Doanh nghiệp công nghiệp kết nối để vượt khó

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DN trong lĩnh vực ngành công nghiệp gặp nhiều khó khăn, hoặc tạm dừng hoạt động do nguồn cung hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài và nhập khẩu linh kiện bị đứt gãy. Chính vì vậy, các DN mong muốn có nhiều hoạt động kết nối giao thương nhằm tìm kiếm thị trường mới.

Tăng kết nối thành viên
Trước những khó khăn này, Hiệp hội DN ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) đã có cuộc khảo sát, kết nối tại một số DN hội viên nhằm ghi nhận những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hà Nội CNC Nguyễn Minh Châu cho biết, DN hiện có 15 nhân sự, tổng giá trị tài sản khoảng 7 tỷ đồng. Quy mô ngành nghề đặc thù làm các chi tiết linh phụ kiện, thiết kế chế tạo hỗ trợ cho các DN sản xuất hàng loạt các khuôn đúc thép nhựa, kim loại... Hiện, DN đang ấp ủ mở rộng sản xuất, song lại gặp khó về mặt bằng do chi phí thuê khá cao. Do đó, rất mong TP có chính sách hỗ trợ tạo thuận lợi cho DN tập trung nguồn lực cho phát triển.
 Công nhân Nhà máy Cơ khí Sao Việt đang hoàn thiện sản phẩm. Ảnh: Khắc Kiên
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CITECHI (CITECHI Group) Ngô Long thông tin, đơn vị nghiên cứu và sản xuất trực tiếp ra dòng sản phẩm nước tẩy rửa an toàn Xwash dựa trên công nghệ điện phân nước tinh khiết của Nhật Bản đang được tin dùng tại thị trường trong nước. Sản phẩm càng có giá trị cho người sử dụng khi dùng để sát khuẩn các vật dụng trong bối cảnh dịch Covid-19. Tuy nhiên, sản phẩm đột phá trong ngành tẩy rửa này đang gặp khó trong việc đưa tiếp cận với người tiêu dùng. “Tôi tin rằng, sau dịch người dân sẽ thay đổi nhận thức và đón nhận dòng sản phẩm này hàng ngày để vệ sinh và đảm bảo an toàn sức khỏe” – vị này nói. Đồng thời mong rằng sẽ liên kết, hợp tác với các DN trong nước để cùng phát triển dòng sản phẩm này.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trumpf Việt Nam Patick Kemnitz đánh giá cao việc HANSIBA tổ chức các cuộc khảo sát, kết nối nhằm duy trì sản xuất cho các DN thành viên. Đây là động lực và tạo cơ hội để các DN tìm hướng đi mới trong khó khăn. Hy vọng, trong thời gian tới, HANSIBA sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc khảo sát, từ đó nắm bắt tình hình để báo cáo các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho DN. Giám đốc Công ty CP Khử trùng công nghệ cao BIOTECH Lê Thị Mỹ Dung cho rằng, vai trò của Hiệp hội rất là quan trọng trong kết nối, trước tiên trong nội khối có nhu cầu chéo, sau đó là với các DN bên ngoài, giới thiệu sản phẩm của các đơn vị thành viên.

Lắng nghe và đồng hành

Chia sẻ với các DN, Phó Chủ tịch HANSIBA Nguyễn Vân cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ về triển khai “mục tiêu kép” là đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội, mỗi người dân, từng DN, doanh nhân phải nỗ lực bảo đảm thực hiện nghiêm túc. Trong đó, triển khai các biện pháp đồng bộ, thúc đẩy nền kinh tế tăng tốc trong thời kỳ dịch Covid-19. Dẫn chứng về đồng hành cùng DN, ông Nguyễn Vân dẫn dụ: N&G GROUP có KCN nhưng giá mặt bằng cho thuê đất cao (150 USD/m2) do phải bồi thường GPMB cao, DNNVV không thể chịu được. Hiện, HANSIBA phối hợp với N&G GROUP kiến nghị với T.Ư, TP Hà Nội xin cơ chế kinh phí để rót lại cho chủ đầu tư bỏ vốn ra GPMB, nhằm giảm chi phí thuê mặt bằng hỗ trợ cho các DN mới vào KCN có nhà xưởng để sản xuất kinh doanh, giống như đã hỗ trợ cho các khởi nghiệp ngành nông nghiệp, thực phẩm...
“Những nhu cầu của các DN về mặt bằng sản xuất, công nghệ, nguồn nhân lực, vốn, đầu ra sản phẩm... Hiệp hội sẽ tập hợp lại đồng hành cùng DN kiến nghị các cấp, các ngành tháo gỡ để thực hiện mục tiêu hỗ trợ DN” – ông Nguyễn Vân nói. Cùng với đó, Hiệp hội đang đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng để DN có thể dễ dàng tiếp cận được các nguồn vốn mới; hay hợp tác với DN nước ngoài có công nghệ cao để tiếp nhận các công nghệ mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần