Doanh nghiệp Mỹ hài lòng về FTA với Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhiều DN xuất khẩu và nhập khẩu Mỹ bày tỏ sự hài lòng với những gì Hiệp định Thương mại song phương (FTA) với Hàn Quốc đã làm được.

 Hiệp định Thương mại song phương FTA giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Đa số DN cho rằng, FTA giữa Mỹ và Hàn Quốc, không những giúp các công ty phát triển, mà còn cải thiện chất lượng sản phẩm trên thị trường quốc tế. Đây là tuyên bố của đại diện Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) có chi nhánh tại Mỹ cho biết.

Bên cạnh đó, 18 DN Mỹ về nhập khẩu cũng cho biết, FTA giữa Mỹ và Hàn Quốc đã giúp họ mở rộng thị trường với nhiều nhà cung cấp từ nước ngoài, qua đó làm giảm bớt chi phí đầu tư và tăng cường khả năng cạnh tranh giá cả với các đối thủ.

Đại diện Kotra cho biết, FTA giữa Mỹ và Hàn Quốc cho phép một nhà sản xuất thiết bị điện tử của Mỹ có thể thay thế những phụ tùng từ Trung Quốc bằng cách nhập khẩu thiết bị của Hàn Quốc với giả cả tốt nhất, nâng cao chất lượng tổng thể của sản phẩm. Trước đó, một báo cáo của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết, thâm hụt thương mại giữa Hàn Quốc – Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng khoảng 14,09 tỷ USD trong năm 2016. Điều này rõ ràng cho thấy sự cải thiện trong vấn đề bảo vệ sản phẩm của Mỹ sau khi có FTA.

Đại diện Kotra cũng cho biết, FTA cũng thúc đẩy sự trao đổi song phương hàng hóa giữa hai nước. Theo đó, số lô hàng của Hàn Quốc xuất sang Mỹ đã đạt 66,5 tỷ USD trong năm 2016, tương đương với việc tăng khoảng 18,3% so với thời kỳ trước khi có FTA.

Theo báo cáo của Viện Thương mại Quốc tế, một cơ quan tư vấn tư nhân thuộc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho thấy, thị phần hàng hóa của Mỹ tại thị trường Hàn Quốc năm 2016 là 10,64%, tăng 2,14% so với mức 8,5% vào năm 2011, một năm trước khi FTA Mỹ - Hàn có hiệu lực và cũng là con số cao nhất trong 10 năm qua, trong khi thị phần hàng hóa Hàn Quốc tại Mỹ tăng chỉ 0,62 điểm phần trăm, lên 3,19% vào năm 2016.

Báo cáo nhấn mạnh, FTA cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu của hai nước tăng trưởng, trong khi của các nước khác giảm. Trong giai đoạn 2012 - 2016, thương mại toàn cầu giảm trung bình 2% mỗi năm, trong khi thương mại song phương Mỹ - Hàn tăng trung bình 1,7%. Hai bên cần tiếp tục hợp tác để thúc đẩy những lợi ích có được từ FTA song phương, đảm bảo rằng thương mại giữa hai nước vẫn cân bằng và mang lại lợi ích ngang bằng cho mỗi bên. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần