Doanh nghiệp kiến nghị phân bổ 1.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được biết đến như một DN có nhiều dự án nhà ở xã hội nhất tại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) vừa có kiến nghị khẩn cấp tới Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước liên quan đến nguồn vốn bố trí cho các dự án nhà ở xã hội.

Đồng quan điểm với Công ty Hoàng Quân, theo Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh ((HoREA), kể từ khi Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo kết thúc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN vào năm 2016, cả chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội đều gặp khó khăn do không tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi.
 Tại Hà Nội, không ít người mua nhà ở xã hội cũng gặp nhiều khó khăn do phải vay thương mại với lãi suất cao.
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch (HoREA) phân tích, nguyên nhân chính dẫn tới chưa bố trí được nguồn vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 100/2015/NĐ-CP là do "danh mục chi thực hiện chính sách nhà ở xã hội" (theo Luật Nhà ở 2014) chưa được cập nhật, bổ sung vào Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13 ngày 28/08/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về danh mục được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Vì lẽ đó, trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa có danh mục chi này để Chính phủ có căn cứ thực hiện. Giữa năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có văn bản số 102/UBTVQH14-TCNS ngày 26/04/2017 gửi Chính phủ về phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với phần vốn còn lại, đồng ý bổ sung 2.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó dành một phần để thực hiện chính sách nhà ở xã hội.
“Hiệp hội được biết, có 1.260 tỷ đồng được phân bổ để thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng trên thực tế các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này. Bên cạnh đó, còn một vướng mắc nữa là mặc dù Ngân hành Nhà nước đã chỉ định thêm 4 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV để tham gia thực hiện chính sách nhà ở xã hội nhưng vẫn chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn từ ngân sách để các tổ chức tín dụng này triển khai.” – ông Châu cho hay.
Trước thực tế đó, Công ty Hoàng Quân kiến nghị nhanh chóng phân bổ khoảng 1.000 tỷ đồng (trong nguồn vốn 2.000 tỷ đồng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội) cho 4 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV sớm triển khai cấp tín dụng cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội;
Đồng thời, phân bổ ngân sách hàng năm khoảng từ 1.000 - 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020 để cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội vay, với lãi suất khoảng 4,8%/năm. Đề nghị phân bổ nguồn vốn này cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 04 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV để triển khai thực hiện. Từ đó, có thể huy động thêm các nguồn vốn khác của các tổ chức tín dụng để thực hiện hiệu quả chính sách nhà ở xã hội của Đảng và Nhà nước;
“Về lâu dài, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có cơ chế thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, theo quy định của Luật Nhà ở, trước hết là các dự án nhà ở xã hội cho thuê, tương tự như Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ trước đây, để làm giảm giá thành nhà ở xã hội.” – đại diện Công ty Hoàng Quân nhấn mạnh.