Doanh nghiệp EU quan tâm thị trường thực phẩm, đồ uống Việt Nam

Bình An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chia sẻ của ông Pierre Jean Malgouyres - Chủ tịch Mạng lưới DN châu Âu tại Việt Nam (EVBN) tại Hội thảo Thông tin thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam diễn ra ngày 28/2 tại TP Hồ Chí Minh. Hội thảo có sự tham gia của đại diện 29 DN đến từ 14 quốc gia EU.

EVBN đang tổ chức Chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống từ ngày 28/2 - 3/3 tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhằm giúp các DN châu Âu (EU) tiếp cận thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực này. Trong thời gian diễn ra Chương trình sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội đầu tư và giao thương trực tiếp của giữa DN Việt Nam và EU.

 Ảnh minh họa

Theo ông Pierre, năm 2015, các sản phẩm cà phê, thủy sản và hải sản chiếm tới 11% tổng lượng xuất khẩu (XK) từ Việt Nam sang EU. Trong khi đó, riêng mặt hàng sữa, EU đã XK khoảng 2% sang Việt Nam. Hiện nay, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng lên, mức thu nhập cũng được cải thiện nên cơ hội cho các DN EU trong lĩnh vực này mở ra rất lớn. Do đó, các DN rất quan tâm tới thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.

Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường triển vọng nhất châu Á, với lợi thế dân số đông, thu nhập bình quân đầu người đang tăng nhanh và sự gia tăng của quá trình đô thị hóa. Khảo sát của Hãng Kiểm toán và tư vấn Grant Thornton cho thấy, ngành bán lẻ, thực phẩm và đồ uống đang được xem là 2 ngành hấp dẫn nhất của đầu tư tư nhân, với tỷ lệ chọn lần lượt là 51% và 41%.

Bà Delphine Rousselet - Giám đốc Dự án của EVBN nhìn nhận: “Việt Nam là một trong số những quốc gia XK lớn trên thế giới về các mặt hàng nông, thủy hải sản, thực phẩm tiêu biểu như chè, cá, hồ tiêu đen sang thị trường EU. Tuy nhiên, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam trên thị trường thế giới nói chung và EU nói riêng vẫn chưa được đánh giá cao về chất lượng, bởi phần lớn là hàng thô, chưa được chế biến nên giá trị chưa cao. Đồng thời, vấn đề ATVSTP tại Việt Nam đang là vấn đề mà các nhà quản lý, các cơ quan chức năng phải đối mặt, đáng chú ý là tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu, chất phụ gia, chất kháng sinh, chất tẩy trắng tràn lan. Đây là rào cản ảnh hưởng đến sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam XK sang EU trong tương lai”.