Doanh nghiệp kiện nhau, người dân khắc khoải đợi nhà

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/7/2004, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 2536/UB-KH-ĐT chấp thuận về nguyên tắc để Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng và Dịch vụ thương mại Hà Nội (đã từng đổi tên là Công ty CP Hà Nội - ICT, gọi tắt là ICT) lập dự án (DA) đầu tư xây dựng lại chung cư B6 Giảng Võ.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm và qua 3 lần đổi chủ, DA vẫn dậm chân tại chỗ. Và điều đáng nói, thời điểm hiện tại, chủ đầu tư và DN liên quan đến DA này đang có tranh chấp và kiện nhau ra tòa khiến DA đã chậm lại càng chậm.

Ba lần đổi chủ

Theo thiết kế, DA nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ (gọi tắt là DA B6 Giảng Võ) có tổng diện tích 3.086m2, tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, được thiết kế thành 2 khối: Khối nhà tái định cư cao 19 tầng, khối văn phòng cao 22 tầng và 4 tầng hầm. Năm 2005, ICT bắt đầu tiến hành phá dỡ nhà chung cư cũ B6 Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội), hơn 100 hộ dân được hứa hẹn sẽ được tái định cư tại chỗ trong tòa nhà chung cư mới. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai DA, ICT không thể thực hiện DA như đã cam kết. Cụ thể, DN vẫn không thể đạt được sự thống nhất với người dân về mức độ đền bù khiến DA không thể triển khai. Trong khi mâu thuẫn lợi ích giữa cư dân và ICT chưa tìm được nút gỡ thì Tổng Công ty (TCT) 36 đã vào đầu tư DA và chấp thuận yêu cầu của người dân trong việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư… 100% hộ dân tại đây đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai xây dựng DA. Đến năm 2008, UBND TP Hà Nội đã giao TCT 36 làm chủ đầu tư DA, thực hiện đền bù, GPMB. Tháng 7/2011, công trình được khởi công và dự kiến đến quý I/2014 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, DA B6 Giảng Võ đang tiến hành đào móng thì dừng lại cho đến nay.

 
Bãi đất Dự án nhà B6.
Bãi đất Dự án nhà B6.
Điều đáng nói, trong khi DA 10 năm vẫn dậm chân tại chỗ thì trên mạng internet xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán DA này. Đặc biệt, thời điểm đăng tin rao bán (tháng 6/2014), trong phần chủ đầu tư của DA có ghi "Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư và Phát Triển công nghệ MEFRIMEX – Công ty 36" . Và như vậy, DA B6 Giảng Võ đã có chủ đầu tư thứ ba là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ (Công ty Mefrimex).

Đưa nhau ra tòa

Những tưởng thêm chủ đầu tư thì DA B6 Giảng Võ sẽ càng được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, ngược lại với suy nghĩ trên, DA này lại có nguy cơ chậm tiến độ hơn. Cụ thể, TAND huyện Đông Anh mới đây đã có thông báo thụ lý vụ án tranh chấp pháp lý giữa Công ty 36 và Công ty Mefimex xung quanh việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng DA B6 Giảng Võ. Lý do được xác định, sau khi được giao làm chủ đầu tư, TCT 36 đã ký hợp đồng liên doanh với Mefrimex, trong đó xác định TCT 36 chịu trách nhiệm thi công toàn bộ công trình, Công ty Mefrimex có nhiệm vụ thu xếp nguồn vốn cho DA. Ngày 23/1/2014, 2 DN này đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ DA đầu tư xây dựng nhà B6 Giảng Võ, giữa bên chuyển nhượng là Công ty 36, bên nhận chuyển nhượng là Công ty Mefrimex. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, phía Công ty Mefrimex và TCT 36 phát sinh tranh chấp hợp đồng kinh tế. Do vậy, đầu năm 2015, TAND huyện Đông Anh thụ lý vụ án kinh doanh thương mại về việc tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa TCT 36 và Công ty Mefrimex.

Ông Dương Văn Nguyên – Chủ tịch HĐQT Công ty Mefrimex cho biết: Công ty hiện đang gặp khó khăn về tài chính, hơn nữa các thủ tục về cấp đổi giấy chứng nhận đầu tư, đất đai, giấy phép xây dựng của DA vẫn là TCT 36 làm chủ đầu tư. Do đó, về mặt pháp lý, Công ty Mefrimex vẫn chưa chính thức làm chủ đầu tư DA. Để tránh hiểu lầm Mefrimex lợi dụng hợp đồng này để chiếm dụng, gây thất thoát tài sản, Công ty đã làm văn bản xin trả lại DA nhà B6 cho TCT 36 để DN này tìm kiếm đối tác khác có năng lực tài chính để thực hiện DA.

Người dân nhà B6 Giảng Võ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng “kêu cứu” vì DA chậm triển khai ngày nào là cư dân phải sống cảnh thuê nhà khổ sở ngày ấy. Ông Nguyễn Văn Kính - Trưởng ban đại diện Nhân dân nhà B6 Giảng Võ cho rằng: TCT 36 và Công ty Mefrimex tranh chấp, kiện tụng nhau, không triển khai xây dựng làm cho tiến độ DA mịt mù, 500 người dân ở đây khắc khoải đợi nhà. Vụ kiện này có thể sẽ kéo dài và làm chậm tiến độ thực hiện DA, còn người dân không biết đến bao giờ mới có thể nhận lại được nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần