Doanh nghiệp bán lẻ hỗ trợ tiêu thụ nông sản không lợi nhuận

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/2, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp kết nối giữa DN phân phối lớn với các địa phương để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản trong hệ thống phân phối.

Tham dự cuộc họp có đại diện Sở Công Thương các địa phương có vùng sản xuất sản phẩm nông sản tập trung như Tiền Giang, Đồng Tháp, Bắc Giang, Bình Thuận, Sơn La, Thanh Hóa... đang và sẽ có thể gặp khó khăn trong tiêu thụ qua kênh xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và khi vào vụ thu hoạch rộ.
Các DN tham gia hỗ trợ tiêu thụ gồm: Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce; Tập đoàn Central Retail Việt Nam (Siêu thị BigC và Go!); Tổng Công ty thương mại Hà Nội; Liên hiệp HTX thương mại TP Hồ Chí Minh (Sai Gon Co.op); Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam); Công ty TNHH bán lẻ BRG; Công ty TNHH Aeon Việt Nam; Công ty cổ phần Bách hóa xanh…
 Người tiêu dùng mua dưa hấu do hệ thống Hapro Mart giải cứu

Tại cuộc họp, các DN bán lẻ đã công bố năng lực tiêu thụ trong hệ thống như: BigC tiêu thụ được 100 tấn dưa hấu và 70 tấn thanh long/ngày; hệ thống siêu thị Vinmart tiêu thụ được khoảng 2.000-3.000 tấn thanh long và dưa hấu/tuần; Saigon Coop có thể tiêu thụ 1.600 tấn/ngày... Các DN đề nghị Sở Công Thương các tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp các mặt hàng nông sản trên địa bàn cung cấp đầy đủ lượng hàng với chất lượng, giá cả như đã cam kết. Các DN sẵn sàng bán các mặt hàng nông sản với giá thấp, không lợi nhuận để thúc đẩy tiêu thụ.
Ở chiều ngược lại, Sở Công Thương các tỉnh, thành cam kết cung cấp thông tin thị trường, giá cả, chủng loại, chất lượng, số lượng, phẩm cấp hàng hoá tới DN; tạo điều kiện cho các DN, thương nhân trong lưu thông hàng hóa trên thị trường; hỗ trợ các DN phân phối, bán lẻ trong các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình tiêu thụ nông sản trên địa bàn quản lý...
Trước đó, trong đầu tháng 2/2020, Bộ Công Thương đã có Công văn số 682/BCT-TTTN và Công văn số 692/BCT-TTTN ngày 4/2/2020 chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, TP và các DN phân phối thực hiện việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản đang gặp khó khăn về đầu ra. Đến thời điểm hiện nay, các siêu thị báo cáo đã triển khai hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản trong hệ thống khá mạnh tuần vừa qua.