Doanh nghiệp bán lẻ đề xuất ưu tiên tiêm vaccine Covid-19

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) vừa gửi văn bản thứ 2 tới Bộ Công Thương, Bộ Y tế cùng nội dung khẩn thiết được xét ưu tiên tiêm vaccine cho nhóm nhân viên tuyến đầu ngành bán lẻ, nhằm đảm bảo an toàn phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của người dân.

Văn bản nêu rõ, trước diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam, AVR tiếp tục kiến nghị được xét vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine Covid-19. 
Văn bản thứ 2 của AVR gửi tới Bộ Công Thương và Bộ Y tế.
Bên cạnh công tác tập trung phòng tránh và điều trị bệnh nhân Covid-19, hoạt động ổn định thị trường tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng. Bám sát các chỉ đạo và hướng dẫn triển khai của Bộ Công Thương, Bộ Y tế, UBND các địa phương, AVR cũng như các doanh nghiệp ngành bán lẻ nhận thức sâu sắc vai trò và sứ mệnh của mình, tập trung mọi nguồn lực của doanh nghiệp, nỗ lực cùng Chính phủ, bộ ngành, và địa phương đảm bảo nhu yếu phẩm tốt nhất cho người dân phòng tránh dịch bệnh. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường hoạt động thu mua, kiểm soát chất lượng sản phẩm, kéo dài thời gian bán hàng nhằm đảm bảo hoạt động mua sắm giãn cách cho người dân.
Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Thư ký AVR Nguyễn Thị Phương cho biết, tinh thần nỗ lực góp sức cùng Chính phủ, bộ ngành, địa phương trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã được triển khai trên toàn mạng lưới các doanh nghiệp ngành bán lẻ tại Việt Nam. Vai trò và trách nhiệm của đội ngũ nhân viên tuyến đầu ngành bán lẻ (thu mua và bán hàng) được xác định như những chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, đảm bảo an toàn và cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân, đặc biệt là cư dân trong vùng dịch.
Nhân viên bán hàng tại một siêu thị.
Bà Nguyễn Thị Phương cho biết thêm, trước áp lực của yêu cầu thời gian, khối lượng công việc cũng như mức độ phơi nhiễm với dịch bệnh, các doanh nghiệp ngành bán lẻ cũng đối mặt với nhiều khó khăn về nhân lực. Số lượng nhân viên trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại xin nghỉ, bỏ việc cao trong thời gian bùng phát dịch. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp bán lẻ để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, đến nay qua 4 lần bùng phát dịch, các doanh nghiệp ngành bán lẻ trên toàn quốc đã nỗ lực vượt qua thách thức và hiểm nguy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ, các bộ ngành và địa phương giao phó trong việc đảm bảo cung ứng đầy đủ và sẵn có các hàng hóa thiết yếu cho người dân. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp ngành bán lẻ cũng tích cực, xung kích đi đầu trong hoạt động thu mua, “giải cứu” nhiều mặt hàng nông sản mùa vụ cho người dân vùng dịch. Hiện AVR có hơn 100 doanh nghiệp thành viên gồm các đơn vị sản xuất và bán lẻ với hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống bán lẻ.
Với tính chất công việc đặc thù, nhân viên của các hệ thống bán lẻ mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, nguy cơ phơi nhiễm, lây nhiễm Covid-19 là rất cao, đặc biệt với chủng virus mới xuất hiện trong đợt dịch lần thứ 4.
Theo đó, AVR khẩn thiết đề nghị Bộ Y tế và Bộ Công Thương xem xét bổ sung nhóm đối tượng nhân viên tuyến đầu của các doanh nghiệp bán lẻ được nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19. AVR cũng đề xuất Chính phủ và Bộ Y tế cho phép các doanh nghiệp ngành bán lẻ đóng góp tài chính để được mua vaccine cho người lao động, nhằm đảm bảo an toàn hơn cho hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần