5 đoàn thanh tra đang làm rõ việc bán tài sản công ở Đà Nẵng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn.

Tại buổi tiếp xúc, vấn đề được các cử tri quan tâm nhất đó là việc bán tài sản công và những dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Đại gia “móc nối” chính quyền?

Đối với vấn đề bán tài sản công, Cử tri Hoàng Đình Cảnh (phường Mỹ An) kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thông tin những tài sản công mà chính quyền đã bán cho các tập thể, cá nhân. Theo ông, việc Bộ Công an điều tra đối với 9 dự án và 31 ngôi nhà công sản là cần thiết.
 Cử tri Đà Nẵng quan tâm đến những vi phạm về đất đai đang bị thanh tra (Ảnh Sông Hàn)
Tuy nhiên, số lượng tài sản công đã bán có thể sẽ nhiều hơn con số trên và các cơ quan chức năng phải kiểm tra xem việc chính quyền bán các tài sản công có tuân thủ pháp luật và đấu giá công khai.

Ông Hoàng Đình Cảnh cũng cho rằng, Sau khi Bộ Công an công khai danh sách 9 dự án và 31 tài sản công thuộc diện điều tra, người dân thấy có nhiều điểm nghi ngờ, trong đó có dấu hiệu Lãnh đạo TP đã “móc nối” cho một số “đại gia” để thâu tóm đất và nhà công sản.

Trả lời về vấn đề này, Phó Chánh VP UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến cho biết, Đà Nẵng đã đón 5 đoàn thanh tra, trong đó có 2 đoàn thanh tra Chính phủ và 3 đoàn thanh tra các Bộ. Hiện nay, tất cả các đoàn thanh tra đang làm việc rất nghiêm túc, tích cực để rà soát lại các vấn đề dư luận quan tâm. Sắp tới sẽ có đoàn thành tra Quốc phòng và thanh tra Bộ Công an đến để kiểm tra.

“Những đoàn thanh tra này sẽ được chính quyền cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mua, bán các dự án, nhà công sản. Những tài sản công thuộc diện điều tra đều được bán từ các nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ này không có bán cái nào cả. Đúng, sai thế nào phải chờ kết luận của cơ quan chức năng". ông Nguyễn Thành Tiến nói.

137 lô biệt thự trên bán đảo Sơn Trà không có chủ?

Liên quan đến vấn đề đất đai tại bán đảo Sơn Trà, các cử tri đặc biệt quan tâm đến 137 lô biệt thự đã được thành phố quy hoạch thuộc quyền sở hữu của những ai?

Về vấn đề này theo Phó Chánh VP UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến hiện không có ai sở hữu các lô biệt thự trên. Và cũng chưa có biệt thự nào xây dựng ngoài công trình xây dựng nhà mẫu L09 như báo chí phản ánh.

“Qua rà soát, thành phố xét thấy dự án được đầu tư năm 2004 - 2012 và đến nay chưa có duy tu, đầu tư hạ tầng nào và cũng chưa căn cứ pháp lý nào nên trong quá trình rà soát đã đề nghị hủy không tiếp tục triển khai nữa. Do vậy, 137 lô biệt thự trên bán đảo Sơn Trà hiện nay không còn”. Ông Tiến cho biết.

Cũng theo ông Tiến, quan điểm của lãnh đạo Đà Nẵng là khi có kết luận của cơ quan chức năng, Đà Nẵng sẽ thông báo công khai, minh bạch đến tất cả mọi người dân được biết.