Doanh nghiệp hiến kế phát triển kinh tế - xã hội quận Long Biên

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều góp ý, sáng kiến đã được các DN thẳng thắn đưa ra tại Hội nghị gặp gỡ DN quận Long Biên. Những ý kiến góp ý tập trung vào các lĩnh vực quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông, du lịch, gói giải pháp hỗ trợ tài chính... được tiếp thu với mong muốn để kinh tế - xã hội quận Long Biên tiếp tục có những cải thiện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 Lãnh đạo quận Long Biên và các DN tham dự hội nghị

Phát triển đồng bộ hạ tầng
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Xuân Trường, sau 17 năm thành lập, quận Long Biên đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng thương mại - dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Trong đó cơ cấu thương mại dịch vụ năm 2020 chiếm 73,39% (năm 2004 chỉ chiếm 27%). Thu ngân sách tăng cao: Năm 2019 đạt 9.455 tỷ đồng, gấp 40 lần so với năm 2004 (237 tỷ).
Các thành phần kinh tế phát triển mạnh, số DN trên địa bàn tăng lên nhanh chóng với 8.518 DN (năm 2004 có 647 DN), tăng gấp 13,2 lần. Công tác quy hoạch luôn được quận chủ động đi trước làm cơ sở để triển khai các dự án. Quan tâm triển khai đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Công tác quản lý đô thị được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng được tập trung chỉ đạo. Tỷ lệ cấp phép xây dựng đạt gần 100% so với 15% năm 2004...
Để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn quận, theo Giám đốc tài chính Công ty TNHH Toyota Long Biên Đào Chiến Thắng, hiện các DN kinh doanh ô tô trên địa bàn quận đang phát triển theo hướng tự phát, do đó quận nên có các chính sách dài hạn, quy hoạch, phát triển theo hướng mở rộng, khuyến khích các DN đầu tư, phát triển tạo thành các tuyến phố chuyên doanh về ô tô hay khu trung tâm mua, bán ô tô.
Muốn kinh tế phát triển, hạ tầng phải đi trước một bước, vì vậy, quận nên quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (hệ thống đường giao thông, hệ thống thoát nước theo quy hoạch) để hướng tới đô thị văn minh, hiện đại, thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế; Diện tích đất quy hoạch công cộng, bãi đỗ xe trên địa bàn quận theo quy hoạch phân khu N10 hiện còn nhiều đất nông nghiệp, đất trống chưa được đầu tư theo dự án. Với lợi thế về vị trí, hạ tầng giao thông của quận như hiện nay việc đẩy nhanh tiến độ các dự án này để thu hút các DN về với quận là hết sức cần thiết.
“Để thu hút được các DN đầu tư vào quận một yếu tố hết sức quan trọng và và có tính quyết định đó chính là các thủ tục hành chính (TTHC) phải thông thoáng. Thời gian qua, TTHC đã được cải thiện rất nhiều, các cơ quan, các ngành của quận thực hiện rất nhanh chóng và chuyên nghiệp. Rất mong các cơ quan, các ngành vẫn tiếp tục phát huy, đẩy mạnh” - ông Thắng nói.
 Lãnh đạo quận Long Biên chứng kiến các DN ký kết hợp tác tiêu thụ nội khối.
Cam kết ưu đãi về vốn

Giám đốc Công ty CP Thương mại Cầu Vồng Đỏ Đặng Lưu Hoa đưa ra ý tưởng, đối với các vùng bãi ổn định cho sản xuất nông nghiệp, quận nên có kế hoạch đầu tư xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng công viên nông nghiệp. Trong đó đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông, thoát nước; đồng thời định hướng cho người dân sản xuất các loại cây trồng để phục vụ cho phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái…
Cùng với đó, đề xuất với TP sớm phê duyệt các quy hoạch phân khu tại các vùng bãi; sớm công khai các quy hoạch để cho DN và nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất; Hỗ trợ và tạo điều kiện cho DN có những thủ tục pháp lý cần thiết để đầu tư các công trình tạm phụ trợ cho sản xuất nông nghiệp cũng như phát triển du lịch trải nghiệm, giảm thiểu những sai phạm cũng như các đài báo can thiệp ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của DN.
Đề nghị quận, phường tiếp tục hỗ trợ vận động nhân dân có ruộng tại vùng bãi hợp tác với DN (có thể cho thuê hoặc gieo trồng những loại cây trồng theo yêu cầu của DN để hình thành các vệ tinh cho nông trại; phía DN cam kết phối hợp hỗ trợ trong sản xuất; tiêu thụ khi có sản phẩm; khi khách du lịch đến các điểm vệ tinh thì người dân được hưởng lợi nhuận từ vé thu của đơn vị…).

Trong khi đó, Giám đốc DN Việt An - Vietopia Nguyễn Quế Anh, mong muốn đầu tư vào Long Biên một công viên chuyên đề với quy mô hiện đại, công nghệ cao, gắn kết môi trường thiên nhiên, thân thiện với cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. DN mong muốn chính quyền các cấp hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN để thực hiện dự án đầu tư của DN vào Long Biên trong thời gian tới thành công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong quá trình đô thị hóa, xây dựng nếp sống văn minh - đô thị hiện đại.
Trong khi đó, Giám đốc Vietcombank Chương Dương Nguyễn Bá Minh cho biết, ngân hàng cam kết sẽ dành gói cho tín dụng 1.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ cho các DN trên địa bàn trong đầu tư dự án phát triển cơ sở hạ tầng; hoạt động xuất nhập khẩu, các DN công nghệ cao và nông nghiệp xanh… Miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền cho các DN để thanh toán thuế, bảo hiểm xã hội, tiền điện, nước, thanh toán trả lương… từ tài khoản Vietcombank đến tài khoản của các tổ chức trên tại Vietcombank.

Có thể nói với sự quyết tâm của quận ủy, UBND quận Long Biên trong cải cách TTHC, thu hút đầu tư, cùng với sự chung tay của các DN trong thời gian tới kinh tế xã hội của quận sẽ có những bước tiến vững mạnh cùng đóng góp vào giúp kinh tế Thủ đô phát triển.

Hội nghị đã được chứng kiến đại diện 8 DN thực hiện ký hợp đồng tiêu thụ nội khối; Ngân hàng Vietcombank ký hợp đồng hỗ trợ vay vốn với 2 DN.

Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam: Tạo dựng hệ sinh thái giúp tăng đối thoại giữa chính quyền và DN

Trong thời gian tới các ngành chức năng của quận và cộng đồng các DN trên địa bàn quận sẽ tập trung thực hiện những số nội dung: Thứ nhất, tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức tổ chức gặp mặt DN theo hướng tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin giữa DN và DN, DN và lãnh đạo quận; triển khai gặp mặt DN theo từng chủ đề, theo từng thời điểm nhất định để kịp thời hỗ trợ DN tháo gỡ, khắc phục những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, UBND quận luôn tiếp thu các ý kiến đóng góp của DN để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hỗ trợ DN. Đảng ủy khối DN tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, làm tốt công tác tổ chức Đảng, công tác phát triển đảng viên tại các DN. Chính quyền cơ sở phải tạo điều kiện tốt nhất để DN phát triển.

Thứ ba, tạo điều kiện để cộng đồng các DN trên địa bàn quận xây dựng, hình thành hệ sinh thái DN quận Long Biên; Phối hợp cùng chính quyền giải quyết những vấn đề về vệ sinh môi trường, làm tốt công tác bảo vệ môi trường góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng đời sống người dân; quan tâm công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong DN.

Hội nghị gặp gỡ DN quận Long Biên là một trong những hoạt động của Tuần Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2020 (từ ngày 5/11/2020 - ngày 11/11/2020) được tổ chức thường niên, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ IV Đảng bộ quận Long Biên, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu đưa Long Biên thành điểm thu hút phát triển thương mại, dịch vụ để thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần