Doanh nghiệp đồng loạt khai Xuân

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/2 (tức mùng 6 tháng Giêng), trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều DN sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt khai Xuân với kỳ vọng một năm mới thắng lợi, sung túc, hoàn thành mục tiêu đã đề ra trước đó.

Ưu tiên số 1 là chống dịch
Đến Tổng Công ty May 10 trong ngày đầu ra quân sau Tết Nguyên đán 2021, Tổng Giám đốc Thân Đức Việt chia sẻ nhanh, do tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19, ngay từ trước Tết, May 10 đã điều chỉnh lại toàn bộ các kế hoạch sản xuất cũng như kế hoạch hoạt động phong trào, trong đó ưu tiên tuyệt đối trong giai đoạn này là công tác phòng, chống dịch. Còn các đơn hàng tập trung giao sản phẩm trước Tết cho đối tác, về cơ bản công ty đã hoàn thiện. Riêng các hoạt động khai Xuân, năm nay May 10 sẽ không tổ chức như truyền thống mà thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch theo hình thức online.
 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội) sáng 17/2. Ảnh: Phạm Hùng 
Bên cạnh đó, tại nơi làm việc, công ty thực hiện chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, khử khuẩn, khai báo y tế, buồng khử khuẩn đặt trước cổng trụ sở công ty cũng được kích hoạt với mức độ cảnh báo cao. “Ngay cả chương trình quay xổ số may mắn nhằm khích lệ tinh thần làm việc cho người lao động trong ngày đầu xuân, May 10 cũng không tổ chức tập trung đông người, chỉ có một vài người chứng kiến sau đó gửi kết quả cho người trúng thưởng để đảm bảo phòng, chống dịch” – ông Thân Đức Việt dẫn dụ.

Doanh nhân này cho biết thêm về tiến độ các đơn hàng xuất khẩu trước Tết Âm lịch, thời điểm ngày 28/1 cho đến lúc nghỉ Tết Nguyên đán chỉ còn hơn 1 tuần, May 10 đã phải huy động toàn bộ người lao động tập trung làm việc với những kịch bản có thể xảy ra, bởi bản thân một số đơn vị, khu vực ở địa bàn Hà Nội đã bị phong tỏa. Mặc dù ưu tiên công tác phòng, chống dịch nhưng May 10 cũng tăng cường các biện pháp, kế hoạch sản xuất, kinh doanh để tập trung hoàn thành đúng tiến độ đơn hàng, nhằm đảm bảo mục tiêu kinh tế đề ra.
 Công nhân May 10 đảm bảo phòng chống dịch và nỗ lực sản xuất ngay trong những ngày đầu năm. Ảnh: Hoàng Anh
“Covid-19 như một trận đấm bốc”

Thoáng chút trầm tư nhưng đầy vẻ tự tin, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP M2 Việt Nam (M2 Việt Nam) Nguyễn Hải Đường ví von, năm 2020 và đầu 2021, DN hoạt động như một vận động viên đấm bốc và Covid-19 là một trận đấm bốc vô cùng căng thẳng. Trận dịch đầu tiên, DN đã bị knockout nhưng M2 vẫn nỗ lực, tiếp tục đứng lên chiến đấu tiếp. Nhưng trận dịch thứ 2, DN bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì kéo dài đến tận mùa Đông. Xong đến trận thứ 3, DN lại tiếp tục bị knockout, hiện trọng tài đang đếm đến 4 rồi.

"Giống như các DN khác, M2 Việt Nam cũng bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng do Covid-19, từ giải đua F1 vì dịch nên không thể diễn ra tại Việt Nam, đến tâm lý người tiêu dùng và thực hiện giãn cách xã hội khiến sức mua tại các trung tâm thương mại giảm sút...” – ông Nguyễn Hải Đường nói. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, DN cố gắng đi vào hoạt động đảm bảo an toàn và đẩy mạnh bán online, tiệm cận với người tiêu dùng. Đồng thời lên hết các kịch bản, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công tác sản xuất trong bối cảnh phòng chống dịch luôn được DN quan tâm và thực hiện. Việc sát khuẩn, cách ly các đối tượng có liên quan đến vùng dịch được giám sát chặt đảm bảo người lao động yên tâm sản xuất, từ đó công việc sẽ không bị đình trệ, không ảnh hưởng lớn đến kế hoạch của công ty. DN tập trung đầu tư vào các mặt hàng thời trang trọng điểm, nhắm đến các thị trường có mức tiêu thụ cao. Đồng thời hoàn thiện các dây chuyền sản xuất tại nhà máy đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

 M2 Việt Nam đã mở bán nhưng do dịch cũng đã ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh. Ảnh: Khắc Kiên
Là DN chuyên về phở tươi và phở khô Hà Thành, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương Nguyễn Thị Phương chia sẻ, DN bắt đầu sản xuất trở lại từ mùng 6 Tết (tức ngày 17/2), trước khi nghỉ Tết vẫn rất khí thế khi nghĩ về 2021 sẽ khởi sắc hơn. Nhưng dịch Covid-19 bùng phát rộng, một số đơn vị đối tác mà DN đang cung cấp sản phẩm buộc phải dừng hoạt động để chung tay phòng, chống dịch với cộng đồng nên ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất.
DN đang định hướng và triển khai mở rộng đối tượng khách hàng mới, trực tiếp đưa sản phẩm tới người tiêu dùng. Đồng thời sẽ khai thác nhiều mô hình kinh doanh, trong đó kênh online và chuỗi cửa hàng tiện ích, thực phẩm sạch được DN đánh giá cao và lựa chọn để triển khai. "Mong rằng, dịch sớm được khống chế để các DN yên tâm sản xuất, kinh doanh" - Giám đốc Nguyễn Thị Phương kỳ vọng.

Rõ ràng, Covid-19 đang đảo lộn hoàn toàn mọi mặt của cuộc sống, các DN bị ảnh hưởng rất lớn nhưng bước vào những ngày làm việc đầu tiên của xuân Tân Sửu, từ lãnh đạo DN đến từng người lao động vẫn giữ vững một niềm tin vào khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh của Chính phủ, rằng mọi hoạt động sẽ sớm trở lại bình thường và sức mua, tiêu dùng của người dân sẽ tăng lên, từ đó vực dậy được DN và khôi phục nền kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần