Doanh nghiệp, hợp tác xã Thái Lan - Hà Nội: Xây dựng đối tác thương mại nông sản

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, chiều 26/10, đoàn công tác Báo Thai News và các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) của Thái Lan đã có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội. Cùng dự có đại diện lãnh đạo báo Kinh tế & Đô thị và UBND huyện Mê Linh.

Trước khi có cuộc tiếp xúc, trao đổi bàn tròn giữa các bên, các thành viên đoàn công tác đã đến thăm HTX nông nghiệp Đông Cao (xã Tráng Việt) và HTX rau quả sạch Phú Mỹ (xã Tự Lập), cùng thuộc huyện Mê Linh. Đây là hai mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, có liên kết trong tiêu thụ. Đặc biệt, hai sản phẩm củ cải và đậu đũa của hai HTX trên hiện đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc và Đài Loan.

 Đoàn công tác Thái Lan và đại diện sở ban ngành của Hà Nội, huyện Mê Linh chụp ảnh lưu niệm tại khu vực sản xuất rau an toàn xã Tráng Việt

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Bùi Xuân Quang chia sẻ về tiềm năng lợi thế của địa phương trong sản xuất rau an toàn và hoa cây cảnh. Hiện, huyện Mê Linh đang cung ứng cho Hà Nội 20% rau xanh và 25% hoa tươi. Dù vậy, sản xuất nông nghiệp địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là trong khâu chế biến. Chính vì vậy, địa phương mong muốn các DN, HTX Thái Lan hỗ trợ về công nghệ sau thu hoạch và tìm kiếm thị trường cho nông sản Việt vào Thái Lan.

  Đoàn công tác của Thái Lan và đại diện sở ban ngành của Hà Nội, huyện Mê Linh chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội Lê Văn Thư cho biết, hiện sản lượng nông sản Hà Nội tự sản xuất mới đủ cung ứng khoảng 50% nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô. Các HTX của Hà Nội luôn chưa trọng sản xuất an toàn và mong muốn có thể hợp tác với các DN, HTX Thái Lan trong việc mở cửa thị trường. Trước mắt, Hà Nội có thể hợp tác với Thái Lan trong cung cấp nguyên liệu cho các DN, HTX của Thái Lan.

 Đoàn công tác của Thái Lan và đại diện sở ban ngành của Hà Nội, huyện Mê Linh thăm mô hình sản xuất rau an toàn của Hợp tác xã nông nghiệp Đông Cao

Thay mặt đoàn công tác, Giám đốc nhật báo Thái News Ubolnadda Supawan gửi lời cảm ơn sự tiếp đón chu đáo và nồng ấm của Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội, UBND huyện Mê Linh. Đồng thời kỳ vọng, buổi làm việc sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết giữa các DN, HTX Hà Nội - Thái Lan trong phát triển kinh tế tập thể. Bà Supawan cho biết, đối với một số nông sản như củ cải được thăm tại HTX nông nghiệp Đông Cao, Thái Lan cũng trồng được nhưng không đủ tiêu dùng, phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Đoàn ấn tượng bởi nông sản Hà Nội là củ cải và đậu đũa đã có thể xuất khẩu và bày tỏ hy vọng có thể liên kết với Hà Nội trong việc tiếp nhận các nông sản này.

Một số thành viên đoàn công tác Thái Lan là giám đốc DN, chủ nhiệm các HTX cũng đã chia sẻ về hoạt động của đơn vị, cũng như bày tỏ hy vọng được kết nối trong chế biến, tiêu thụ nông sản với các HTX Hà Nội. Các đơn vị cũng nhấn mạnh về việc bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ là tiêu chí quan trọng để nông sản Việt vào Thái Lan. Đoàn công tác Thái Lan cũng trân trọng gửi lời mời tới lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội và UBND huyện Mê Linh có thể ghé thăm Thái Lan trong thời gian tới. Đồng thời Kỳ vọng các DN, HTX Hà Nội - Thái Lan có thể trở thành đối tác thương mại trong tương lai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô Thị Nguyễn Anh Đức trân trọng sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội, UBND huyện Mê Linh trong việc đón tiếp đoàn công tác Thái Lan. Đồng thời bày tỏ mong muốn đơn vị sẽ là cầu nối đáng tin cậy để các DN, HTX của Thái Lan và Hà Nội tăng cường hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản an toàn, xây dựng đối tác thương mại trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần