Doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư nông nghiệp

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm thu hút các DN đầu tư vào nông nghiệp, TP Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết giá trị bằng việc đa dạng các hình thức hỗ trợ. Tuy nhiên, do khó khăn về tiếp cận chính sách đất đai, nguồn vốn... nên số DN đầu tư vào lĩnh vực này còn khiêm tốn.

Chuỗi chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm trứng Tiên Viên của Công ty CP Tiên Viên (Chương Mỹ) đang hoạt động hiệu quả. Ảnh: Ánh Ngọc
Quy mô đất đai nhỏ lẻ

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay toàn TP đã xây dựng, duy trì và phát triển 80 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Thế nhưng, việc khuyến khích DN tham gia chuỗi liên kết còn hạn chế, bởi bình quân diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn TP hiện chỉ khoảng 0,46ha/hộ và được chia thành 2,83 mảnh/hộ gia đình. Quy mô đất đai nhỏ lẻ đã ảnh hưởng đến khả năng thu hút DN liên kết với các hộ nông dân để hình thành vùng nguyên liệu đủ lớn, có thể đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm tối đa hóa hiệu quả sản xuất.
“TP nên tạo điều kiện cho DN tiếp cận quyền sử dụng đất lâu dài thông qua việc thuê đất, nhận việc góp vốn của hộ nông dân bằng quyền sử dụng đất. Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất theo chuỗi bảo đảm sản phẩm đáp ứng các điều kiện về vệ sinh ATTP.

Giám đốc Công ty CP Tiên Viên Đặng Đình Tiên
Theo phản ánh của một số DN, mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ DN tham gia chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ như: Đầu tư cơ sở hạ tầng chế biến, tổ chức hội chợ kết nối cung - cầu giữa người sản xuất với DN... nhưng thực tế DN vẫn khó tiếp cận với các chính sách ưu đãi về vốn để đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho hay, việc khuyến khích DN tham gia chuỗi liên kết trong lĩnh vực nông nghiệp đang gặp những khó khăn do thị trường tiêu thụ nông sản ngày càng trở nên bấp bênh, không ổn định và những yêu cầu khắt khe hơn. Cùng với đó là sự hạn chế về khả năng cung cấp thông tin và nhận thức, tư duy ngắn hạn của cả DN và người dân, đang cản trở quá trình xây dựng, phát triển các chuỗi liên kết ở quy mô lớn, dài hạn. Thực tế, tại Hà Nội đang thiếu DN đầu tàu là cầu nối giữa người sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp đẩy mạnh khâu tiêu thụ nông sản ra thị trường. Hiện, chỉ có từ 10 - 15% số lượng nông sản của TP được tiêu thụ thông qua các tổ hợp tác và hợp tác xã, còn lại nông dân vẫn tự bán qua thương lái.

Lấy doanh nghiệp làm hạt nhân

Hiện nay, việc liên kết theo chuỗi giá trị có vai trò quan trọng đối với Hà Nội để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, hạn chế tình trạng "được mùa mất giá". Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội khi xây dựng chuỗi liên kết giá trị nên lấy DN làm hạt nhân, liên kết với các thành phần khác trong chuỗi giá trị. TP đứng ra làm trung gian dẫn dắt các DN lớn, đồng thời lưu ý đến việc hỗ trợ phát triển DN vừa và nhỏ tại địa phương. Đối với các địa phương, khi xây dựng liên kết chuỗi cần đồng bộ từ khâu đầu vào đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Điều này giúp DN chủ động được nguyên liệu, tạo điều kiện ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh của DN trên thị trường.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, nhằm khuyến khích các DN lớn tham gia vào liên kết chuỗi giá trị, thời gian tới, Sở sẽ tập trung hỗ trợ xây dựng các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ đối với các loại nông sản chủ lực, có thế mạnh của TP như: Chăn nuôi, cây ăn quả, rau an toàn. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp với các huyện, thị xã hỗ trợ hợp tác xã, người dân trong việc thực hiện hợp đồng liên kết với DN để không xảy ra tranh chấp khi các bên phá vỡ hợp đồng nhằm bảo đảm lợi ích của các tác nhân khi tham gia chuỗi giá trị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần