Doanh nghiệp chủ động quyết toán thuế sớm

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 3 hàng năm là cao điểm trong công tác quyết toán thuế (QTT) của cá nhân, DN.

Thay vì “đủng đỉnh” chờ đến những ngày cuối của thời hạn, năm nay, nhiều DN trên địa bàn Hà Nội đã chủ động hơn trong kê khai và thực hiện các thủ tục QTT. Theo các DN, việc có kế hoạch rõ ràng trong công tác thực hiện QTT giúp họ chủ động điều chỉnh, sửa sai nếu có sai sót.
Chủ động lập kế hoạch

Chị Trần Thị Oanh - Chi nhánh Công ty Xây dựng số 1 Hà Nội sau khi tập huấn cho biết, năm nay, công ty chị thực hiện QTT thu nhập cá nhân (TNCN) cho gần 600 công nhân. Trước đây, quy định chỉ thực hiện QTT với các hợp đồng lao động trên 3 tháng. Theo quy định mới, năm 2018 QTT cho năm 2017 kể cả những lao động có hợp đồng lao động một tháng cũng phải QTTTNCN. “Với Công ty Xây dựng số 1 Hà Nội, chúng tôi có một kế hoạch rõ ràng trong thực hiện các thủ tục QTT. Theo kế hoạch này, ngày 15/3/2018, toàn Công ty sẽ thực hiện QTT” - chị Oanh nói.
 Cục Thuế Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN. Ảnh: Nha Trang
Theo chị Oanh, việc chủ động quyết toán trước sẽ giúp DN chủ động hơn. Nếu có sai sót DN có thời gian sửa, cơ quan Thuế cũng bớt áp lực. Thực ra, Công ty Xây dựng số 1 Hà Nội chỉ là một trong số rất nhiều DN đã lên kế hoạch rõ ràng thực hiện sớm thủ tục mùa QTT 2017. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, hầu hết các DN cho biết, sau khi tham gia các lớp tập huấn của cơ quan thuế, cập nhật các chính sách thuế mới và trao đổi những băn khoăn, vướng mắc, họ sẽ thực hiện khai và nộp QTT. “Năm nay, chúng tôi thực hiện QTT điện tử, một số dịch vụ đã được cơ quan thuế nâng cấp nên khá thuận lợi cho DN. Khoảng giữa tháng 3, chúng tôi sẽ thực hiện quyết toán sớm để chủ động hơn. Thông thường, những ngày cuối, lượng cá nhân, DN tập trung quyết toán sẽ đông hơn nên có thể mất thêm thời gian.” - đại diện một DN cho hay.

Gỡ vướng từ các lớp tập huấn miễn phí

Được biết, để công tác hỗ trợ người nộp thuế được toàn diện, từ ngày 9/3/2018 đến ngày 16/3/2018, Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện khoảng 10 lớp tập huấn miễn phí cho 3.000 DN trên địa bàn. Chương trình tập huấn tập trung vào một số nội dung chính, như: Chính sách thuế thu nhập DN; thuế TNCN; hóa đơn chứng từ; một số lưu ý khi người nộp thuế thực hiện QTT năm 2017; tổng hợp một số tình huống vướng mắc tiêu biểu và hướng giải quyết các vướng mắc. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu để giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế trong thực hiện chính sách thuế, giảm thiểu rủi ro khi QTT thu nhập DN, TNCN năm 2017. “Để nâng cao công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, ngay từ đầu năm 2018, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất quán từ văn phòng cục đến 30 chi cục thuế quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Từ đó giúp người nộp thuế chủ động, nắm bắt thông tin, sớm thực hiện QTT,”- Trưởng phòng tuyên truyền Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết.

Theo tìm hiểu, tuần qua, một số Chi cục đã tổ chức tập huấn QTT cho hơn 500 DN. Cùng đó, cơ quan thuế Hà Nội đã và đang tập trung hỗ trợ giải đáp chính sách thuế, hỗ trợ kê khai thuế, hỗ trợ phần mềm ứng dụng, lập phương án, bố trí nhân lực để tiếp nhận báo cáo tài chính và QTT năm 2017, tránh ùn tắc và mất thời gian của người nộp thuế.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần