn giấy đều là phụ nữ.

Nhằm tạo thêm việc làm cho phụ nữ, tàu điện ngầm đã kết hợp với một nhóm phụ nữ mang tên Kudumbashree để cung cấp bữa ăn cho nhân viên công ty. Phụ nữ nấu bữa trưa tại nhà và giao cho nhân viên tàu điện ngầm tại các trạm khác nhau. Họ kiếm được tiền, trong khi nhân viên tàu điện ngầm được thưởng thức đồ ăn nấu tại nhà.

Các chính sách tàu điện của Ấn Độ bắt nguồn từ kỳ vọng mang lại sự tiến bộ, với Kerala thì nó còn có ý nghĩa hơn như vậy. Mặc dù gần đây, nhà nước đã có tin tức về chiến dịch của phụ nữ để giành quyền cầu nguyện tại đền Sabarimala -  nơi sự xuất hiện của phụ nữ bị từ chối trong nhiều thập kỷ, đây là một điều sai lầm. Tiểu bang này có tỷ lệ biết chữ của nữ cao, tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh thấp và tỷ lệ giới tính lành mạnh tương đương so với các bang khác của Ấn Độ.

Tuy nhiên, rất ít phụ nữ, dù có trình độ giáo dục lại có việc làm. Theo dữ liệu chính thức mới nhất trong năm 2011, có 12,22% phụ nữ có việc làm chính thức ở khu vực nông thôn, so với tỷ lệ nam giới là 56%, và thấp hơn con số 25% của Ấn Độ nói chung.

Đây là lý do tại sao Tàu điện ngầm Kochi đã nỗ lực trong việc bình đẳng giới. Rất nhiều người ủng hộ và tham gia. Thậm chí phụ nữ làm việc ca đêm - điều đáng chú ý trong một xã hội mà bạn hiếm khi thấy phụ nữ ra ngoài sau khi mặt trời lặn ở các vùng nông thôn.