Doanh nghiệp không trung thực khi tô vẽ hạ tầng hoàn chỉnh nhất

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điểm nhấn ấn tượng nhất của chung cư trong ngõ chính ở viễn cảnh hạ tầng bài bản theo quy hoạch tương lai. Bởi thế, giao dịch dòng sản phẩm này từng băng băng vượt đỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam
Thế nhưng trong cơn xoáy sụt giảm của phân khúc căn hộ, chung cư “ngõ nhỏ, phố nhỏ” lại tụt dốc sớm nhất. Liên quan đến vấn đề này, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam.
“Một mình, một chợ” là cách ví von đối với các chung cư nằm sâu trong ngõ. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường căn hộ ế ẩm, đây không phải là hướng đi sáng sủa, thưa ông?

- Việc tiêu thụ căn hộ chung cư ở Hà Nội thời gian gần đây ít khả quan là có thật. Không đâu xa, chỉ trong năm 2015 thôi, dù chung cư trong ngõ hay giáp đường lớn cũng duy trì một lượng khách hàng quan tâm đáng kể. Nhưng giờ đây, tại một buổi mở bán cách đây không lâu tổ chức rất hoành tráng, tiêu tốn vài trăm triệu nhưng chủ đầu tư chỉ bán được 5 căn hộ. Lý do đã rõ, cú đúp “cháy nổ, tranh chấp, phá sản” khiến cụm từ chung cư dễ bị dị ứng. Theo đó, dạng chung cư nằm sâu trong ngõ sụt giảm đầu tiên khi các yếu tố về PCCC, an toàn còn lỏng lẻo.

Trước đó, khách hàng vì niềm tin vào nay mai được hưởng hạ tầng bài bản, đường thông hè thoáng nên chấp nhận “ở khổ” một thời gian trong các chung cư nằm sâu trong ngõ. Nhưng giờ khách hàng đã biết sợ, họ cần đảm bảo tính mạng của bản thân và gia đình trước hết.

Nghịch lý ở chỗ, trước nguy cơ tiềm tàng ế hàng, không ít chủ đầu tư vẫn bắt tay sàn phân phối đẩy giá. Sở dĩ DN địa ốc cố thủ chưa chịu giảm giá là do họ sợ mất uy tín với cả công ty, mất uy tín với sản phẩm. Tuy nhiên, họ cũng cần phải nhìn nhận rằng BĐS cũng là một hàng hóa, muốn có được dòng tiền, chủ đầu tư chỉ còn cách thiết lập một mặt bằng giá bán mới hợp lý hơn. Đó là chưa kể, gió đã đảo chiều, thị trường lâu nay vẫn đang thuộc về người mua chứ không phải người bán.

Đã mở bán, đang bán hoặc về đích giai đoạn cuối, các dự án chung cư trong ngõ có chung mẫu số (để môi giới bán hàng, chủ đầu tư quảng bá dự án) là các con đường tiệm cận dự án sẽ được mở trong nay mai theo kế hoạch/quy hoạch nhưng đến nay vẫn lửng lơ. Ông nhận định như thế nào về thực tế này?

- Bài học nhãn tiền của các chung cư người dân về ở nhưng đường chưa có “rộ” lên từ giữa năm 2017 đến nay cũng là một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản chung cư rớt mạnh. Tình trạng các dự án BĐS trong ngõ “ăn theo” hạ tầng giao thông của một dự án khác hoặc dự án của chính quyền sở tại là không hiếm. Thực tế, bản thân dự án đó không thể tự mình nối kết được hạ tầng. Tuy nhiên, vì một lí do nào đó chính quyền chưa mở đường được khiến các dự án ăn theo “khuyết” hạ tầng. Các cư dân vì thế rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Điều này cho thấy, ngay từ đầu các DN đã không trung thực với khách hàng khi tô vẽ hạ tầng hoàn chỉnh nhất, vi phạm quy định công bố minh bạch thông tin của dự án trước khi bán hàng.

Con đường là dự án hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sinh hoạt của cư dân thì trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Do đó, chủ đầu tư bắt buộc phải tìm mọi giải pháp đáp ứng đúng cam kết đã ký với khách hàng. Chẳng hạn như đề xuất TP xin phép được góp vốn đầu tư xây dựng con đường đó, để bảo đảm quyền lợi đi lại chính đáng của cư dân. Riêng các chung cư trong ngõ chủ đầu tư kiêm luôn dự án BT cam kết với TP thì phải tiến hành triển khai nhanh chóng. Quy trình đáng lý phải xong BT mới được xây dự án. Song giờ dự án đã mọc, BT theo sau, dù muộn còn hơn không.

Thưa ông, dường như kênh sinh lời có dấu hiệu chảy mạnh về phân khúc nghỉ dưỡng, thậm chí là đất nền tại một số tỉnh, thành phía Bắc cũng sôi động hơn?

- Ở góc độ bán hàng, một số đơn vị phân phối BĐS chia sẻ với tôi rằng, việc bán BĐS nghỉ dưỡng hoặc phân khúc đất nền tại các tỉnh, thành khác mang lại cho họ mức phí môi giới cao hơn. Các chủ đầu tư cũng chịu chi các khoản thưởng nóng, trả luôn cho môi giới bên cạnh mức hoa hồng trả cho sàn. Hơn nữa, thực tế là các nhà đầu tư Hà Nội đang khá thờ ơ với phân khúc căn hộ cũng như đất nền tại Thủ đô. Lý do chính vẫn là mức sinh lời, tỷ lệ biến động dần trở nên ít hấp dẫn.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần