Doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam hiện đang là thị trường sản xuất, tín dụng và dịch vụ phát triển mạnh mẽ, điểm đến mà các DN Hàn Quốc muốn hướng tới.

Đây là những nhận định của GS. Jongsoo Kyung - Phó Trưởng ban dự án Linc thuộc trường ĐH Sunmoon (Hàn Quốc) tại buổi gặp mặt giữa các DN Việt Nam - Hàn Quốc, nằm trong khuôn khổ chương trình Thương mại toàn cầu Việt Nam năm 2017 sáng 19/10. Chương trình do Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (VPBA) phối hợp cùng 3 dự án Linc thuộc tỉnh Chung Nam và trưởng ĐH Sunmoon (Hàn Quốc) tổ chức.

Các đại biểu trình bày ý kiến tại chương trình Thương mại toàn cầu Việt Nam ngày 19/10.

Cũng theo ông Jongsoo Kyung, năm 2017 là một năm đặc biệt, khi Việt Nam - Hàn Quốc kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992 - 22/12/2017). Trong những năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã triển khai rất nhiều lĩnh vực đầu tư, hợp tác cũng như đạt được những thành công nhất định. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng bền vững, do vậy các nhà đầu tư DN nước ngoài nói chung và Hàn Quốc nói riêng ngày càng mong muốn có cơ hội đẩy mạnh hoạt động rót vốn vào Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Cơ quan Xúc tiến thương mại - đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) công bố hồi tháng 6/2017, tính đến hết năm 2016, đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam đã vượt mốc 50 tỷ USD - trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam.

Đồng quan điểm với ông Jongsoo Kyung, PGS.TS Nguyễn Trọng Điều - Chủ tịch Hội VPBA nhận định, Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Đứng đầu về đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam tính đến tháng 7/2017 đạt 54 tỷ USD; kim ngạch thương mại 2 chiều song phương 6 tháng năm 2017 đạt 29 tỷ USD vượt qua con số của cả năm 2014. Đây được xem là một trong những nước viện trợ phát triển chính thức (ODA) nhiều cho Việt Nam. Đồng thời, đạt thứ hạng cao về nguồn khách du lịch, thị trường xuất khẩu lao động. Cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam là một cộng đồng lớn với khoảng 100.000 người.

Theo đó, trong khuôn khổ chương trình, các DN Hàn Quốc chủ yếu trong lĩnh vực mỹ phẩm, spa, thẩm mỹ và phụ tùng ô tô có dịp giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao tới thị trường Việt Nam và mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư với các DN Việt Nam.