DÒNG SỰ KIỆN. * NĂM ASEAN - VIỆT NAM 2020 * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Doanh nghiệp Mỹ nỗ lực giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh

Đỗ Hương
10-07-2020 20:30
Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam chia sẻ về những nỗ lực giúp Chính phủ Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh tiêu chuẩn, minh bạch và ổn định, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Đẩy mạnh đầu tư - thương mại
"Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) sẽ tiếp tục nỗ lực giúp Chính phủ Việt Nam tạo ra một môi trường kinh doanh tiêu chuẩn, minh bạch và ổn định để đảm bảo tất cả các nhà đầu tư có quyền tiếp cận một cách công bằng khi kinh doanh tại Việt Nam", ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành AmCham Hà Nội thông tin trong cuộc trò chuyện với phóng viên Kinh tế & Đô thị.
Ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành AmCham Hà Nội.
Ông Adam Sitkoff cho biết, năm nay, Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và có nhiều thay đổi đáng kể diễn ra. Một trong những điểm mạnh của mối quan hệ giữa hai nước là bản chất đa diện. Về kinh tế, Mỹ là đối tác thương mại và nhà đầu tư quan trọng của Việt Nam. Về mặt chính trị, Việt Nam và Mỹ có cùng mối quan tâm: Hòa bình và ổn định ở Đông Á; giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống, tác động lớn đến việc làm của hàng triệu người và phá vỡ hệ thống thương mại toàn cầu mà cả hai quốc gia phụ thuộc.
Nổi bật là hai quốc gia hiện có một tình bạn bền chặt gắn bó và tôn trọng lẫn nhau trong nhiều lĩnh vực bao gồm an ninh khu vực, giáo dục, y tế toàn cầu, an ninh lương thực và năng lượng, ứng phó thảm họa và các lĩnh vực khác.
Mối liên kết văn hóa giữa hai nước cũng rất quan trọng. Mỹ có dân số Việt kiều lớn nhất. Người Mỹ gốc Việt đang đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam. Các khoản đầu tư, tài năng và tinh thần kinh doanh của họ đã giúp thúc đẩy Việt Nam tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
Năm 1995, chỉ có 60.000 người Mỹ đến Việt Nam, đến năm 2019, con số này là gần 700.000 lượt khách. AmCham hy vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng khách du lịch Mỹ một khi du lịch quốc tế bình thường hóa sau đại dịch.
Giám đốc điều hành AmCham đánh giá, thương mại là nền tảng của mối quan hệ song phương giữa hai nước và nhiều doanh nghiệp Mỹ đã đạt được kết quả ấn tượng khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Ngay sau khi nối lại quan hệ kinh tế, một nhóm nhỏ người Mỹ đã thành lập AmCham tại cuộc họp đầu tiên tại khách sạn Dragon gần Hồ Tây vào tháng 4 năm 1994.
"Các thành viên AmCham đã đóng góp đáng kể vào sự chuyển đổi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam và nhiều thành viên lâu năm của chúng tôi là công cụ giúp bình thường hóa mối quan hệ song phương. Cụ thể, các thành viên AmCham đã đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam, tạo ra hàng chục ngàn công việc cho nhân viên trực tiếp, hàng trăm ngàn nhân viên gián tiếp và đóng góp một phần đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu Việt Nam và doanh thu thuế.
Hiện nay, các công ty và nhà đầu tư Mỹ hoạt động trong hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam. Xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam đã tăng hơn 4 lần trong thập kỷ qua. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ngay cả trong đại dịch Covid-19", ông Adam Sitkoff thông tin.
Nhiều nhà đầu tư Mỹ lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam
Hướng tới tương lai, AmCham hy vọng Chính phủ hai nước có thể bắt đầu nỗ lực hướng tới hiệp định thương mại tự do song phương. Điều này sẽ cải thiện dòng đầu tư và thương mại, hỗ trợ chuỗi cung ứng bền vững và cải thiện điều kiện kinh doanh nhằm củng cố khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển kinh tế và xã hội bền vững và thúc đẩy sự thịnh vượng tại Việt Nam.
Theo ông Sitkoff, nhiều nhà đầu tư Mỹ mà ông làm việc đều rất lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam. AmCham ủng hộ những nỗ lực tạo ra môi trường kinh doanh theo hướng hiện đại, từ đó sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư trong tương lai và tạo ra nhiều việc làm với thu nhập cao cho người Việt Nam.
Để đạt được thành công, theo ông Adam Sitkoff, Việt Nam cần kiểm soát việc “trải thảm đỏ” cho các dự án đầu tư không hiệu quả và khung pháp lý cần ổn định và có thể dự đoán được. Nhiều doanh nghiệp vẫn lo lắng về những thay đổi chính sách và quy định không phù hợp với thông lệ quốc tế.
"Chúng tôi khuyến khích Việt Nam cần cải tiến liên tục trong phát triển cơ sở hạ tầng, bảo vệ sở hữu trí tuệ, cải cách giáo dục, đảm bảo chính sách pháp luật và thuế và tăng cường tính minh bạch tại Việt Nam" - ông Sitkoff đề xuất.
Các nhà đầu tư Mỹ thường xuyên cảm nhận rằng Việt Nam vẫn có một hệ thống kiểm toán và thuế không thể đoán trước. Tiến bộ trong các lĩnh vực này không chỉ giúp Việt Nam thu hút thêm đầu tư nước ngoài, mà còn giúp tham vọng của Việt Nam có thể gia nhập khu vực cạnh tranh kinh tế tiếp theo.
"Ngoài ra, chúng tôi khuyến nghị rằng các hạn chế đầu tư nước ngoài, khung pháp lý hạn chế quá mức và các thủ tục hành chính nặng nề cần được xem xét kỹ lượng và nới lỏng có chọn lọc để khuyến khích đầu tư của Mỹ tăng lên" - ông Sitkoff cho biết.
Sống và làm việc tại Hà Nội gần 20 năm, ông Sitkoff nhận thấy cơ hội tuyệt vời và một tương lai tươi sáng ở đây. Tuy năm nay cho thấy là khá thách thức đối với nhiều người. Bởi hệ luỵ mang tính kinh tế của đại dịch Covid-19 đối với Việt Nam là nghiêm trọng và sẽ tác động đến cộng đồng doanh nghiệp Mỹ trong thời gian khá dài. Hàng triệu việc làm đã biến mất, nhiều người đã thấy mức lương của họ bị cắt giảm và hoạt động kinh doanh trong hầu hết các lĩnh vực vẫn chậm.
Theo ông Sitkoff, số người nhận trợ cấp thất nghiệp trong nửa đầu năm tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý II đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu công bố dữ liệu kinh tế vào năm 1991. Ngay cả khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, áp lực tài chính cho nhiều công ty sẽ là đáng kể.
Trong khi tương lai là không thể biết được, mọi người dân Việt Nam đã thực hiện một công việc xuất sắc để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Thành công này cho phép Việt Nam khởi đầu nhanh chóng trên con đường phục hồi kinh tế và phản ứng hiệu quả của Chính phủ đối với đại dịch sẽ tiếp tục thúc đẩy vị thế Việt Nam như một thị trường hấp dẫn.