Doanh nghiệp “hưởng lợi” từ Nghị quyết 09

Hà Bình – Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù công tác phát triển tổ chức Đảng tại DN ngoài khu vực Nhà nước là nhiệm vụ mới và khó, song qua 7 năm triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về vấn đề này đã cho kết quả đáng ghi nhận. Đồng thời, khẳng định cách làm chuyên nghiệp, nghiêm túc, bài bản của Hà Nội. Nhiều giải pháp hay, sáng tạo ra đời đã giúp các DN nhận thức rõ được vai trò quan trọng của tổ chức Đảng, đảng viên với sự phát triển và lợi ích của chính DN.

Lễ kết nạp đảng viên mới ở Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Lâm Sơn Động.
Bài 1: Nhiều giải pháp hay, sáng tạo
7 năm là chặng đường chưa phải là dài cho một công việc mới và khó, chưa có tiền lệ ở cả lý luận và thực tiễn, song hiệu quả từ Nghị quyết 09-NQ/TU đã không chỉ giúp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, mà còn giúp các DN tại Hà Nội “ăn nên làm ra”, phát triển bền vững hơn.
Chỗ dựa vững chắc
Cứ thứ Bảy hoặc Chủ nhật đầu tiên của tháng, cuộc sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Lâm Sơn Động (trụ sở tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) lại diễn ra nền nếp và bài bản. Bí thư Chi bộ sẽ đánh giá kết quả hoạt động tháng trước và định hướng nhiệm vụ trọng tâm tháng sau, từ công tác tư tưởng chính trị, tình hình phát triển kinh tế, cách quản lý điều hành, các mục tiêu đến công tác an ninh quốc phòng tại các khu vực, công tác đoàn thể… Các đảng viên cũng bày tỏ ý kiến của mình, đề xuất các giải pháp để phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế… Qua đó, hiệu quả sinh hoạt chi bộ đã góp phần thúc đẩy công việc chuyên môn của Công ty.
Bí thư Chi bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Lâm Sơn Động Hoàng Thanh Lâm cho biết: Công ty được thành lập vào tháng 7/2010. Ngay khi có Nghị quyết 09-NQ/TU, Công ty đã chuẩn bị cho việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng. Và đến tháng 6/2014, Chi bộ đã ra đời với 6 đảng viên, hiện đã phát triển lên 15 đảng viên. Điều thuận lợi với đơn vị là Tổng Giám đốc Công ty cũng là đảng viên, nhân sự của Công ty lại chủ yếu là cán bộ sĩ quan quân đội, công an về hưu.

Thực tế cho thấy, DN nào có chi bộ Đảng, đoàn thể vững mạnh thì nơi đó an ninh, trật tự ổn định, sản xuất phát triển, kinh doanh bền vững. Bởi Chi bộ không chỉ phối hợp với chủ DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động…, mà còn tham gia giải quyết hợp lý các tranh chấp, bức xúc; tuyên truyền, vận động người lao động và chủ DN thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung

Từ khi có tổ chức Đảng, các đảng viên không còn phải sinh hoạt rải rác ở các địa phương, mà được sinh hoạt dưới mái nhà chung. Hoạt động của Công ty cũng ngày một vững chắc hơn, bởi qua sinh hoạt chi bộ, người lao động biết và nắm rõ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước ngay tại cơ sở. Đặc biệt, các đảng viên cũng phát huy được tinh thần trách nhiệm, hạn chế những rủi ro về doanh thu, giúp mức lương cơ bản của người lao động giữ ổn định từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.
Cũng là một trong những tổ chức cơ sở Đảng ra đời sớm sau khi có Nghị quyết 09, Chi bộ Công ty GDC Hà Nội (trụ sở tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) được thành lập từ năm 2014, cùng thời điểm với thành lập Công ty. Đây là công ty xây dựng với các dự án phát triển ý tưởng kinh doanh sáng tạo thành những sản phẩm bất động sản, chứng khoán và truyền thông. Khi mới thành lập, doanh thu của Công ty khoảng 10 tỷ đồng/năm; đến năm 2018, doanh thu khoảng 600 tỷ đồng, trong đó có vai trò thúc đẩy từ chính hoạt động Đảng.
Chủ tịch HĐQT Công ty GDC Hà Nội Nguyễn Văn Khoa - Bí thư Chi bộ chia sẻ: Từ chỗ có 3 đảng viên khi mới thành lập, đến nay chi bộ đã có 10 đảng viên, chủ yếu đều ở các vị trí chủ chốt (trong đó có 2 đảng viên được kết nạp tại chỗ). Các buổi sinh hoạt chi bộ thường được gắn liền với cuộc họp chuyên môn và diễn ra rất nghiêm túc. Nội dung sinh hoạt chi bộ thường triển khai các nghị quyết, nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với phát triển kinh tế tư nhân; các vấn đề mới liên quan đến lĩnh vực công ty hoạt động. Đồng thời, các nội dung sinh hoạt cũng được cập nhật thường xuyên qua email để đảng viên nắm được, triển khai vào thực tiễn. Có thể nói rằng, vai trò của người đảng viên nâng lên đã góp phần tăng hiệu quả công việc.
Tại nhiều DN khác cũng cho thấy, sau khi đi vào hoạt động, tổ chức cơ sở Đảng đã phối hợp tốt cùng lãnh đạo DN đề ra các chủ trương đúng đắn, là cầu nối quan trọng động viên người lao động phát huy sáng kiến, trách nhiệm để nâng cao năng suất lao động, vừa giúp DN phát triển, vừa tăng thu nhập. Bên cạnh đó, các địa phương cũng được hưởng lợi từ thu ngân sách, các DN tham gia các phong trào thi đua tốt hơn, có nhiều hoạt động thiết thực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Như Bí thư Đảng ủy Khối DN quận Hoàng Mai Trịnh Văn Khánh nhận định, từ thực tế cho thấy, các chi bộ Đảng tại DN đã khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc cho DN hoạt động. Các đảng viên luôn là những người đi tiên phong, hiến kế đưa DN phát triển ổn định, bền vững và tạo không khí hăng hái thi đua sản xuất.
 Đảng bộ khối doanh nghiệp quận Hoàng Mai công bố Quyết định thành lập Chi bộ Đảng Mầm non An Bình và trẻ tài năng
Bắt đầu từ sự thay đổi trong nhận thức
Khi Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” mới ra đời, nhiều DN ngoài khu vực Nhà nước, thậm chí không ít cấp ủy lo ngại Nghị quyết khó đi vào cuộc sống. Bởi lẽ, giữa giai đoạn kinh tế khó khăn, việc tập trung duy trì sản xuất, kinh doanh cũng đủ khiến DN “toát mồ hôi”, bộ máy càng tinh gọn càng tốt nên ngại thành lập chi bộ.
Tuy nhiên, bằng cách làm bài bản, khoa học, quyết liệt của Thành ủy Hà Nội, từ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến giao chỉ tiêu, trách nhiệm cụ thể đến từng cấp ủy trực thuộc, việc thực hiện Nghị quyết đã nhanh chóng bắt nhịp và tạo đà tốt. Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 từ TP đến các quận, huyện cũng duy trì chế độ giao ban thường xuyên. Ban Tổ chức Thành ủy khảo sát thực trạng tình hình tổ chức Đảng và đoàn thể trong các bệnh viện, trường học ngoài công lập trên địa bàn, tham mưu bổ sung thêm đối tượng khi thực hiện Nghị quyết. Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì dịch thuật Nghị quyết số 09-NQ/TU sang các thứ tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để tuyên truyền đến chủ các DN có vốn đầu tư nước ngoài...
Một số cấp ủy sau thời gian “khởi động” ì ạch bị Ban chỉ đạo của TP “điểm danh”, đã thay đổi phương thức, sâu sát cùng cơ sở, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN, chăm lo giải quyết việc làm và bảo vệ lợi ích người lao động. Nhờ đó, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết, đến nay, đã có hàng nghìn tổ chức cơ sở Đảng được thành lập mới, kết nạp mới thêm trên 20.000 đảng viên, trong đó có gần 30 đảng viên là chủ DN. Hầu hết quận, huyện đã thành lập được Đảng bộ Khối DN. Riêng năm 2018, toàn TP đã thành lập mới 152 tổ chức Đảng, kết nạp được 1.242 đảng viên mới; trong 6 tháng đầu năm 2019, thành lập mới tiếp được 102 tổ chức Đảng, kết nạp mới 312 đảng viên, trong đó có 6 chủ DN.
Những kết quả trên cho thấy quyết sách đúng đắn của Thành ủy Hà Nội không chỉ giúp nâng cao vai trò, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đoàn thể, mà còn giúp cho các DN khu vực này phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống người lao động.

(Còn nữa)

Về phát triển Đảng, quan điểm của Công ty là không áp đặt vào Đảng, mà căn cứ trên cơ sở tự nguyện và đủ năng lực chuyên môn. Nhưng chúng tôi cũng luôn giải thích, tuyên truyền để mỗi người thấy rằng, việc có tổ chức Đảng dẫn dắt là không thể thiếu.

Chủ tịch HĐQT, Bí thư Chi bộ Công ty GDC Hà Nội Nguyễn Văn Khoa