Doanh nghiệp lao đao vì bị tiêu hủy 1.500 lợn nhưng chưa được hỗ trợ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi làm việc của Sở NN&PTNT Hà Nội liên quan tới công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi chiều 19/6, đại diện UBND huyện Mỹ Đức cho rằng, cần thiết phải có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp có lợn bị tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Toàn cảnh buổi làm việc
Báo cáo của UBND huyện Mỹ Đức cho biết, đến nay, toàn bộ 22/22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Tổng số lợn bị tiêu hủy là 13.974 con, với trọng lượng 974.653kg. Đáng chú ý, có 2 doanh nghiệp chăn nuôi lợn trên địa bàn có lợn bị tiêu hủy với tổng số lợn trên 1.500 con.
Để phòng chống dịch tả lợn châu Phi, thời gian qua, huyện Mỹ Đức đã bố trí kinh phí gần 25,4 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp khống chế. Theo đó, đã hỗ trợ các xã, thị trấn mua 5.476 lít hóa chất và 95.106kg vôi bột phục vụ tiêu độc, khử trùng; tổ chức 5 đợt tổng vệ sinh… Tuy nhiên, trước diễn biến dịch tả lợn bùng phát và lây lan chưa có dấu hiệu dừng, đại diện huyện Mỹ Đức cho rằng, thời gian tới nguồn kinh phí chắc chắn sẽ bị thiếu.
Theo đó, bên cạnh kiến nghị TP quan tâm, hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch tả lợn châu Phi, đại diện UBND huyện Mỹ Đức kiến nghị Sở NN&PTNT Hà Nội báo cáo, tham mưu TP có cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn. Đây là những đơn vị có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm nguồn cung thực phẩm những tháng cuối năm, cũng như đối với mục tiêu tái đàn vật nuôi trong giai đoạn dịch bệnh được khống chế.
Đơn cử như tại huyện Mỹ Đức, hiện có 2 doanh nghiệp có tổng số trên 1.500 con lợn bị tiêu huỷ do dịch tả lợn châu Phi, nhưng chưa được hỗ trợ. Điều này đang khiến các doanh nghiệp hết sức lao đao.