Doanh nghiệp bán căn hộ chưa đủ điều kiện “bán nhà trên giấy”: Người mua cầm đằng lưỡi!

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 100 ra ngày 4/5/2017, có bài viết đề cập đến việc DN hưởng lợi từ việc Sở Xây dựng công bố danh sách các dự án đủ điều kiện “bán nhà trên giấy”; cùng với đó là khuyến cáo của các chuyên gia cho rằng đó là hình thức mua bán đầy rủi ro, đi ngược lại nguyên lý phát triển của thị trường.

Trong một diễn biến khác, thị trường đang xuất hiện việc dự án chưa đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai (gọi là bán nhà trên giấy) theo quy định nhưng vẫn được DN rao bán. Điều đáng nói, người mua dẫu biết rủi ro nhưng vẫn bất chấp để rồi rơi vào “ma trận” của chủ đầu tư. Và trong “cuộc chơi” này người mua mất quyền “cầm cái”.
Chưa đủ điều kiện vẫn rao bán tràn lan

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội, hiện vẫn có không ít dự án chung cư chưa được phép “bán nhà trên giấy” nhưng vẫn rao bán tràn lan. Ví như dự án Tổ hợp cao tầng 176 Định Công, quận Hoàng Mai, có tên thương mại là Sky Central. Mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình làm thủ tục, chưa có hoạt động xây dựng nhưng đã được rao bán tràn lan trên mạng.

 
Điều đáng nói, khi hỏi về các thủ tục pháp lý của các dự án nói trên, nhân viên kinh doanh ở các sàn không trả lời được mà chỉ xoay quanh việc nếu không đặt cọc mua ngay thì hết giá tốt… Còn về phía chủ đầu tư, thắc mắc này hầu như được họ “đá bóng” sang cho các sàn, nhân viên kinh doanh môi giới. Họ cho rằng, đó là việc làm tự phát của các sàn và nhân viên môi giới, chủ đầu tư chưa có chủ trương bán vì chưa đủ điều kiện.
Người mua cố an ủi bản thân

Theo đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, mặc dù đã có không ít bài học nhãn tiền về việc mua nhà trên giấy khi dự án chưa đủ điều kiện bán, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện và thậm chí mất trắng tiền đặt cọc, thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. “Tôi tin rằng, khách hàng khi quyết định “xuống tiền” không thể không biết thông tin, vì công tác tuyên truyền trên báo chí rất rầm rộ, họ sẽ tìm hiểu. Song, đối với dự án có vị trí tốt, đắc địa, người mua cố vin vào niềm tin nào đó để an ủi bản thân, ví như tin vào thương hiệu chủ đầu tư, tin vào những lời có cánh của nhân viên kinh doanh rằng đặt cọc mua được giá rẻ. Trong khi đó, nhân viên kinh doanh chỉ quan tâm đến việc làm sao bán được hàng, còn sau này như nào thì họ không cần biết, vì họ chuyển việc liên tục” - vị lãnh đạo này chia sẻ.

Được biết, điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.
Ngậm trái đắng vì chiêu “lách luật” của chủ đầu tư

Thực tế cho thấy, dự án chưa đủ điều kiện bán nhà trên giấy, chủ đầu tư, sàn giao dịch “lách luật” bằng cách không chính thức mở bán mà thông qua những buổi công bố, ra mắt giới thiệu dự án để thu tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng. Sự kiện giới thiệu bao giờ cũng có đến cả trăm nhân viên kinh doanh - môi giới BĐS của công ty và các sàn giao dịch tham gia tiếp cận khách hàng, chào mời mua dự án với các hình thức đặt cọc giữ chỗ…

Anh Nguyễn Hồng Sơn, dân môi giới nhà đất chuyên nghiệp ở các dự án phân khúc trung bình (Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, bản chất của loại “hợp đồng đặt chỗ”, đặt cọc mua nhà trong những trường hợp này thực chất là một hình thức huy động vốn trá hình mà quyền lợi của khách hàng khá rủi ro. Đặt cọc qua sàn có khi còn mất trắng nếu chủ đầu tư không công nhận giao dịch của sàn đó là chính thống đối với dự án của họ. Có trường hợp người mua đặt cọc ở dự án hot, sau phải ngậm trái đắng vì giá chính thức được công bố bị đẩy lên rất cao, hoặc là bỏ số tiền đặt cọc (nếu ít so với giá trị căn hộ) hoặc là vẫn tiếp tục cuộc chơi với giá đắt hơn giá trị thực.

“Ở tình huống này không hẳn chủ đầu tư phớt lờ, vì họ đã cố tình lách luật, mà là do người mua “cố đấm ăn xôi” mong mua được căn hộ họ cần mà giá lại rẻ hơn khi bán chính thức. Thực tế, khi đã bước chân vào “cuộc chơi” không danh chính ngôn thuận như vậy, quyền “cầm cái” đã thuộc về chủ đầu tư hoặc sàn giao dịch, người mua vô hình trung đã rơi vào “ma trận” của họ. Thông thường, sau quá trình huy động vốn đến khi bán chính thức, chủ đầu tư sẽ cố tình tạo “sốt ảo” để nâng giá bán hoặc lấy lý do chi phí đầu tư tăng, biến động thị trường để tăng giá so với cam kết khi đặt cọc. Cuối cùng chỉ có người mua chịu thiệt, ấm ức mà không làm gì được” - anh Sơn nói.

Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng: “Biết rủi ro mà khách hàng vẫn “lao” vào, chúng tôi cũng không thể làm gì được. Bởi lẽ, đối với một số trường hợp nhất định, khi sự cố “mua - bán” xảy ra, cơ quan chức năng chỉ có thể phạt hành chính. Còn phần lớn rất khó xử lý vì đó là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư, sàn giao dịch và khách hàng. Tuy nhiên, sắp tới, Sở sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra tính pháp lý của các dự án trên địa bàn để có những chấn chỉnh, đề xuất xử lý và cảnh tỉnh người mua kịp thời hơn”.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, Hà Nội đã và đang công khai các dự án trên địa bàn đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai trên trang website của Sở Xây dựng nhằm giúp người mua tránh được những rủi ro trong việc chủ đầu tư huy động vốn không đúng mục đích.