Doanh nghiệp không thể cạnh tranh nếu thiếu công nghệ

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong kỷ nguyên chuyển đổi số (Digital Tranformation) làm thay đổi tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên thế giới và doanh nghiệp Việt Nam. Trước sự thay đổi để thích nghi với xu hướng như thế này doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì?

Đây chính là nội dung được đề cập đến trong Chương trình “Sales & Marketing in the Digital Age 4.0” diễn ra ngày 14/7 tại TP Đà Nẵng, do Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ TP Đà Nẵng tổ chức.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý sản xuất, kinh doanh được coi là yếu tố cốt lõi đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, những doanh nghiệp đưa công nghệ vào hoạt động thì mới có thể giành được chiến thắng trong quá trình cạnh tranh, nếu doanh nghiệp không có công nghệ bây giờ được cho là thất bại.

Hạn chế về ứng dụng công nghệ

Chương trình “Sales & Marketing in the DigitalAge 4.0” đã mang đến cho chủ doanh nghiệp và những người quản lý doanh nghiệp những nhận thức, vai trò của ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó nổi trội là ứng dụng Automation Marketing & Sales của chuỗi Vietnam Business 4.0 Roadshow tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam thích nghi với sự thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
 Ông Trần Ngọc Anh - Chủ tịch CLB Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam.
Đối với các doanh nghiệp ở những nước phát triển, những khái niệm mới về Connected Consumer, Big Data & Analytics, Automation đã thay đổi cách làm Marketing của nhiều doanh nghiệp. Với sự giúp sức của công nghệ, máy tính có thể phân tích thói quen, hành vi người tiêu dùng để đề xuất những kịch bản marketing, sales & customer services cho từng khách hàng khác nhau để gia tăng hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, việc áp dụng vào hoạt động và chiến lược áp dụng hiệu quả để xây dựng nên những hệ thống tự động trong Marketing, Sales & Customer Services vẫn còn gặp nhiều hạn chế, nhiều chủ doanh nghiệp chưa tiếp cận được với ứng dụng công nghệ trong quá trình Sales & Marketing.

Ông Trần Ngọc Anh – Chủ tịch CLB Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam cho biết, Việc ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động quản lý, điều hành vấn đề lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam đó là tư duy của người Lãnh đạo doanh nghiệp, họ cũng rất muốn thay đổi nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào? Và cũng chưa biết rằng những thứ cần thay đổi lại được lập trình tại một phần mềm ứng dụng công nghệ như thế... Các doanh nghiệp có bộ phận công nghệ thông tin, nhưng chỉ quan tâm đến những vấn đề liên quan đến kỹ thuật chứ không có tư duy của người làm kinh doanh nên không thể tư vấn cho những người làm Lãnh đạo doanh nghiệp.

Không thể cạnh tranh nếu thiếu công nghệ

Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, xu hướng hiện nay là phải đưa công nghệ vào để tối ưu hóa các hoạt động quản trị của mình, nhất là đối với việc chuyển đổi số trong quá trình Sales & Marketing, giúp không chỉ giúp cho doanh nghiệp chủ động được trong hoạt động điều hành mà còn giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
 Ứng dụng công nghệ là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay
Bà Trần Thị Kim Sơn – Tổng Giám đốc Cty Du lịch Biển Ngọc (Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, Cty tôi ứng dụng nhiều phần mềm công nghệ, điều đó mang lại sự chủ động cho các hoạt động quản trị. Ví dụ riêng đối với kênh book vé máy bay qua website của Cty, khách hàng cung cấp thông tin về hành trình, hệ thống sẽ lọc các chuyến bay của các hãng trong ngày. Khách hàng có thể lựa chọn hãng hàng không, giá vé và giờ bay phù hợp theo mong muốn, sau đó sẽ nhập tên, số điện thoại, email hệ thống sẽ xử lý đưa ra code để có thể đi được luôn. Còn vấn đề thanh toán tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng chuyển khoản hoặc tiền mặt.

Hiện nay, có nhiều dịch vụ ứng dụng phần mềm sử dụng trong quản trị doanh nghiệp được nhà sản xuất cung ứng miễn phí cho doanh nghiệp, không nhất thiết phải trả tiền mới có thể dùng dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình quản trị có những phần mềm với tiện ích tốt hơn, cao hơn thì doanh nghiệp mới phải bỏ chi phí tài chính để sử dụng, nhưng qua thực tế vấn đề ứng dụng công nghệ trong hoạt động Sales & Marketing có vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Mặc dù điều này nó tùy vào từng ngành, từng lĩnh vực khác nhau nhưng nó là cái gần như bắt buộc.

“Vấn đề ứng dụng công nghệ số hóa và hoạt động Sales và Marketing nó sẽ tự động hóa đi một số công việc, đảm bảo sự chính xác nhiều hơn, không phải phụ thuộc vào cái chủ quan của từng con người; thứ hai là tối ưu việc sử dụng nguồn lực con người. Khi đưa công nghệ vào thì việc quản lý của Lãnh đạo doanh nghiệp càng đơn giản và dễ dàng hơn. Để tồn tại và thích nghi trong cuộc cách mạng này doanh nghiệp phải thay đổi cách làm cũ và tối đa hóa việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động kinh doanh của mình”. Ông Trần Ngọc Anh – Chủ tịch CLB Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam nhấn mạnh.