Doanh nghiệp bảo hiểm “ăn theo” dịch Covid - 19

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (Covid - 19) đang ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều người băn khoăn về việc các hãng bảo hiểm có chi trả quyền lợi viện phí, rủi ro tử vong liên quan đến dịch bệnh này hay không. Theo đại diện một số DN bảo hiểm, hiện các DN này đang triển khai các chương trình hỗ trợ đặc biệt liên quan đến bệnh dịch này.

 Khách hàng mua bảo hiểm tại Manulife Việt Nam. Ảnh: Trần Dũng

Nhiều chương trình hỗ trợ đặc biệt
Theo đại diện Hiệp hội Bảo hiểm, liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, cơ quan này đã nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc về phạm vi bảo hiểm trong các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Giải đáp mối quan tâm của khách hàng, đại diện các DN bảo hiểm cho biết hiện đã có các chương trình hỗ trợ đặc biệt liên quan đến dịch bệnh này.
Cụ thể, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam (Generali) cam kết, các quyền lợi bảo hiểm, bao gồm hỗ trợ viện phí, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo (nếu có biến chứng liên quan) và tử vong sẽ được chi trả đầy đủ theo hợp đồng bảo hiểm. Đặc biệt, DN này có chương trình hỗ trợ đặc biệt từ ngày 6/2/2020 đến ngày 1/4/2020, đối với mỗi khách hàng của Generali không may bị nhiễm Covid - 19, Generali sẽ hỗ trợ một khoản chi trả bổ sung ngoài quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng. Nếu khách hàng nằm viện từ 1 - 9 ngày được hỗ trợ 10 triệu đồng/người; nằm viện từ 10 - 30 ngày, bảo hiểm hỗ trợ 20 triệu đồng/người; trên 30 ngày hỗ trợ 30 triệu đồng/người.

Tương tự, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam cũng tiến hành chương trình hỗ trợ đặc biệt liên quan đến Covid - 19.
Theo đó, khách hàng không may nhiễm Covid - 19 sẽ được nhận gấp đôi (200%) quyền lợi hỗ trợ chi phí nằm viện. Tất cả các trường hợp nằm viện hoặc điều trị do nhiễm Covid - 19 sẽ được xem là nằm viện tại khoa chăm sóc đặc biệt, khách hàng tham gia bảo hiểm bổ sung hỗ trợ viện phí sẽ được hưởng quyền lợi bằng 200% quyền lợi hỗ trợ chi phí nằm viện. Ưu tiên giải quyết quyền lợi bảo hiểm liên quan đến việc nhiễm Covid - 19 trong thời gian nhanh nhất với thủ tục đơn giản nhất; khôi phục hiệu lực hợp đồng với thủ tục đơn giản nhất đối với các hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực do chậm trễ đóng phí vì người được bảo hiểm nằm viện do nhiễm Covid - 19 đơn thuần. Miễn áp dụng thời gian chờ và thời gian loại trừ đối với các quyền lợi bảo hiểm liên quan đến hỗ trợ viện phí, bệnh hiểm nghèo do nhiễm Covid - 19.
Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Fubon Life Việt Nam cũng cam kết chi trả các quyền lợi bảo hiểm phát sinh do nhiễm chủng mới của virus Corona căn cứ vào quy tắc điều khoản sản phẩm hiện hành. Đối với sản phẩm “Phúc bảo bổ trợ nằm viện và phẫu thuật” (HSR01), Công ty không áp dụng thời gian chờ cũng như sẽ tiến hành chi trả chi phí y tế phát sinh theo ngày nằm viện thực tế trong phạm vi hợp đồng bảo hiểm đối với khách hàng nhập viện điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid - 19.
Đại diện Prudential cũng cho biết, chấp nhận giải quyết quyền lợi bảo hiểm, chi trả bồi thường đối với các sự kiện bảo hiểm có liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Cụ thể, quyền lợi bảo hiểm tử vong, quyền lợi bảo hiểm thương tật, thương tật và toàn bộ vĩnh viễn; quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng, bệnh hiểm nghèo; quyền lợi bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.
Làm sao để được bảo hiểm?
Theo Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng, khi trong hợp đồng bảo hiểm không có điểm loại trừ rủi ro cụ thể này (hoặc loại trừ bệnh dịch do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, quốc tế công bố) thì rủi ro này đương nhiên đã được bảo hiểm. Tuy nhiên, hành động công bố cam kết của các DN bảo hiểm là cần thiết, giúp mang lại sự yên tâm hơn cho khách hàng.
Phía các công ty bảo hiểm cũng lưu ý, để được chi trả sau này, khách hàng cần lưu trữ các chứng từ y tế cần cung cấp như giấy xác nhận kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus Corona, giấy xác nhận nhập viện, giấy xác nhận đang điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị do Bộ Y tế Việt Nam ban hành…
Ngoài ra, để hiểu hơn về quyền lợi bảo hiểm, trong đó có các quyền lợi liên quan đến điều trị dịch bệnh này, khách hàng đang tham gia bảo hiểm nên mở lại bộ hợp đồng bảo hiểm, tìm mục “điều khoản loại trừ” và nghiên cứu kỹ quy định loại trừ. Trường hợp khách hàng gặp sự kiện bảo hiểm, những điều khoản chưa hiểu thì liên hệ với đại lý chăm sóc hợp đồng hoặc liên hệ trực tiếp với số điện thoại đường dây nóng của DN bảo hiểm để được giải đáp. Khách hàng cũng có thể yêu cầu DN bảo hiểm đang tham gia trả lời cụ thể bằng văn bản cho mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần