Doanh nghiệp khai thác cát ảnh hưởng kế sinh nhai, người dân kéo lên chính quyền phản đối

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài việc sợ ảnh hưởng đến nguồn sinh kế, người dân thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) còn lo lắng việc khai thác cát ở sông Hà Thanh, đoạn qua địa bàn sẽ gây sạt lở nhà cửa, bờ sông.

Ngày 6/4, hàng chục hộ dân ở thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đã đến trụ sở UBND xã Phước Thuận để phản đối việc doanh nghiệp khai thác cát, làm đảo lộn cuộc sống của họ.
 Người dân kéo lên trụ sở UBND xã để phản đối doanh nghiệp khai thác cát.
“Việc khai thác cát khiến tôm cá không vào trú ngụ nữa, kế sinh nhai của người dân coi như mất hết. Chúng tôi nhất quyết không để bất cứ đơn vị nào khai thác cát ở khu vực này”, một người dân bức xúc.
Theo người dân phản ánh, thôn Diêm Vân có diện tích khoảng 180ha, trong đó diện tích nuôi trồng thủy sản là 120ha. Người dân trong thôn có truyền thống nuôi trồng thủy sản và đánh bắt tôm, cá, các loại thủy sản khác.
Thế nhưng, những ngày qua, Công ty TNHH Phú Hiệp dùng máy hút cát có công suất lớn khai thác cát làm nguồn nước ô nhiễm, ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của bà con, đồng thời làm gia tăng nguy cơ sạt lở nhà dân và bờ sông.
 Sà lan hút cát của doanh nghiệp (ảnh:người dân cung cấp).
Ngoài ra, việc hút cát đã tạo nên những hố sâu, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân khi đánh bắt thủy sản trên sông. 
“Vừa rồi đã xảy ra xô xát giữa người dân và công ty khai thác cát vì chúng tôi nhất định không chấp nhận việc khai thác cát ở đây. Chính quyền phải có hướng xử lý, không thể để khai thác cát đảo lộn cuộc sống người dân như thế này được", ông P.V.Đ cho biết.
 Người dân cho rằng việc khai thác cát của doanh nghiệp đã làm đảo lộn cuộc sống của họ.
Theo ông Phan Thế Khoa - Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, khu vực khai thác cát thuộc Dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy, tận thu cát nhiễm mặn để phục vụ công trình Khu đô thị thương mại Bắc sông Hà Thanh. Đơn vị đang tiến hành hút cát là Công ty TNHH Phú Hiệp.
Đồng thời, đây là dự án được tỉnh cấp phép nên thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, huyện, UBND xã chỉ tuyên truyền cho bà con thực hiện.
Chính quyền xã Thuận Phước đã mời những người có liên quan đến vụ xô xát giữa đơn vị thi công tiến hành khai thác cát và người dân thôn Diêm Vân để làm việc.