Doanh nghiệp chế biến thực phẩm kiến nghị bỏ quy định bắt buộc tăng cường i ốt

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 hiệp hội doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thực phẩm vừa có thư gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các bộ, ngành có liên quan, kiến nghị sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP ngày 28/01/2016 của Chính phủ về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, theo tinh thần Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP.

Trong thư, 5 hiệp hội (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch, Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc) khẩn thiết đề nghị Thủ tướng và Chính phủ tháo gỡ một vướng mắc lớn cho ngành chế biến thực phẩm (CBTP).

Cụ thể, tại Nghị định số 09/2016/NĐ-CP ngày 28/01/2016 về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, điểm a khoản 1 Điều 6 quy định “Muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i ốt” (áp dụng từ ngày 15/3/2017) và điểm b khoản 1 Điều 6 quy định “Bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm” (có hiệu lực áp dụng từ ngày 15/3/2018).

Thời gian qua, các quy định này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm tăng nhiều chi phí và tăng vấn nạn cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN, không phù hợp với nguyên tắc quản lý rủi ro và thông lệ quốc tế cũng như dẫn đến nguy cơ tổn hại sức khỏe cho một bộ phận người Việt.

Chế biến cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: Giang Lam).

Ngay sau khi Nghị định 09/2016/NĐ-CP ban hành, các hiệp hội đã liên tục có nhiều kiến nghị lên Chính phủ, Bộ Y tế với mong muốn kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN.

Ngày 15/5/2018, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP, trong đó đã chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 09/2016/NĐ-CP theo hướng: bãi bỏ quy định “Muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i ốt”; bãi bỏ quy định “Bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm”. Thay vào đó, chỉ nên khuyến khích DN CBTP sử dụng.

Tuy nhiên, đến nay các hiệp hội và DN vẫn chưa thấy Nghị định 09/2016/NĐ-CP được sửa đổi nội dung quan trọng trên.

Đặc biệt, gần đây nhất, Bộ Y tế đang tiến hành xây dựng và lấy ý kiến góp ý Dự thảo Kế hoạch tăng cường thực thi Nghị định 09/2016/NĐ-CP. Điều này khiến các hiệp hội và cộng đồng DN ngành CBTP băn khoăn và lo lắng, nhất là trong bối cảnh DN đang nỗ lực hồi phục sau những tác động mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19.

Theo các hiệp hội DN, việc bổ sung vi chất cần được thực hiện một cách phù hợp, trên nguyên tắc quản lý rủi ro, vừa đảm bảo sức khỏe cho người dân, giảm tỷ lệ bệnh và thể chất yếu do thừa hoặc thiếu vi chất, đồng thời không gây khó khăn cho các DN ngành CBTP nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Các hiệp hội đề nghị Thủ tướng, Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 19/2018/NQ-CP đã ban hành. Cụ thể, chỉ bắt buộc muối dùng trong nấu ăn hàng ngày và các gia vị dạng rắn như hạt nêm, viên súp gia vị… phải bổ sung i ốt; khuyến khích DN CBTP bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm thay vì yêu cầu bắt buộc...