Doanh nghiệp đã thôi chờ “nước đến chân mới nhảy”

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì “đủng đỉnh” chờ đến những ngày cuối của thời hạn, năm nay, các DN trên địa bàn Hà Nội đã chủ động hơn trong kê khai và thực hiện các thủ tục quyết toán thuế.

Tính đến giữa tháng 3/2017, lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà cơ quan thuế Hà Nội nhận được đã tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền đã phát huy hiệu quả tốt.

Tuyên truyền chuyên nghiệp, doanh nghiệp “được việc”

Dù còn gần nửa tháng nữa mới đến hạn cuối nhưng chị Phạm Thị Ngọc - Kế toán công ty TNHH MTV Duyên Hải đã thực hiện quyết toán thuế qua mạng cho hơn 80 cán bộ, nhân viên công ty. Ngày 15/3, chị đến bộ phận một cửa của Cục Thuế TP Hà Nội để nộp nốt hồ sơ đăng ký mã số thuế cho người lao động. Ngoài ra, chị cũng thắc mắc về việc một số phần khai thuế bị trả về do trùng khoảng thời gian giảm trừ đăng ký người phụ thuộc của hai vợ chồng cùng cơ quan.
 Cán bộ cơ quan Thuế Hà Nội giải thích các thắc mắc của khách hàng trong công tác quyết toán thuế.

“Công ty tôi có một trường hợp bị trùng mã số thuế do trùng số chứng minh thư cấp ở hai địa phương khác nhau (Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh). Thông thường, theo quy định phải sau 5 ngày làm việc, người lao động mới nhận được mã số thuế mới. Nhưng tại Cục Thuế Hà Nội, chỉ sau 3 ngày làm việc, chúng tôi đã hoàn thành xong việc thay đổi mã số thuế cho người lao đông”- chị Ngọc nói. 

Đánh giá về công tác hỗ trợ người nộp thuế trong tháng cao điểm quyết toán thuế này, chị Phạm Thị Ngọc cho rằng, mấy năm gần đây, công tác hỗ trợ ngày càng chuyên nghiệp hơn. DN được tiếp cận đầy đủ các thông tin, tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ rất sớm. Vì thế, DN đã chủ động hơn.

Công ty Duyên Hải chỉ là một trong số rất nhiều DN đã chủ động thực hiện sớm thủ tục mùa quyết toán thuế 2017. Tính đến hết ngày 16/3/17, cơ quan thuế Hà Nội đã nhận được 15.421 hồ sơ quyết toán thuế TNCN, tăng gần gấp 2 so với con số 9.944 hồ sơ so cùng kỳ 2016. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền đã phát huy hiệu quả, người nộp thuế đã chủ động nộp hồ sơ sớm dẫn đến số lượng hồ sơ nộp tăng so với cùng kỳ. “Chúng tôi khuyến cáo người nộp thuế nên thực hiện quyết toán sớm để tránh quá tải đường truyền vào những ngày cuối, mất thêm thời gian của DN, cá nhân” - đại diện Cục Thuế Hà Nội chia sẻ.

Thêm điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế

Ngoài các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế như tuyên truyền qua điện thoại, website, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tổ chức các lớp tập huấn…, cơ quan thuế còn cử cán bộ trực tiếp đến tại trụ sở DN hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán.

Ngày 21/3, tại Trụ sở Viettinbank (108 Trần Hưng Đạo), các cán bộ thuế đã trực tiếp đến nhận hồ sơ của từng cá nhân, phòng ban của Ngân hàng Công Thương phải quyết toán trực tiếp. Chị Nguyễn Chiều Thu - Phòng Chính sách và Kế hoạch - Khối Nhân sự Vietinbank cho hay, việc cán bộ thuế đến trực tiếp trụ sở DN hỗ trợ là sáng kiến hay, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Theo chị Thu, 4 - 5 năm về trước, chị phải đến trực tiếp cơ quan thuế để thực hiện quyết toán, rất mất thời gian. Năm nay, Vietinbank có khoảng 1.200 hồ sơ phải quyết toán thuế trực tiếp. Ngoài ra, từ ngày 23/3 đến hết ngày 1/4, Cục Thuế Hà Nội tổ chức thêm một điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2016 tại Hội trường A1 khách sạn La Thành.

Cục Thuế tăng cường thêm các lực lượng hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN gồm các bộ phận chức năng: Thu nhập cá nhân, Kê khai và Kế toán thuế, Tin học, Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế và sự vào cuộc của lực lượng đoàn viên thanh niên… Cục cũng bố trí máy tính, trang thiết bị, đường truyền đảm bảo công tác hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ nhanh, hiệu quả. Ngay cả những chi tiết nhỏ như việc trông giữ xe miễn phí cho người nộp thuế cũng được Cục Thuế chuẩn bị chu đáo. Riêng 2 ngày thứ Bảy (25/3 và 1/4) Cục Thuế vẫn tổ chức tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế tại hội trường A1 khách sạn La Thành. Đối với  các thủ tục hành chính về thuế khác, Cục Thuế Hà Nội thực hiện tại bộ phận một cửa như thường lệ.  

Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các đại lý thuế, hội, hiệp hội để ngày càng phát triển và nâng cao chất lượng của các tổ chức này trên địa bàn nhằm hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế khi thực thi chính sách pháp luật thuế.
Chi cục Thuế Đống Đa: Chủ động thực hiện các giải pháp hỗ trợ người quyết toán thuế

Là một chi cục có số lượng cá nhân và DN thực hiện quyết toán thuế lớn, Chi cục Thuế Đống Đa đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp chủ động hỗ trợ DN. Nhờ sự chủ động này, đến nay lượng hồ sơ quyết toán thuế tại đây đã tăng gấp nhiều lần so cùng kỳ năm trước. 

Ông Lê Quang Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đống Đa cho biết, trung tuần đầu tháng 3, số lượng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế tăng so với cùng kỳ năm 2016 là 126%. “Điều này cho thấy công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế đã phát huy hiệu quả tốt, vì thế tránh được việc ùn tắc vào những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán thuế”- ông Hùng đánh giá. 

Từ ngày 27/2 đến nay, tại bộ phận một cửa, Chi cục Thuế Đống Đa đã bố trí 5 cửa tiếp nhận tiếp nhận các thủ tục hành chính thuế, các hồ sơ quyết toán thuế TNCN, TNDN năm 2016. Bên cạnh đó, Chi cục bố trí thêm 3 bàn hỗ trợ trực tiếp người nộp thuế về chính sách thuế hiện hành, hướng dẫn sử dụng ứng dụng kê khai quyết toán thuế qua hệ thống phần mềm hỗ trợ kê khai, ứng dụng quyết toán thuế, hướng dẫn thực hiện quyết toán thuế năm 2016... Về công tác tuyên truyền, Chi cục đã gửi email cho 13.500 DN hướng dẫn về chính sách thuế mới và hướng dẫn quyết toán thuế, cử các cán bộ chuyên nghiệp trực trả lời đường dây nóng hỗ trợ chính sách thuế.

Mới đây, Chi cục này đã tổ chức gặp mặt đối thoại và tuyên dương khen thưởng 150 DN và 5 hộ kinh doanh thực hiện tốt các chính sách thuế. Đây là việc thiết thực góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế, đồng thời động viên khen thưởng kịp thời người thực hiện tốt chính sách thuế.

Danh sách các đại lý thuế tham gia hỗ trợ DN tại các bàn tiếp nhận hồ sơ và các bàn hướng dẫn người nộp thuế:

- Tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng Cục Thuế TP Hà Nội (Hội trường A1 Khách sạn La Thành – 248 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội hoặc 226 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội) có các Đại lý thuế: Công ty TNHH dịch vụ thuê ngoài Việt Nam, Công ty kiểm toán và tư vấn đầu tư tài chính Châu Á, Công ty TNHH kiểm toán HSK Việt Nam.

- Tại Chi cục Thuế Đống Đa (Số 185 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội) có các Đại lý thuế: Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ A &T Toàn Cầu, Công ty TNHH kiểm toán HSK Việt Nam.

- Tại Chi cục Thuế Hai Bà Trưng (Số 161 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có Đại lý thuế : Công ty TNHH tư vấn đầu tư và đại lý thuế TAC.

- Tại Chi cục Thuế Ba Đình (Số 9 Nguyên Hồng, Ba Đình, Hà Nội) có Đại lý thuế : Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC.

- Tại Chi cục Thuế Hoàn Kiếm (Số 885 đường Hồng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội) có các Đại lý thuế: Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần